Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Các triệu chứng gây bất ngờ của ung thư phổi

Không chỉ gây ho, tức ngực, căn bệnh ở phổi còn khiến ngón tay mập hơn, đau lưng, vai và mất thăng bằng khi đứng dậy.

 

Ở giai đoạn đầu, ung thư phổi thường không có những biểu hiện rõ rệt mà bạn có thể nhìn hoặc cảm nhận thấy. sau đó, căn bệnh này thường gây ra những cơn ho, khò khè, tức ngực.

Tuy nhiên, cũng có những biểu hiện ít được biết tới hơn bộc phát ở những vị trí khác trên cơ thể. tất nhiên, ung thư phổi không phải là lý do duy nhất gây ra những triệu chứng này.

Ngón tay múp míp hơn

Các triệu chứng gây bất ngờ của ung thư phổi

Một số khối u ở phổi tạo ra các chất hóa học giống hormone. Một trong số đó đẩy máu và dịch về các mô ở ngón tay khiến chúng trở nên dày và to hơn bình thường.

Khi đó, móng tay có thể cong hơn, da bao quanh dường như bóng hơn. đây là hiện tượng có tên móng tay dùi trống, liên hệ chặt chẽ với ung thư phổi: 80% bệnh nhân có biểu hiện này.

Đau dạ dày

10-20% những người bị ung thư sẽ có tỷ lệ canxi trong máu cao. khi đó, bạn sẽ bị đau bụng, buồn nôn, táo bón. không chỉ vậy, bạn còn không muốn ăn, không có cảm giác khát nước. u cũng sản sinh ra một loại chất giống hormone khiến thận của bạn bất ổn gây ra chuột rút và buồn nôn.

Đau lưng hoặc vai

Các triệu chứng gây bất ngờ của ung thư phổi

Ảnh minh họa: Omron healthcare

Khi bạn bị ung thư phổi, khối u có thể phát triển ở phần trên của phổi và lan lên xương sườn, cột sống, dây thần kinh và mạch máu. khi này, chúng làm cho bả vai, tay của bạn đau đớn nhưng lại chưa tác động tới hệ hô hấp.

Mất thăng bằng

Căn bệnh ung thư phổi có thể khiến hệ miễn dịch của bạn tấn công hệ thần kinh, tác động tới hoạt động của cơ bắp. do đó, bạn sẽ thấy việc đứng lên khó khăn hoặc không vững vàng.

Bạn có thể chóng mặt do thiếu máu hoặc tĩnh mạch chủ trên bị chèn ép khi khối u xuất hiện ở phổi. 

Thay đổi cân nặng

Các triệu chứng gây bất ngờ của ung thư phổi

Ảnh minh họa: Myprotein

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-trieu-chung-gay-bat-ngo-cua-ung-thu-phoi-677882.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY