Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những thói quen hàng ngày gây tổn thương cho tĩnh mạch

(MangYTe) - Giãn tĩnh mạch là tình trạng nhiều người gặp phải, tránh một số thói quen hàng ngày sau đây có thể cải thiện đáng kể hiện tượng mạch máu nổi cục, sưng phù này.

Các tĩnh mạch bị sưng, nổi cục là biểu hiện của giãn tĩnh mạch - tình trạng mà nhiều người gặp phải. dù không nguy hiểm nhưng điều này gây ra sự khó chịu nhất định. tuy không thể ngăn ngừa chúng xuất hiện nhưng có một số hành đông mà mọi người làm hàng ngày khiến tĩnh mạch bị phồng lên. đối với những người có tĩnh mạch dễ tổn thương, việc tránh những hành động sau đây thật sự có thể cải thiện tình trạng không mong muốn này.

Cạo lông chân

Thường xuyên cạo lông chân một cách vội vàng không hề tốt cho tĩnh mạch. cạo lông không đúng cách có thể gây ra viêm nang lông, bỏng rát và ảnh hưởng đến các tĩnh mạch dễ bị chảy máu. đa số mọi người cạo lông chân trong lúc tắm nước ấm hoặc nóng, nếu vô tình làm xước chân bằng dao cạo, hơi nóng có thể làm chảy máu nhiều hơn. để ngăn ngừa tình trạng này, hãy dùng dao cạo phù hợp với da và kèm với bọt hoặc kem cạo lông.

Không tẩy da ch*t

Mặc dù tẩy tế bào ch*t sẽ không ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch, nhưng xoa bóp chân khi thoa sản phẩm phần nào đó cũng cải thiện tình trạng này. nó kích thích lưu lượng máu, giúp tĩnh mạch không bị đình trệ. ngoài ra, lưu thông máu được cải thiện giúp tăng tốc độ sản xuất collagen và giữ cho đôi chân mịn màng.

Sử dụng bàn chải khô

Mọi người có thể đã nghe thấy quảng cáo hoặc lời khuyên về phương pháp mát-xa bằng bàn chải khô, nhưng thực tế cách này gây hại cho tĩnh mạch nhiều hơn là có lợi. nếu sử dụng bàn chải khô quá thường xuyên hoặc quá mạnh, lông bàn chải có thể gây các vết cắt nhỏ trên da, làm cho tĩnh mạch dễ bị chảy máu tự phát và nhiễm trùng.

Thường xuyên chạy bộ

Duy trì hoạt động chắc chắn giúp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch phát triển, nhưng một số bài tập thì ngược lại. mặc dù bản thân việc chạy bộ sẽ không gây ra chứng giãn tĩnh mạch, nhưng nó tạo ra một môi trường khiến tình trạng này tồi tệ hơn. khi chạy, lượng máu tăng lên có thể làm hỏng các tĩnh mạch và khiến máu khó lưu thông qua chân của mọi người hơn.

Tiêu thụ quá nhiều đường

Đường có thể làm cho huyết áp tăng lên, gây tổn thương và làm tĩnh mạch yếu đi. nó cũng có thể gây viêm các mạch máu, khiến chúng khó bơm máu đúng cách, làm tĩnh mạch bị giãn và phình ra. trên thực tế, ngay cả lựa chọn thay thế đồ ngọt lành mạnh hơn, chẳng hạn như trái cây sấy khô, thường rất giàu calo và đường, cũng không tốt cho người bị giãn tĩnh mạch

Hay đeo thắt lưng

Nếu là người dễ bị giãn tĩnh mạch, hãy thử xem xét lại những bộ trang phục thường hay mặc. quần áo bó sát gây hạn chế lưu thông máu và làm máu khó chảy từ chân đến các phần còn lại của cơ thể. thay vì đeo thắt lưng hoặc mặc quần jean bó, hãy chọn quần áo rộng rãi hơn và tĩnh mạch sẽ thật sự “dễ thở” hơn.

Ngủ thẳng lưng

Nằm ngửa khi ngủ có thể giúp ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện trên khuôn mặt, nhưng nó không phù hợp cho người bị giãn tĩnh mạch. ngủ nghiêng về bên trái là lựa chọn tốt cho những người này vì nó làm giảm áp lực lên tĩnh mạch lớn nhất của cơ thể nằm ở bên phải. nó sẽ giúp tăng cường lưu thông máu và ngăn máu tích tụ trong tĩnh mạch.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/nhung-thoi-quen-hang-ngay-gay-ton-thuong-cho-tinh-mach-d190062.html)

Tin cùng nội dung

  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY