Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, cách tốt nhất phát triển trí não của trẻ không phải là đọc sách mà là việc đơn giản này

Không thể phủ nhận việc đọc sách giúp phát triển trí não rất tốt, nhưng còn một điều khác mang lại hiệu quả trong việc cải thiện IQ cao hơn.

Ai cũng muốn con mình thông minh, nhưng hầu hết các bậc cha mẹ đều có những hiểu lầm nhất định về sự phát triển trí não và chỉ số iq của trẻ. nhiều bậc cha mẹ tin rằng, trí thông minh của trẻ em hoàn toàn do di truyền. trên thực tế, hơn 80% chỉ số iq của trẻ em là do quá trình giáo dục và ảnh hưởng từ môi trường. trong số đó, đọc sách được xem là có tác dụng tích cực trong việc cải thiện iq của trẻ.

Trên thực tế, mặc dù đọc sách có thể thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ nhưng đó không phải là cách tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển của não bộ.

Các nhà khoa học mỹ tại viện công nghệ massachusetts (mit) đã tiến hành một thí nghiệm quan sát trên 30 trẻ từ 3-6 tuổi. người ta sử dụng các thiết bị chuyên dụng để quét hoạt động của não bộ của những đứa trẻ này ở 2 trạng thái: đọc sách và chơi trò chơi.

Nghiên cứu của MIT cho thấy rằng, cách tốt nhất phát triển trí não của trẻ không phải là đọc sách mà là điều này - Ảnh 1.

Để phát triển trí não của trẻ, ngoài đọc sách cha mẹ nên tăng cường việc chơi các trò chơi. (ảnh minh họa)

Kết quả cho thấy, não của trẻ hoạt động tích cực hơn khi chơi các trò chơi. nói cách khác, những trò chơi có hiệu quả tốttrong việc thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ hơn đọc sách.

Paula spencer, một nhà thần kinh học và chuyên gia về sự phát triển não bộ ở trẻ nhỏ, đã từng đưa ra những ý tưởng tương tự. trò chơi rất cần thiết để giúp não hoạt động và tiếp thu mọi thứ.

Đây không phải là thí nghiệm duy nhất chứng minh rằng, trò chơi có thể thúc đẩy sự phát triển của não bộ tốt hơn.

Tạp chí Nature của Anh đưa tin, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Mỹ sau khi quét não của 47 người trưởng thành và tiến hành kiểm tra chỉ số IQ, họ phát hiện ra rằng, chỉ số IQ càng cao thì số lượng tế bào thần kinh (chất xám) trong não càng lớn. Điều này dẫn đến kết luận rằng, càng nhiều chất xám ở các vùng cố định của não thì con người càng thông minh.

Năm 2014, các nhà khoa học đức và bỉ đã quét não của 152 trẻ sơ sinh và phát hiện ra rằng, khối lượng chất xám ở vùng vỏ não trước trán và vùng cử động của mắt trước tỷ lệ thuận với thời gian trẻ chơi trò chơi mỗi tuần.

Nói một cách đơn giản, trẻ chơi trò chơi càng lâu thì lượng chất xám càng nhiều, não bộ của trẻ càng phát triển tốt.

0-6 tuổi là giai đoạn vàng phát triển trí não của trẻ, có thể cho trẻ chơi những trò chơi gì trong giai đoạn này để có thể thúc đẩy sự phát triển trí não tốt hơn?

Trò chơi Montessori

Trường mầm non Montessori do Montessori thành lập được mệnh danh là "cái nôi của những người thành công". Trường này đề cao tính tự lập, cho phép trẻ chơi các trò chơi khác nhau tùy theo từng sở thích và khả năng của mình. Điều này giúp ích rất nhiều cho việc học tập và cải thiện IQ của trẻ.

Nghiên cứu của MIT cho thấy rằng, cách tốt nhất phát triển trí não của trẻ không phải là đọc sách mà là điều này - Ảnh 2.

Gợi ý:

=> 9 món đồ chơi theo phương pháp Montessori giúp trẻ thông minh hơn

=> 30 hoạt động Montessori giúp bố mẹ có tháng 11 đầy thú vị và đáng nhớ cùng con

Trò chơi tư duy

Nhiều bậc cha mẹ nhận thấy rằng, con mình trông rất thông minh, nhưng trong một số việc, chúng không thể xoay sở được, lại luôn lười biếng trong học tập.

Trẻ sau 3 tuổi, khả năng tư duy của chúng bước vào giai đoạn phát triển nhanh. lúc này, não bộ ngày càng phát triển, tư duy của trẻ ngày càng linh hoạt hơn. chơi các trò chơi tư duy sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển trí não và khả năng tư duy của trẻ.

Gợi ý:

=> 7 trò chơi phát triển trí thông minh, sáng tạo

=> 9 trò chơi hàng đầu kích thích sự phát triển tư duy logic của trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cac-nha-khoa-hoc-my-cho-biet-cach-tot-nhat-phat-trien-tri-nao-cua-tre-khong-phai-la-doc-sach-ma-la-viec-don-gian-nay-20210115142330241.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY