Nha khoa Phục hình hôm nay

Nha khoa phục hình đảm nhận các chức năng cấy ghép implant và nắn chỉnh răng. Trong đó, phương pháp cấy ghép implant nhằm bảo tồn xương răng và giảm thiểu tiêu xương sau khi mất răng do nhổ răng sâu quá nặng (không thể chữa tuỷ), do bị nha chu, tai nạn và chịu tác động ngoại lực. Kỹ thuật cấy ghép Implant là phương pháp đặt trụ Implant vào xương hàm, đóng vai trò như một chân răng thực thụ. Bên cạnh đó, khoa còn thực hiện các kỹ thuật ghép xương, nong rộng xương, nâng sàn xoang hàm để có đủ kích thước xương cần thiết cho cấy ghép. Các bệnh thường gặp như: Mất răng, răng sâu nặng, thương tổn xương răng, răng vẩu, răng ngược, răng khấp khểnh, hở hàm ếch, lệch lạc xương hàm mặt,...

Các nhà khoa học phát triển AI có thể biến hoạt động não thành văn bản

AI này sẽ theo dõi dữ liệu thần kinh từ mọi người trong khi họ đang nói.

Đọc suy nghĩ cứ tưởng như chỉ có trong phim, hóa ra lại sắp xuất hiện ngoài đời thực: đã phát triển được một trí tuệ nhân tạo có thể biến hoạt động não thành văn bản.

Dù hệ thống hiện tại bằng cách đọc các mô hình thần kinh xuất hiện khi ai đó đang nói, các chuyên gia khẳng định trong tương lai, nó có thể hỗ trợ việc cho việc giao tiếp của các bệnh nhân không thể nói hoặc gõ, như những người bị "hội chứng khóa trong".

"Chúng ta chưa đạt đến mức đó, nhưng chúng tôi nghĩ đây là nền tảng ban đầu cho công nghệ giả giọng nói" – Tiến sỹ Joseph Makin, đồng tác giả nghiên cứu, làm việc tại Đại học California, cho biết.

Makin và các đồng nghiệp tiết lộ rằng họ đã phát triển hệ thống của mình bằng cách tuyển 4 người tham gia và gắn vào não họ những mảng điện cực để theo dõi tình trạng động kinh.

Những người tham gia được yêu cầu đọc to 50 câu nói nhiều lần, bao gồm "Tina Turner là một ca sỹ nhạc pop", "Những tên cướp kia đã đánh cắp 30 viên kim hoàn"… Nhóm nghiên cứu đã theo dõi hoạt động thần kinh của họ trong khi họ đang nói.

Dữ liệu thu được được cho vào một thuật toán machine-learning, một kiểu hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể chuyển dữ liệu hoạt động não liên quan mỗi câu được nói ra thành một dãy các con số.

Để đảm bảo những con số đó chỉ liên quan đến các khía cạnh của lời nói, hệ thống đã so sánh những âm thanh dự đoán được từ nhiều phần nhỏ của dữ liệu hoạt động não với âm thanh được thu âm thực sự. Dãy các con số sau đó được cho vào phần thứ hai của hệ thống có chức năng chuyển nó thành một chuỗi các từ ngữ.

Ban đầu, hệ thống cho ra những câu chẳng có chút ý nghĩa. Nhưng khi hệ thống so sánh mỗi chuỗi từ vựng với các câu nói được người tham gia đọc to ra, nó đã được cải thiện và học được mối liên hệ giữa chuỗi các con số với các từ, và những từ nào sẽ có xu hướng đi với nhau.

Nhóm nghiên cứu sau đó đã thử nghiệm hệ thống lần nữa, tạo ra được văn bản viết chỉ từ hoạt động não trong quá trình nói.

Hệ thống vẫn chưa hoàn hảo. Ví dụ, "Those musicians harmonise marvellously" bị giải mã nhầm thành "The spinach was a famous singer", và "A roll of wire lay near the wall" trở thành "Will robin wear a yellow lily".

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng độ chính xác của hệ thống mới đã cao hơn nhiều so với các hướng tiếp cận trước đây.

Dù độ chính xác đối với mỗi người là khác nhau, trung bình chỉ có 3% trong mỗi câu là cần được sửa – tức độ chính xác cao hơn so với các chuyên gia dịch thuật con người, vốn có tỉ lệ lỗi từ vào khoảng 5%. Nhưng nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng không như con người, thuật toán chỉ có thể xử lý một lượng nhỏ các câu nói mà thôi.

"Nếu bạn thử ngoài 50 câu được sử dụng, AI sẽ giải mã tệ hơn nhiều" – Makin nói, tiết lộ thêm rằng hệ thống nhiều khả năng dựa vào sự kết hợp của việc học nhiều câu cụ thể, xác định các từ từ hoạt động của não, và nhận dạng các mô hình chung trong tiếng Anh.

Nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra rằng nếu huấn luyện thuật toán bằng dữ liệu của một người tham gia thì sẽ cần ít dữ liệu huấn luyện từ người dùng cuối cùng hơn – nhờ đó quá trình huấn luyện có thể sẽ ít gây khó chịu cho các bệnh nhân hơn.

Video: Công gọi cả đàn đe dọa báo hoa mai vì bị chiếm nhà

Tiến sỹ Christian Herff, một chuyên gia từ Đại học Maastricht, người không tham gia nghiên cứu, nói rằng nghiên cứu này thực sự thú vị bởi hệ thống chỉ sử dụng chưa đến 40 phút dữ liệu huấn luyện đối với từng người tham gia, và một tập hợp với số lượng câu hạn chế, chứ không cần đến hàng triệu giờ huấn luyện như các thuật toán thông thường cần đến.

"Bằng cách làm như vậy, họ đã đạt được độ chính xác mà cho đến nay chưa ai từng đạt được" – ông nói.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng hệ thống này vẫn chưa hữu dụng đối với nhiều bệnh nhân khuyết tật nặng, bởi nó dựa vào hoạt động não ghi được từ người có thể nói to ra một câu.

"Tất nhiên đây là một nghiên cứu tuyệt vời, nhưng những bệnh nhân đó cũng có thể sử dụng ‘OK Google’ cho nhanh" – ông nói. "Đây không phải là phiên dịch suy nghĩ, mà là phiên dịch hoạt động não trong quá trình nói"

Herff nói rằng mọi người không nên quá lo lắng về việc người khác đọc được suy nghĩ của họ: muốn đọc được, bạn phải gắn các điện cực não, và những câu nói tưởng tượng trong đầu cũng rất khác biệt so với suy nghĩ và cảm xúc của mỗi người.

Nhưng Tiến sỹ Mahnaz Arvaneh, một chuyên gia về giao diện máy não tại Đại học Sheffield, nói rằng cần phải xem xét đến các vấn đề đạo đức. "Chúng ta vẫn rất, rất xa thời điểm mà máy móc có thể đọc ý nghĩa của chúng ta" – bà nói. "Nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta không nên nghĩ về nó và không nên lên kế hoạch trước về nó".

Tham khảo: TheGuardian

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/cac-nha-khoa-hoc-phat-trien-ai-co-the-bien-hoat-dong-nao-thanh-van-ban-20200407183024952.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY