Mắt hôm nay

Cách chăm sóc mắt cận thị sau khi phẫu thuật

Để “cửa sổ tâm hồn” luôn khỏe đẹp và sáng rõ, bạn phải chăm sóc thật kỹ sau khi phẫu thuật kèm theo ăn uống nhiều dinh dưỡng và học hành, làm việc thật hợp lý.
>> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi
 Ngay sau khi phẫu thuật

Vì vừa xong phẫu thuật nên mắt có thể bị cộm xốn, chảy nước mắt trong vài giờ và mắt rất nhạy cảm với ánh sáng. Bạn nên nghỉ ngơi, ngủ sớm để thư giãn, nhắm mở mắt nhẹ nhàng, tránh nheo – nhíu mắt quá mạnh và không dụi tay vào mắt. Ăn uống bình thường.

Sau 1 tuần

- Một tuần sau, mắt vẫn chưa quen điều tiết nên nhìn gần mờ (đọc sách, báo…). Bạn nên hạn chế xem ti vi và nhìn máy tính trong 1 tuần đầu.  
- Thời gian đầu, mắt dễ nhạy cảm với ánh sáng, bạn không nên lo lắng hiện tượng này sẽ hết trong vòng vài tuần lễ.
- Nhỏ Thu*c kháng sinh, nước mắt nhân tạo theo toa BS. Rửa tay sạch trước khi nhỏ Thu*c. Trong ngày đầu mắt có thể khó mở nên dùng một ngón tay kéo nhẹ mi dưới xuống để nhỏ Thu*c. Tránh chạm đầu lọ Thu*c vào mắt và lông mi.
- Mang kính bảo vệ sẫm màu khi ra ngoài trời.
- Trong tuần đầu, dùng eyeshield (dụng cụ bảo vệ mắt) khi ngủ để tránh vô tình dụi mắt trong lúc ngủ.
- Tái khám đúng hẹn và tuân thủ dặn dò của bác sĩ.

Đeo eyeshield khi đi ngủ trong tuần đầu sau phẫu thuật

Sau 1 tháng

- Không đi bơi và chơi thể thao trong vòng 1 tháng.
- Không sử dụng mascara, kẻ mắt nước trong ít nhất 3 tuần đầu tiên.

Sau 6 tháng

Khi làm việc với máy tính, smartphone, cần tuân thủ những nguyên tắc sau:
- Đặt màn hình với khoảng cách  từ 50-65 cm, dưới tầm nhìn mắt 10-20 độ, không để màn hình quá cao hay thấp so với tầm mắt.
- Ánh sáng phòng làm việc và màn hình phải hợp lý (ánh sáng màn hình không quá sáng hoặc tối so với ánh sáng phòng làm việc), tránh ánh sáng phản chiếu trực tiếp trên màn hình gây chói và nhòe chữ.
- Nên chọn màn hình lớn, phẳng, dễ kiểm tra độ tương phản.
- Khi sử dụng máy tính, trung bình 30 phút nên cho mắt nghỉ ngời 1 lần bằng cách ngưng không nhìn vào màn hình, không nhất thiết phải nhắm mắt hoàn toàn mà có thể chuyển sang công việc khác như đi lại, gọi điện thoại, tạo điều kiện cho mắt được nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn có thể ngồi tại chỗ nhìn ra xa hơn 5m.
- Nên chớp mắt thường xuyên và dùng thêm nước mắt nhân tạo (nếu cần) để giữ độ ẩm cho mắt.
- Không nên thức khuya để làm việc với máy tính (nên sử dụng tối đa 1-2 giờ) vì mắt chúng ta cần nghỉ ngơi sau 1 ngày làm việc. Xem TV: 
- Khoảng cách xem TV tốt nhất là cách sáu lần đường chéo màn hình TV (ví dụ: TV 32 inch thì ngồi cách khoảng 480 cm).
- Vị trí ngồi đối diện màn hình và chọn tư thế ngồi thoải mái khi xem.Chế độ dinh dưỡng: 
- Nên duy trì chế độ ăn bình thường, đa dạng chất dinh dưỡng và cân đối cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm dinh dưỡng cho mắt.
- Các vitamin có lợi cho mắt: A, B1, B2, B3, E và C.
- Các chất có lợi cho mắt: Canxi, Kẽm, Crôm, Se-len, Phốtpho.Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp Vitamin và khoáng chất dồi dào nhất đấy các bạn

Lưu ý: Các nguồn dinh dưỡng bổ sung không thay thế cho một chế độ ăn đầy đủ.

Khám mắt định kỳ:
- Nên khám mắt định kỳ 6 tháng một lần để được tư vấn và chăm sóc mắt phù hợp. - Nên khám mắt ngay khi có nhu cầu và gặp vấn đề về mắt.
 AloBacsi.vn
 Theo Mask online
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-cham-soc-mat-can-thi-sau-khi-phau-thuat-n40165.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY