Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cách chăm sóc sức khỏe đôi chân trong Covid-19

Khi làm việc bạn nên ngồi chân duỗi thẳng giúp máu lưu thông, chạy bộ quanh nhà 30 phút mỗi ngày, ăn đủ 4 nhóm chất tăng sức khỏe thành mạch.

Tiến sĩ, bác sĩ trần minh bảo luân, khoa phẫu thuật lồng ngực mạch máu - bệnh viện đại học y dược tp hcm cho biết, trong covid-19, tuân thủ quy định cách ly nên mọi người không thể đến phòng tập hay thể dục ngoài trời. khi làm việc online nên sẽ ít vận động, đi lại. việc ngồi lâu có thể khiến sức khỏe đôi chân suy yếu, thường gặp là tình trạng suy giãn tĩnh mạch. tại bệnh viện đại học y dược tp hcm, trung bình mỗi năm có hơn 10.000 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị với những than phiền do các triệu chứng của suy tĩnh mạch mạn tính gây ra.

Những bài tập phù hợp giúp giữ đôi chân khỏe trong Covid-19. Ảnh: Daflon.

Những bài tập phù hợp giúp giữ đôi chân khỏe trong covid-19. ảnh: daflon.

Suy giãn tĩnh mạch chân là tình trạng suy giảm chức năng của hệ thống tĩnh mạch chi dưới. hệ thống này đảm nhận vai trò dẫn máu từ hai chân về tim nhờ vào các lá van một chiều trong lòng tĩnh mạch, sự vận động của nhóm cơ vùng cẳng chân, sức ép của bàn chân lên hệ tĩnh mạch mỗi khi vận động. khi một trong các yếu tố này suy yếu dẫn đến tình trạng ứ trệ máu trong hệ tĩnh mạch chi dưới.

Cách chăm sóc sức khỏe đôi chân trong Covid-19

Cách chăm sóc sức khỏe đôi chân trong covid-19

Suy giãn tĩnh mạch chân chủ yếu xảy ra trên người có nghề nghiệp đòi hỏi đứng lâu, ngồi liên tục trong thời gian dài, có lối sống ít vận động đôi chân. ngoài ra, bệnh cũng thường gặp ở phụ nữ, người dùng Thu*c ngừa thai, béo phì, hút Thu*c lá hoặc ăn ít chất xơ, táo bón thường xuyên cũng tăng nguy cơ mắc bệnh.

Cách đơn giản chăm sóc sức khỏe đôi chân tại nhà

- Nên ngồi chân duỗi thẳng giúp máu lưu thông dễ dàng hơn so với tư thế ngồi gập gối

- Gác chân cao khi ngồi nhằm tăng dòng chảy trong lòng tĩnh mạch.

- Thay đổi tư thế thường xuyên đứng, ngồi, đi lại thường xuyên nhằm tăng vận động các nhóm cơ điều này cũng giúp đẩy máu trong hệ tĩnh mạch lưu thông tốt hơn.

- Ăn nhiều rau, củ, trái cây tăng cường chất xơ, giúp gia tăng sức khỏe của thành mạch máu.

- Tập thể dục bằng cách đi bộ nhanh, hoặc chạy bộ quanh nhà 30-45 phút mỗi ngày.

- có thể tham khảo, tập theo video các bài tập trên mạng tốt cho sức khỏe đôi chân (tham khảo bài tập đơn giản cho đôi chân.

Bác sĩ Bảo Luân giải thích, tập thể dục mỗi ngày tốt cho sức khỏe, giúp thư giãn tinh thần sau ngày làm việc căng thẳng. Theo khuyến cáo của CDC Mỹ về mức độ hoạt động thể chất trong giai đoạn giãn cách xã hội, một người trưởng thành trung bình cần vận động thể dục thể chất ít nhất 150 phút mỗi tuần, 30 phút mỗi ngày trong 5 ngày hoặc liên tục 7 ngày trong tuần. Người trẻ có thể tập luyện thể thao cường độ trung bình trong 30 phút, cường độ cao trong 15 phút mỗi ngày là đảm bảo cho nhu cầu vận động.

Đối với người lớn tuổi, hoạt động thể thao chủ yếu với cường độ nhẹ, trung bình hoặc các bài tập kéo giãn. Đối tượng nên tập trung các bài tập cải thiện khả năng giữ thăng bằng, ngăn ngừa té ngã là chủ yếu.

Việc cung cấp đủ dinh dưỡng giúp đôi chân khỏe mạnh. Ảnh: Daflon.

Việc cung cấp đủ dinh dưỡng giúp đôi chân khỏe mạnh. ảnh: daflon.

Với trẻ nhỏ thì nhu cầu vận động thể thao thiết yếu nhằm nâng cao sức khỏe thể chất, phát triển cơ bắp, tránh thừa cân, béo phì. Bên cạnh vận động, việc kiểm soát chế độ ăn phù hợp cần thiết.

Những người làm việc văn phòng, chủ yếu ngồi liên tục trong thời gian dài, ít vận động và nếu có cũng chỉ trong không gian chật hẹp. để không ảnh hưởng đến công việc, trong lúc làm việc bạn có thể tranh thủ vận động bàn chân tại chỗ, thay đổi tư thế, đứng lên vận động đôi chân hoặc đi lại vài bước quanh khu vực làm việc mỗi 15-30 phút, gác chân lên 20-30cm thường xuyên trong lúc ngồi làm việc nếu được.

Bên cạnh đó, có thể mang vớ y khoa (vớ áp lực thấp) trong khi làm việc để hỗ trợ hệ tĩnh mạch và dự phòng suy tĩnh mạch chi dưới.

Đối với người suy giãn tĩnh mạch thì cũng cần thực hiện chăm sóc đôi chân và chế độ ăn dinh dưỡng như trên. bên cạnh đó cần kết hợp các biện pháp điều trị nội khoa: uống Thu*c trợ tĩnh mạch đủ thời gian và liều lượng theo chỉ định của bác sĩ và nên mang vớ y khoa mỗi ngày.

Chuyên gia cho biết thêm, thực tế, người suy giãn tĩnh mạch thường mắc sai lầm khi chăm sóc đôi chân như:

- Ngâm chân nước nóng, nước ấm: điều này làm tĩnh mạch giãn ra, giảm trương lực hệ tĩnh mạch, dần dần dẫn đến suy các van một chiều trong lòng tĩnh mạch, giãm chức năng của hệ tĩnh mạch.

- Không đi bộ: Đi bộ rất cần để có các hoạt động cơ bắp chi dưới từ đó hỗ trợ hệ thống tĩnh mạch hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn. Tuy nhiên, nếu đi bộ chậm chạp thì không làm cho các hoạt động cơ bắp đủ sức hỗ trợ hệ thống tĩnh mạch, với cách đi chậm liên tục trong thời gian dài càng làm hệ tĩnh mạch suy yếu. Vì vậy, bạn hãy đi bộ với tốc độ bình thường, không nên đi liên tục trong thời gian dài.

- Mang vớ y khoa khi ngủ: điều này hoàn toàn không cần thiết vì khi nằm chân, tim cùng trên mặt phẳng ngang nên máu trong hệ tĩnh mạch có thể dễ dàng về tim mà không cần đến hỗ trợ của vớ y khoa.

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cach-cham-soc-suc-khoe-doi-chan-trong-covid-19-4333092.html)

Chủ đề liên quan:

daflon đôi chân giãn tĩnh mạch

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY