Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cách chọn và bảo quản bào ngư chị em nội trợ cần biết

Bào ngư là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng bạn cần lựa chọn và bảo quản thực phẩm này đúng cách.

Bào ngư là gì?

Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: Internet

Bào ngư là một loài động vật thân mềm chân bụng trong chi Haliotis thuộc họ Haliotidae, liên họ Haliotoidea.

Bào ngư có vỏ tầng phân phát triển lấn tầng xoắn ốc, khiến toàn thân bào như giống như khối dẹt. phía ngoài bào ngư có nhiều vân tím, nâu, xanh xen kẽ nhau, phụ thuộc vào môi trường sinh sống. mặt trong bào ngư có lớp xà cừ óng ánh. vỏ cứng. chân bào ngư rộng, có cơ bám chắc vào đá đáy biển để có thể sống được ở những vùng nước chảy mạnh.

Hiện tại, có khoảng hơn 100 loài bào ngư sống ở các vùng nước lạnh ven biển khắp thế giới, điển hình như ở biển bắc california, nhật bản, trung quốc hay mexico. tại việt nam, bào ngư được tìm thấy chủ yếu ở vùng biển các tỉnh miền trung.

Bào ngư là nguyên liệu tuyệt vời để chế biến nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. với phần thịt ngọt, giòn nên bào ngư có thể đem đi hấp, xào, nướng hoặc ăn sống với mù tạt.ngoài ra, vỏ bào ngư cũng được dùng làm đồ trang sức, cúc áo hoặc các vật dụng trang trí khác.

Cách chọn bào ngư

Chạm nhẹ vào cạnh bào ngư, thấy có phản ứng đàn hồi là bào ngư tươi. một cách khác để phân biệt bào ngư còn tươi mới là nhìncon nào có thân tròn dày, thịt đầy, mình đồng đều, cầm lên thấy chính giữa thường có một đường màu đỏ là loại ngon.

Hiện nay trên thị trường cũng đã xuất hiện sò giả bào ngư, vì sò nhìn bề ngoài cũng rất giống bào ngư, chỉ khi ăn mới phát hiện ra. thế nên khi đi mua bạn cũng nên quan tâm đến giá thành sản phẩm, nếu rẻ quá rất có thể đó không phải là bào ngư mà là sò.

Cách bảo quản bào ngư

Để bảo quản bào ngư đúng cách, bạn có thể áp dụng một số cách mà gợi ý sau đây. đối với bào ngư tươi: nếu bạn có dự định nấu ăn trong ngày thì hãy đặt bào ngư vào trong hộp đựng thực phẩm, phủ bằng khăn ẩm và cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Còn nếu bạn có dự định nấu ăn sang ngày hôm sau hoặc vài bữa sau khi mua bào ngư về, thì bạn hãy quấn riêng từng con bào ngư bằng màng bọc thực phẩm, cho vào hộp kín và đặt vào ngăn đông tủ lạnh. thời gian bảo quản bào ngư trong ngăn đông lên đến 3 tháng.

Đối với bào ngư khô: vì đã được làm khô trước, nên khi mua về bạn chỉ cần cho vào hũ kín, đặt ở những nơi khô ráo hoặc ngăn đông tủ lạnh đều được. một điểm đáng lưu ý về bào ngư khô, đó chính là bạn có thể thấy bề mặt bào ngư xuất hiện lớp phấn trắng. tưởng chừng như mốc, nhưng hóa ra không phải, đó là do muối mặn có trong nước biển mà bào ngư tiết ra ngoài.

Ngoài ra, đối với bào ngư đóng hộp, bạn chỉ cần đọc hướng dẫn của nhà sản xuất được in trên bao bì sản phẩm. chẳng hạn, có thể đặt bào ngư đóng hộp ở nhiệt độ thường, những nơi khô ráo hoặc bên trong ngăn mát tủ lạnh từ 1 - 3 độ c.

Theo Hải Đường/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/bao-ve-ntd/cach-chon-va-bao-quan-bao-ngu-chi-em-noi-tro-can-biet-60002.html

Theo Hải Đường/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cach-chon-va-bao-quan-bao-ngu-chi-em-noi-tro-can-biet/20211130105021570)

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY