Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Các nhà khoa học Israel thử nghiệm loại Thuốc hứa hẹn có thể ngăn chặn COVID-19 chỉ trong vài ngày

Một nhóm các nhà khoa học Israel nói rằng một loại Thuốc trước đây được sử dụng để điều trị HIV có tác dụng kháng virus SARS-CoV-2, giúp bệnh nhân khỏi bệnh trong vài ngày.

Theo thông tin đưa trên trang The Jerusalem Post, gần đây, công ty Code Pharma đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn I đối với loại Thuốc Codivir để điều trị COVID-19. Đầu tuần này, nhóm nghiên cứu Israel đã xin phép Ủy ban Helsinki để tiến hành thử nghiệm Giai đoạn 2 tại Trung tâm Y tế Barzilai.

Nghiên cứu giai đoạn II, sẽ bao gồm khoảng 150 bệnh nhân và dự kiến bắt đầu vào tháng tới ở Tây Ban Nha, Brazil và Nam Phi. Theo Giám đốc điều hành Code Pharma, Zyon Ayni, mục tiêu là hoàn thành quá trình thử nghiệm trong vòng khoảng 3-6 tháng và sau đó nộp đơn xin phép sử dụng khẩn cấp Thuốc.

GS Shlomo Maayan, giám đốc bộ phận Bệnh truyền nhiễm tại Barzilai nói: "Codivir an toàn có tác dụng kháng virus tốt trong cả phòng thí nghiệm lẫn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người. Nó có thể là một bước đột phá trong lĩnh vực điều trị kháng virus cho bệnh nhân COVID-19 giai đoạn đầu".

Thuốc Codivir của Israel (Ảnh: Courtesy)

Thử nghiệm Giai đoạn I đã được hoàn thành tại Bệnh viện Casa de Saúde - Vera Cruz ở São Paulo, Brazil, dưới sự chấp thuận của Ủy ban Đạo đức Nghiên cứu Quốc gia (CONEP). 12 bệnh nhân trong độ tuổi từ 18-60 mắc COVID-19 nhẹ đến trung bình đã tham gia vào nghiên cứu. Thuốc được dùng dưới dạng tiêm dưới da, mỗi ngày 2 mũi, liên tục 10 ngày. Từ ngày đầu dùng 7/12 tình nguyện viên đã được kiểm tra bằng xét nghiệm PCR 2 ngày/lần kể từ khi họ bắt đầu được điều trị.

Công ty Code Pharma, có trụ sở chính tại Hà Lan nhưng văn phòng nghiên cứu và phát triển đặt tại Israel, Giám đốc điều hành cũng là người Israel.

GS Maayan nói rằng 5 trong số các bệnh nhân cho thấy lượng virus đã giảm rất nhiều trong quá trình điều trị. Thuốc Codivir ức chế đáng kể sự nhân lên của virus ở tất cả bệnh nhân với tác dụng kháng virus được ghi nhận sớm nhất là 3 ngày sau khi bắt đầu điều trị.

Ngoài ra, ông Ayni cho hay không có triệu chứng phụ đáng kể và những người được điều trị bằng Codivir cũng không có triệu chứng phụ thường có liên quan COVID-19.

Thuốc CODIVIR dựa trên một chuỗi 16 axit amin ngắn có nguồn gốc từ tích hợp HIV-1. Nó được phát hiện lần đầu tiên bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Hebrew ở Israel.

Giám đốc điều hành công ty Code Pharma giải thích: "Ý tưởng ban đầu là tiêu diệt các tế bào nhiễm HIV, đồng thời lưu ý rằng loại Thuốc này dường như gây ch*t tế bào HIV trong các thử nghiệm tiền lâm sàng. Vào khoảng thời gian dịch COVID-19 bắt đầu, Code Pharma đang thử nghiệm không chính thức loại Thuốc này trên bệnh nhân HIV ở Congo. Một bệnh viện ở đó đã bắt đầu sử dụng Thuốc này cho bệnh nhân COVID-19, và họ đã thấy khỏe hơn, một số người khỏe hơn sau vài giờ, trong khi một số bệnh nhân khác mất vài ngày để khỏe lại".

Giám đốc điều hành Code Pharma Zyon Ayni (Ảnh: Courtesy)

Sau đó, bệnh viện yêu cầu các liều bổ sung, được sử dụng trong một thử nghiệm lâm sàng không chính thức. Tại đây, các bác sĩ phân chia và theo dõi những bệnh nhân đã dùng Codivir và những bệnh nhân không dùng. Tất cả các bệnh nhân trong độ tuổi từ 35-78 và đang được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt. Trong số những người uống Thuốc có 2 bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục trong 9 ngày, những người còn lại thì đỡ hơn nhiều và hầu như không còn dấu hiệu của virus. Trong số 15 người không nhận được Thuốc, 14 người đã Tu vong.

Từ kết quả này, công ty quyết định thực hiện các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và kết quả được mô tả là "xuất sắc".

Ayni cho biết: "Chúng tôi đã chứng kiến việc loại bỏ hoàn toàn virus trong 90% đến 100% tế bào trong vòng chưa đầy 24 giờ". Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng kết quả có thể khác nhau ở mỗi người nhưng có một điều rõ ràng là các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của công ty Code Pharma cho thấy tính kháng virus mạnh mẽ.

Các kết quả trong phòng thí nghiệm là những gì dẫn đến thử nghiệm ở Brazil.

Ayni cho biết do mức độ lây nhiễm COVID-19 cao vẫn diễn ra trên khắp thế giới nên công ty đang chuẩn bị gửi yêu cầu phê duyệt khẩn cấp tới một số quốc gia sau khi quá trình thử nghiệm Giai đoạn II hoàn tất. Công ty cũng đang chuẩn bị cho việc sản xuất hàng loạt Thuốc Codivir tại các địa điểm khác nhau trên toàn thế giới.

Theo The Jerusalem Post

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cac-nha-khoa-hoc-israel-thu-nghiem-loai-thuoc-hua-hen-co-the-ngan-chan-covid-19-chi-trong-vai-ngay-20210919203341769.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY