Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cách chăm sóc người bệnh hôn mê trong sốt rét ác tính

Hỗ trợ khắc phục biến chứng thận: Cho bệnh nhân cân hàng ngày để biết tình hình và đề phòng tình trạng bị thừa nước hay thiếu nước...
Tiếp theo số 152

Hỗ trợ khắc phục biến chứng thận: Cho bệnh nhân cân hàng ngày để biết tình hình và đề phòng tình trạng bị thừa nước hay thiếu nước, đồng thời giúp tính liều Thu*c sử dụng và các phương pháp điều trị khác cần chỉ số về cân nặng của người bệnh. Nếu thừa nước, phải ngừng hoặc hạn chế truyền dịch, cho Thu*c lợi tiểu bằng đường tĩnh mạch. Nếu thiếu nước, phải truyền dịch để bù đắp vào. Nên thực hiện việc xét nghiệm hàng ngày để biết các chỉ số về công thức máu, đông máu cơ bản, urê, creatinin, điện giải đồ, khí máu, chụp Xquang tim phổi, đo điện tim, diễn biến ký sinh trùng sốt rét.

Vệ sinh, dinh dưỡng: Cần thường xuyên thay đổi vị trí của bệnh nhân cứ mỗi 2 giờ một lần, đồng thời làm vệ sinh da sạch sẽ để tránh viêm loét. Đặt ống thông dạ dày để dễ dàng cho việc ăn uống và đề phòng tình trạng sặc dẫn đến viêm phổi. Cho người bệnh ăn thành nhiều bữa nhỏ hoặc truyền nhỏ giọt vào dạ dày. Lưu ý việc vệ sinh mắt khi người bệnh bị hôn mê, chống khô mắt bằng cách nhỏ dung dịch natri chloride 0,9% cứ mỗi 3 giờ một lần và băng mắt lại. Nếu bệnh nhân không đi đại tiện được trong khoảng thời gian sau 72 giờ thì phải thực hiện thủ thuật thụt tháo.

Điều cần quan tâm

Tóm lại, khi bệnh nhân bị hôn mê do sốt rét ác tính, việc chăm sóc và nuôi dưỡng người bệnh đúng quy định là biện pháp cần thiết để góp phần giải quyết các biến chứng trầm trọng xảy ra, tạo điều kiện giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch có thể dẫn đến Tu vong bằng cách: Để người bệnh nằm nơi sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát, tránh gió lùa, xoay trở cơ thể cứ mỗi 2-3 giờ một lần để tránh loét tư thế, nên nằm đệm chống loét. Phải theo dõi bệnh nhân chặt chẽ với máy theo dõi các chỉ số sinh học nếu có điều kiện. Theo dõi chỉ số huyết áp, mạch, áp lực khí ôxy máu SpO2, nước tiểu, trạng thái ý thức, nhịp thở cứ mỗi 1 giờ một lần nếu người bệnh bị tụt huyết áp; đồng thời đo nhiệt độ cứ mỗi 3 giờ một lần. Khi bệnh nhân đã ở mức độ ổn định, cần theo dõi mạch, huyết áp, nhịp thở, nước tiểu, trạng thái ý thức cứ mỗi 3 giờ một lần.

Về chế độ dinh dưỡng, cho bệnh nhân ăn bảo đảm đủ chất với khoảng 1.500-2.000 calo mỗi ngày bằng thức ăn lỏng qua ống thông dạ dày, ăn nhiều bữa nhỏ hoặc nhỏ giọt liên tục vào dạ dày. Trường hợp người bệnh bị nôn nhiều, không thể ăn được qua đường tiêu hóa với ống thông dạ dày thì phải nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Một vấn đề cũng cần được quan tâm là tất cả các trường hợp sốt rét ác tính phải được điều trị, theo dõi tại bệnh viện huyện, thị xã, thành phố; bệnh viện công, nông, lâm trường, xí nghiệp trở lên; tuyệt đối không được điều trị tại trạm y tế xã, phường, thị trấn và y tế thôn bản, kể cả cơ sở y tế tư nhân. Việc chăm sóc người bệnh hôn mê do sốt rét ác tính là nhiệm vụ của y tá, điều dưỡng nhưng người nhà chăm sóc bệnh nhân cũng cần phải có hiểu biết cần thiết để cùng hỗ trợ.

TTƯT.BS. NGUYỄN VÕ HINH

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-cham-soc-nguoi-benh-hon-me-trong-sot-ret-ac-tinh-18236.html)

Tin cùng nội dung

  • Người bị bệnh thận hay băn khoăn nên uống nước như thế nào là đủ? Vì thận yếu, uống nhiều sợ làm thận yếu thêm, nhưng uống ít lại e là cơ thể không đủ nước.
  • Chị tôi năm nay 32 tuổi, hơn một năm trước chị ấy bị phù toàn thân, tái đi tái lại nhiều lần. Đã đi khám và bác sĩ cho biết bị viêm cầu thận mạn tính.
  • Bệnh trĩ là bệnh rất phổ biến, đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn đến nhập viện. Có hai loại trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại.
  • Bệnh dạ dày là bệnh thường gặp, trước kia bệnh được coi là nan y vì có nhiều biến chứng và hay đau tái phát.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY