Dáng đẹp hôm nay

Các yếu tố tác động đến huyết áp và cách đo đúng nhất

(MangYTe) - Các nhà chuyên môn thường nói một cách hình tượng, bệnh tăng huyết áp là “Kẻ sát thủ thầm lặng”. Điều này đúng trong rất nhiều trường hợp. Bởi người mang bệnh hoàn toàn không biết mình đang bị tấn công từng ngày, từng giờ cho đến khi tai họa ập đến...

Bệnh tăng huyết áp là sát thủ thầm lặng

Theo nghiên cứu của Mỹ, có đến 2/3 số người trên 65 tuổi bị tăng huyết áp. Theo Bệnh viện Lão khoa Trung ương, ở Việt Nam có khoảng 1/2 số người trên 60 tuổi bị tăng huyết áp.

Tăng huyết áp là một bệnh mạn tính, diễn ra từ từ, thầm lặng, nhiều tháng nhiều năm mà có thể không có một triệu chứng nào. Hoặc nếu có triệu chứng nhưng rất chung chung và mơ hồ như hơi nhức đầu, chóng mặt nhẹ, cảm giác mỏi mệt rồi tất cả qua mau sau khi nghỉ ngơi. Chính điều đó đã cắt nghĩa lý do tại sao bạn mắc bệnh này mà trước đó không thấy có biểu hiện gì.

Các trường hợp mới phát hiện bệnh tăng huyết áp, trừ những trường hợp có chỉ số huyết áp quá cao, người bệnh không nhất thiết phải dùng Thu*c chống tăng huyết áp.

Huyết áp có thể tự điều chỉnh ở mức ổn định qua việc thực hiện các biện pháp chế ngự các yếu tố liên quan như nghỉ ngơi, loại bỏ stress, hạn chế cà phê, bia rượu, bỏ hút Thu*c lá, điều chỉnh chế độ ăn, thể dục thể thao giảm bớt cân nặng...

Sau khi thực hiện các biện pháp chống tăng huyết áp không dùng Thu*c kể trên mà huyết áp vẫn cao thì cần được khám trở lại. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân mà kê đơn Thu*c điều trị và có những lời khuyên phù hợp nhất.

Thu*c cần dùng đúng theo chỉ định, không được tự ý thay đổi Thu*c, phối hợp Thu*c, tăng liều lượng hay giảm liều lượng. Sự hợp tác chặc chẽ giữa thầy Thu*c và bệnh nhân là cách tốt nhất để quản lý và kiểm soát bệnh, hạn chế có hiệu quả các biến chứng do tăng huyết áp gây nên.

Việc kiểm soát bệnh huyết áp sẽ làm giảm 20 - 25% bị nhồi máu cơ tim, 30 - 40% đột quỵ và 50% suy tim.

Các yếu tố nguy cơ tác động đến huyết áp

Huyết áp của một người bình thường dao động trong khoảng 90 - 140/50 - 90 (mmHg). Con số thường gặp nhất là 110/70 mmHg. Nhưng huyết áp của một người có thể bị thay đổi bởi điều kiện ngoại cảnh và trạng thái tinh thần.

Sự nóng lạnh bất thường, sự vận động mạnh hoặc tinh thần căng thẳng, hồi hộp, lo sợ đều có thể làm cho huyết áp thay đổi. Do vậy, để có một con số tương đối chính xác về huyết áp, các nhân viên y tế thường cho bệnh nhân nằm nghỉ khoảng 15 phút để ổn định cả thể chất lẫn tinh thần rồi mới đo.

Nhiều người, nhất là thanh niên, có chỉ số huyết áp vốn dĩ bình thường, nhưng khi tham gia đợt kiểm tra sức khỏe hoặc khám tuyển nghĩa vụ quân sự thì huyết áp lại thay đổi theo chiều hướng gia tăng.

Trong các trường hợp đó, hệ thần kinh được xem như là quá nhạy cảm với sự tác động của hoàn cảnh. Sự lo lắng và những suy nghĩ liên quan có thể đã gây tác động lên tình trạng huyết áp.

Nhiều người đã thực sự cảm thấy lo lắng khi huyết áp bất ngờ tăng cao. Thực ra thì những thay đổi như vậy, trước mắt chưa có gì nguy hiểm. Điều đáng lưu tâm là chỉ số huyết áp cần được theo dõi nhiều lần trong các hoàn cảnh khác nhau.

Cần đi khám bác sĩ chuyên khoa tim mạch để xác định xem huyết áp chỉ tăng cao do ngoại cảnh hay đó là một bệnh cảnh tăng huyết áp đang dần tiến triển.

Nếu chỉ số huyết áp được xác định là cao thường trực, người bệnh cần dùng Thu*c theo toa và cần có sự thăm khám định kỳ, nhất là những người còn trẻ.

Chồng ngáy, vợ... tăng huyết áp

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra mối nguy hại bào mòn sức khỏe từng đêm ở các bà vợ có chồng “kéo gỗ”. Tiếng ngáy còn hơn cả sự làm phiền, bởi vì đó là nguyên nhân làm tăng huyết áp của người “thưởng thức”.

Việc tìm cách chấm dứt các đấng lang quân phát ra những âm thanh không mấy thú vị này sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của người vợ và giấc ngủ đêm cũng tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Mayo (Mỹ) cho biết, tiếng ngáy đã tước đoạt ít nhất 1 giờ thuộc khoảng thời gian ngủ sâu của người bạn cùng giường mỗi đêm. Và tiếng ngáy “xen” vào việc kiểm soát áp lực máu trong động mạch. Giấc ngủ sâu được tạo ra khi cơ thể “làm sạch” các hormone gây stress. Các hormone này là nguyên nhân gây tăng huyết áp và làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Tuy nhiên, một điều rất may mắn là có khoảng 90% quý ông ngừng ngáy trong tư thế ngủ nghiêng. Tư thế ngủ này làm giảm áp lực ở họng và ngực, vì đường thông khí mở rộng hơn. Nếu “bí quyết” này thất bại, hãy dùng thử các giải băng mũi (nasal trips). Công cụ này làm mở rộng các xoang mũi và làm dịu tiếng ngáy đến 75% cho người sử dụng.

Và tất nhiên, những ông chồng không may có các bà vợ thích “hát karaoke” âm thầm mỗi đêm thì “tai vạ” này là ngược lại.

Cách đo huyết áp và hội chứng áo choàng trắng

Nếu một người vừa đến cơ sở y tế, được nhân viên “áo choàng trắng” đo và kết luận là bị tăng huyết áp, thì kết luận này cần phải được xem xét lại. Vì kết quả đo này chưa phản ánh đúng thực tế, do cách đo không đúng với nguyên tắc của chuyên môn.

Phương pháp đo huyết áp đúng là phải để cho người bệnh nghỉ ngơi ít nhất 15 phút cho cơ thể “ổn định” và trạng thái tâm lý được chuẩn bị tốt.

Bệnh nhân được đo trong tư thế nằm hoặc ngồi một cách thoải mái. Phải đo huyết áp 2 lần với cùng một máy đo. Khoảng cách giữa 2 lần đo cách nhau ít nhất 2 phút. Nếu kết quả chênh lệch nhau ³ 5 mmHg thì phải đo lại lần thứ 3 và lấy kết quả trung bình cộng.

Đây là hiện tượng tăng huyết áp trong môi trường bệnh viện, thường thấy ở người già hơn là người trẻ tuổi, giới chuyên môn gọi là hội chứng “áo choàng trắng”. “Sự ngộ nhận” này đã khiến cho một số người phải… uống Thu*c điều trị bệnh tăng huyết áp một cách “oan uổng”.

Do đó, việc tự đo huyết áp tại nhà giúp loại trừ hội chứng “áo choàng trắng” gây ra. Theo các chuyên gia tim mạch, huyết áp tại nhà đo được >135/85 mmHg thì cảnh báo bệnh tăng huyết áp.

Mai Hữu Phước (Thạc sĩ y khoa)

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/cac-yeu-to-tac-dong-den-huyet-ap-va-cach-do-dung-nhat-4070855-b.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY