Khoa học hôm nay

Các nhà thiên văn Trung Quốc công bố phát hiện mới về năng lượng tối

Các nhà khoa học Trung Quốc ngày 20/7 đã thông báo những phát hiện mới dựa trên các quan sát thiên văn, cung cấp bằng chứng mới về sự tồn tại của năng lượng tối trong vũ trụ.

Phát hiện trên dựa trên những quan sát mới nhất của Trạm quan sát bầu trời bằng kỹ thuật số Sloan (SDSS), có tiêu đề "Khảo sát mở rộng về quang phổ dao động" (eBOSS) - cuộc khảo sát thiên hà lớn nhất đang diễn ra trên thế giới.

Dựa trên các quan sát từ eBOSS, các nhà thiên văn học tại Đài quan sát thiên văn quốc gia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã đo lường quá trình mở rộng vũ trụ và sự phát triển cấu trúc của vũ trụ trong quá khứ - điều chưa từng được nghiên cứu trước đó. Theo các nhà khoa học, sự mở rộng này tương ứng với một khoảng cách từ 0,7 đến 1,8 tỷ năm ánh sáng.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra sự tồn tại của năng lượng tối với 11 độ lệch chuẩn, cung cấp bằng chứng mạnh nhất từng có về năng lượng tối từ các cuộc khảo sát thiên hà.

    Săn kho báu siêu hiếm ở nơi cách Trái Đất 380.000 km: Mỹ điên rồ hay có tầm nhìn đỉnh cao của 1 'bá vương'?

Năng lượng tối được cho là tác nhân thúc đẩy sự giãn nở đang ngày một gia tăng của vũ trụ. Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho rằng với sự hiểu biết sâu rộng hơn về năng lượng tối, nhân loại sẽ nhận thức tốt hơn về quá trình tiến hóa của vũ trụ trong quá khứ và tương lai.

Dự án eBOSS nghiên cứu về năng lượng tối của vũ trụ thu hút sự tham gia của hơn 30 viện nghiên cứu hàng đầu thế giới về thiên văn học.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/cac-nha-thien-van-trung-quoc-cong-bo-phat-hien-moi-ve-nang-luong-toi-20200722165113658.htm)

Tin cùng nội dung

  • Để nuôi dưỡng da mặt, nên đắp dưa leo tươi vì giúp da mịn màng nhờ có chất “dung môi sinh vật” đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, làm giãn mao mạch trong da khiến cho tuần hoàn máu thuận lợi
  • Nước ngọt có gas là loại nước giải khát được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu dùng nhiều, thường xuyên và trong một thời gian dài thì có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển và sức khỏe.
  • Sữa chua rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được, nhất là đối với những người hay bị đau bụng đi ngoài hoặc có vấn đề về đường ruột.
  • Cải xoong là một trong những loại rau xanh lâu đời nhất mà con người sửdụng, và nó có rất nhiều lợi ích, công dụng.
  • Nhiều người thường cho rằng các món ăn từ đậu nành sẽ khiến quý ông giảm ham muốn, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Vậy thông tin này có chính xác?
  • Mới đây, một nhà khoa học người Mỹ Dan Buettner đã nghiên cứu và chỉ ra 12 thói quen ăn uống giúp bạn sống lâu hơn.
  • Cấu tạo cơ thể con người với hơn 70% là nước, nên các tế bào cũng chịu một lực hút của mặt trăng trong những ngày này nhiều hơn, thậm chí nhiều nghiên cứu cho thấy hoạt động của hệ thống tuần hoàn bị thay đổi.
  • Mỗi ngày được ăn bao nhiêu thịt? Đó là câu hỏi rất nhiều bà nội trợ đặt ra để chăm sóc dinh dưỡng cho gia đình, sao cho khẩu phần ăn gây ít hệ lụy nhất cho sức khỏe.
  • Nếu bạn đang giữ thói quen nấu củ cải trắng cùng cà rốt hay ăn chung thịt bò và tôm thì hãy bỏ ngay đi nhé, chúng không tốt chút nào đâu.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY