Mắt hôm nay

Cách chăm sóc khi bị đau mắt đỏ, Mangyte ơi?

Vợ chồng em bị đau mắt đỏ. Chúng em rất lo, làm sao tránh lây cho mẹ già và con nhỏ. Mong Mangyte tư vấn cách chăm sóc mắt bệnh và cách phòng ngừa.

Đọc trên AloBacsi thấy từ miền Tây Nam bộ đến Hà Nội...đều đang có dịch đau mắt đỏ. Vợ chồng em cũng vừa bổ sung thêm tên vào danh sách "bệnh nhân đeo kính đen". Chúng em rất lo, làm sao tránh lây cho mẹ già và con nhỏ. Mong AloBacsi tư vấn cách chăm sóc mắt bệnh và cách tránh lây. Chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe các BS của AloBacsi (Trần Thanh Sang, TPHCM)

Ảnh minh họa - nguồn Internet

Chào bạn Sang,

Đúng như bạn nói, nhiều tỉnh thành của cả nước đang có dịch đỏ. (Bình Dương: Bỏ việc vì bị con lây bệnh đỏ).

Đau là tình trạng viêm kết mạc donhiễm khuẩn, virut, viêm dị ứng gây ra. Bệnh thường xuất hiện vào khoảng tháng7-9, là những tháng mưa nhiều.

Triệu chứng ban đầu chỉ là mắt cộm(cảm giác có sạn trong mắt), ngứa, đỏ 1 hoặc cả 2 mắt. Mắt thường sưng tấy,đau nhức và đổ ghèn liên tục. Một số người còn bị nhức đầu, sốt nhẹ.

Thật ra, đây không phải là bệnh nguy hiểm nhưngnếu chủ quan, không đi khám, điều trị kịp thời sẽ gây biến chứng như viêmgiác mạc, dẫn đến giảm thị lực, diễn biến nặng có thể dẫn đến mù mắt.

Thời gian điều trị từ 7 - 10 ngày đểloại bỏ vi-rút khỏi cơ thể.

Đau là bệnh lây truyền nên dễthành dịch. Bệnh lây lan do tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh, qua tay, lâyqua những vật dụng hàng ngày như khăn rửa mặt, đồ chơi, bát ăn, ly tách, ragối, mùng màn…Do đó, để tránh lây lan thì điều quan trọng nhất là hạn chế tiếp xúc. Không hôn các con trong thời gian này, bạn nhé.

Cả nhà phải rửa tay thường xuyên và không dùng chung các vật dụng cá nhân.

Việc một người lây cho cảnhà là rất phổ biến. Đặc biệt tình trạng tái nhiễm rất cao. Nhiều người khỏirồi lại tái lây từ người thân.

Nên

- Rửa tay thường xuyên

- Uống nhiều nước

- Nghỉ ngơi, thư giãn. Cho mắt nghỉ dưỡng.

- Tránh khói bụi. Tránh các nơi công cộng.

- Nên đeo khẩu trang, kính mát khi ra ngoài. Việc đeo kính mát sẽ giúp mắt bớtkích thích với ánh sáng chói khi đi ra ngoài lúc có nắng (từ 9-10 giờ sángđến 3-4 giờ chiều, thời điểm chứa nhiều tia cực tím)

- Trước mỗi lần nhỏ Thu*c mắt cần rửa sạch mắt bằng nước muối S*nh l*. Nên nằm nghiêng, rửa từng mắt một, nhỏ nước muối liên tục để làm mềm dử mắt rồi dùng gạc tiệt trùng laukhô.

- Khi rửa mắt không để đầu Thu*c chạm vào mắt để tránh lây lan.

- Mỗi lần đi bên ngoài về nên nhỏ nước muối S*nh l* (NaCl 0,9%) để rửa sạch mắt. Sau đó nhắm kín hai mắt và xoa nhẹ vào hai nhãn cầu (khối cầu của mắt)khoảng 10-15 lần giúp các cơ được “thư giãn” và các mạch máu nhỏ cung cấp dưỡngchất cho mắt lưu thông tốt hơn. Dĩ nhiên phải rửa tay sạch với xàphòng trước khi thực hiện thao tác trên bạn nhé.

Không nên

- Không nên tự ý sử dụng Thu*c nhỏ mắtmà phải đến BS chuyên khoa thăm khám, tránh các biến chứng đáng tiếc cho giácmạc, thị lực.

- Không nên sử dụng chung một lọ Thu*cnhỏ mắt hoặc nước muối bởi nguồn bệnh có thể lây qua phần nắp lọ.

- Tuyệt đối không nên tự ý pha nước muối để tra mắt bởi có thể bị bỏng, rát mắtnếu pha tỉ lệ không đúng.

Chúc gia đình bạn sớm vượt qua 1 tuần điều trị này mà không làm lây bệnh cho người thân.

BS Chuyên khoa AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-cham-soc-khi-bi-dau-mat-do-alobacsi-oi-n88825.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY