Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các thành viên nhóm sinh hoạt tôn giáo ở quận Gò Vấp nhiễm vi rút biến chủng Ấn Độ

(HNMO) - Kết quả giải mã gen chủng SARS-CoV-2 từ chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhóm sinh hoạt tôn giáo tại quận Gò Vấp là biến chủng B.1.617.2 (lần đầu xuất hiện ở Ấn Độ).

(HNMO) - Kết quả giải mã gen chủng SARSCoV2 từ chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhóm sinh hoạt tôn giáo tại quận Gò Vấp là biến chủng B.1.617.2 (lần đầu xuất hiện ở Ấn Độ).

Hệ lụy của việc không đeo khẩu trang

Tính đến chiều tối 28-5, đã có ít nhất 44 trường hợp liên quan đến chuỗi lây nhiễm nói trên dương tính với sars-cov-2. cơ quan y tế thành phố hồ chí minh đã khẩn trương tiến hành giải mã bộ gen của vi rút gây bệnh. mẫu bệnh phẩm của 5 bệnh nhân thuộc nhóm lây nhiễm này đã được thực hiện giải mã gen. theo trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hồ chí minh, kết quả thu được 5 bộ gen vi rút đều thuộc biến chủng ấn độ b.1.617.2.

Điều này lý giải vì sao nhiều thành viên của nhóm sinh hoạt tôn giáo này lại nhiễm SARS-CoV-2, dù họ chỉ gặp nhau mỗi tuần 1 lần khi tụ tập sinh hoạt chung và mỗi buổi như vậy, có dưới 20 người tham gia.

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân quan trọng khác khiến dịch covid-19 lây lan nhanh và nhiều trong chuỗi lây nhiễm này, đó là việc các thành viên hội nhóm đã không tuân thủ quy định phòng dịch khi sinh hoạt chung.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, nhóm tôn giáo này thường tập trung sinh hoạt vào chủ nhật hằng tuần trong căn nhà nhỏ 50m2, kín gió tại địa chỉ 415/8/4 đường Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp. Trong tháng 5, nhóm sinh hoạt vào các ngày 2, 9, 16, 23.

Đáng chú ý, trong các buổi sinh hoạt, những người tham gia không đeo khẩu trang. Ca bệnh có triệu chứng đầu tiên được ghi nhận là ngày 13-5. Đây có thể là ca khởi đầu của chuỗi lây nhiễm này.

Như vậy, những người tham gia sinh hoạt vào các ngày 16 và 23-5 có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Điển hình là 3 người trong gia đình đến khám bệnh tại Bệnh viện quận Tân Phú đều sinh hoạt chung với nhóm vào ngày 16-5. Đây là chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến và các ca nhiễm có chỉ số xét nghiệm cho thấy mới nhiễm.

2 bệnh viện tạm ngưng đón bệnh nhân

Tính đến tối 28-5, có ít nhất 2 cơ sở y tế tại thành phố Hồ Chí Minh phải tạm phong tỏa, ngưng đón tiếp bệnh nhân và xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế do các ca mắc Covid-19 đã đến đây. Đó là Bệnh viện quận Tân Phú và Bệnh viện 7C (Bệnh viện Quân dân y miền Đông).

Với Bệnh viện quận Tân Phú, sáng 28-5, đã tiếp 3 bệnh nhân là bố, mẹ và con gái trong một gia đình cư trú tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú. Gia đình này đều là hội viên của Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, cùng sinh hoạt vào ngày 16-5. Cả 3 đều có dấu hiệu sốt, ho, mệt mỏi… nên đi khám.

Đáng chú ý là khi đến bệnh viện, 3 người khai báo y tế không trung thực nên đã vượt qua vòng khám sàng lọc và đến khám tại Khoa Tai - Mũi - Họng. Tại đây, nhân viên y tế khai thác kỹ thông tin dịch tễ và biết 3 người liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại nhóm sinh hoạt tôn giáo ở quận Gò Vấp, nên đã đưa cả gia đình xuống khu cách ly lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, cả 3 người dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay lập tức, bệnh viện khẩn cấp phong tỏa và lập hàng rào chắn tại các cổng ra vào; tạm thời ngưng nhận bệnh nhân để khẩn trương tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc với 3 trường hợp nêu trên, phun khử khuẩn bệnh viện.

Qua xác minh ban đầu, có 9 nhân viên y tế được xác định có tiếp xúc gần với 3 ca nghi nhiễm này. Các trường hợp này được cách ly tạm thời tại khu cách ly của bệnh viện và được đưa đi cách ly tập trung sau đó. 

Cùng với đó, bệnh viện đã triển khai xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân đang có mặt tại bệnh viện trong ngày 27 và 28-5 để tầm soát cũng như đánh giá nguy cơ.

Còn tại Bệnh viện Quân dân y miền Đông, số 50 đường Lê Văn Việt, phường Hiệp Phú, thành phố Thủ Đức, trong ngày 28-5, bệnh viện nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh về trường hợp nữ bệnh nhân từng đến đây khám viêm xoang ngày 25-5. Bệnh nhân được khám sàng lọc và không có triệu chứng nhiễm Covid-19.

Sau đó, bệnh nhân này đến khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định và được xét nghiệm RT-PCR vào ngày 27-5, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngày 28-5, nơi ở của bệnh nhân tại hẻm 21, đường số 11, KP2, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9 đã được phong tỏa.

Bệnh nhân này làm việc chung với nữ thai phụ mắc covid-19 tại chi nhánh một ngân hàng ở quận 7. đây là những bệnh nhân trong chuỗi lây nhiễm covid-19 thứ tư tại thành phố hồ chí minh, hiện chưa xác định nguồn lây.

Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm covid-19 trong đơn vị, bệnh viện quân dân y miền đông đã kích hoạt tình trạng khẩn cấp phòng, chống dịch covid-19 mà không chờ kết quả xét nghiệm khẳng định của bệnh nhân. theo đó, bệnh viện tạm thời phong tỏa và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 500 người, gồm 245 nhân viên y tế, còn lại là bệnh nhân và người nhà tại bệnh viện. kết quả trích xuất camera cho thấy, có 12 nhân viên y tế đã tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1000966/cac-thanh-vien-nhom-sinh-hoat-ton-giao-o-quan-go-vap-nhiem-vi-rut-bien-chung-an-do)

Chủ đề liên quan:

ca mắc mới covid-19 dương tính

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY