Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Cách chữa á sừng bằng lá lốt hiệu quả nhanh

Chữa bệnh á sừng bằng lá lốt là một trong những phương pháp chữa bệnh được giới chuyên đánh giá cao về mức độ an toàn và công dụng mang lại.

chữa bệnh á sừng bằng lá lốt là một trong những mẹo vặt của dân gian giúp làm giảm tình trạng da bị sừng hóa, thô ráp, nứt nẻ, từ đó mang lại làn da đều màu và chắc khỏe. đây là một trong những phương pháp chữa bệnh á sừng an toàn, ít gây ra tác dụng phụ, người bệnh có thể áp dụng điều trị trong thời gian dài.

Bệnh á sừng là một trong những bệnh da liễu điển hình khiến cho da bị nứt nẻ, bong tróc, khô ráp, thậm chí gây chảy máu. mặc dù căn bệnh không đe dọa đến tính mạng con người nhưng lại ảnh hưởng khá lớn chất thẩm mỹ. chính vì vậy, người bệnh nên phát hiện bệnh sớm và có những phương pháp điều trị phù hợp.

Đối với các trường hợp bệnh á sừng ở mức độ nhẹ, thay vì sử dụng một số loại Thu*c đặc trị, người bệnh có thể dùng một số lá cây trong tự nhiên, nhất là cây lá lốt. đây là một trong những loại thảo dược được giới y học cổ truyền công nhận về mặt công dụng chữa các bệnh da liễu, trong đó có bệnh á sừng.

Công dụng của lá lốt trong việc chữa bệnh á sừng

Không chỉ được biết đến là loại gia vị giàu chất dinh dưỡng, lá lốt còn là vị Thu*c dân gian với nhiều công dụng chữa các bệnh lý khác nhau. ở một số địa phương, lá lốt được có tên gọi khác là lá lốp hay lá nốt. đây là một lá cây thuộc họ hồ tiêu (piperaceae) với danh pháp khoa học là piper lolot. cây lá lốt thường mọc hoang hoặc được trồng trong vườn nhà tại các khu vực ẩm ướt, nhiều ánh sáng. cây lá lốt cao khoảng 30 – 40cm, lá mọc đơn, hình tim và có mùi thơm đặc trưng.

Trong y học cổ truyền, lá lốt có vị cay nồng, tính ấm, có tác dụng giảm đau, chống phong hàn, trị chứng đầy hơi, khó tiêu. trong khi đó, ở một số tài liệu của y học hiện đại còn cho biết, trong lá lốt có chứa nhiều thành phần có tác dụng sát khuẩn, chống viêm, kháng viêm, giảm đau, giúp cải thiện các bệnh ngoài da và ngăn ngừa các nguy cơ bội nhiễm.

Chính vì những bản chất trên, lá lốt hoàn toàn phù hợp được liệt vào trong danh sách các loại cây cỏ Thu*c nam chữa bệnh á sừng. và đây cũng chính là mẹo vặt của dân gian được nhiều người bệnh tin tưởng và áp dụng điều trị trong khoảng thời gian dài mà không quá lo lắng đến một số tác dụng phụ.

Hướng dẫn chữa bệnh á sừng bằng lá lốt hiệu quả ngay tại nhà

Chữa bệnh á sừng bằng lá lốt là một trong những bài Thu*c dân gian được lưu truyền từ đời này sang đời khác. cho đến hiện này, khá nhiều người bệnh tin tưởng và áp dụng điều trị mỗi ngày. tham khảo 5 cách dùng lá lốt trị bệnh á sừng được chia sẻ dưới đây:

Cách 1: Chữa bệnh á sừng bằng bài Thu*c uống từ lá lốt

Uống nước lá lốt là một phương pháp trị bệnh từ sâu bên trong cơ thể. khi đó, các thành phần hoạt chất có lợi sẽ thấm sâu vào các mô giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, đồng thời giúp cải thiện cấu trúc da. bên cạnh đó, ngoài công dụng chữa bệnh á sừng, nước sắc từ lá lốt còn có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, mát gan và lợi tiểu.

Cách thực hiện:

    Đem một nắm lá lốt (khoảng 50gr) rửa sạch bằng nước muối pha loãng để loại bỏ tạp chất và bụi bẩn, sau đó vớt ra để ráo nước;

Cách 2: Đắp lá lốt chữa bệnh á sừng

Đối với các vùng da bị á sừng trên diện tích nhỏ, người bệnh có thể sử dụng bài Thu*c đắp từ lá lốt để cải thiện tình trạng da bị nứt nẻ, bong tróc, khô ráp. việc đắp trực tiếp lá lốt lên vùng da bị tổn thương được giới chuyên môn đánh giá khá cao, bởi khi đó, các hoạt chất được thẩm thấu tại chỗ, giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, từ đó mang lại một làn da chắc khỏe và đều màu.

Cách thực hiện:

    Đem 40gr lá lốt tươi ngâm cùng với nước muối pha loãng khoảng 10 phút rồi rửa lại thêm một lần với nước sạch, sau đó vớt ra để ráo;

Cách 3: Nấu nước lá lốt để tắm hoặc ngâm rửa vùng da bị á sừng

Nếu tình trạng á sừng xuất hiện với diện tích lớn, nhiều vị trí khác nhau hay các vùng nhạy cảm thì bài Thu*c đắp thường không dễ thực hiện. thay vào đó, người bệnh nên nấu nước để tắm hoặc ngâm rửa vùng da bị tổn thương. và đây cũng chính là cách làm được phần đông người bệnh lựa chọn.

Cách thực hiện:

    Rửa sạch một nắm lá lốt tươi bằng nước muối pha loãng rồi vớt ra để ráo;

Cách 4: Xông hơi nước lá lốt chữa bệnh á sừng

Xông hơi bằng lá lốt cũng là một liệu pháp trị bệnh được nhiều người bị á sừng lựa chọn. khi đó, nhiệt độ nóng cùng với hơi nước mang các hoạt chất giúp thấm nhanh vào trong lớp bì, từ đó giúp cải thiện tình trạng bong tróc, ức chế và tiêu diệt một số vi khuẩn gây hại. ngoài ra, cách làm này còn mang lại cảm giác dễ chịu, giúp người bệnh thư giãn và giảm bớt sự căng thẳng.

Cách thực hiện:

    Đem một nắm lá lốt tươi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất, sau đó vớt ra để ráo;

Cách 5: Chế biến lá lốt thành món ăn vừa giúp cải thiện đường tiêu hóa vừa có tác dụng trị bệnh á sừng

Ngoài việc uống nước sắc, đắp Thu*c, xông hơi hay tắm, ngâm rửa vùng da bị tổn thương, người bệnh cũng có thể dùng lá lốt để chế biến thành một số món ăn như bò nướng lá lốt, canh lá lốt thịt băm, canh lá lốt đậu hũ non,… những món ăn từ lá lốt có thể giúp cải thiện các triệu chứng bệnh nhờ dược tính đi sâu và thấm vào máu qua đường tiêu hóa.

Không những vậy, cách làm này còn giúp bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết để cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe.

Chữa bệnh á sừng bằng lá lốt cần lưu ý những vấn đề gì?

Mặc dù chữa bệnh á sừng bằng lá lốt được đánh giá là khá lành tính và an toàn nhưng người bệnh không nên quá chủ quan với sức khỏe của bản thân. do đó, trong quá trình áp dụng mẹo vặt này, người bệnh cần lưu ý đến một số vấn đề sau để phòng tránh một số trường hợp xấu có thể xảy ra:

    Các đối tượng bị dị ứng hoặc quá mẫn cảm với một số thành phần có trong lá lốt tuyệt đối không nên sử dụng. Việc cố ý sử dụng có thể làm gia tăng tác dụng phụ;

Song song, để bệnh tình được đẩy lùi một cách nhanh chóng, ngoài việc sử dụng lá lốt đúng liều lượng và đúng cách, người bệnh cũng nên xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. lời khuyên của chuyên gia:

    Tuyệt đối không được gãi quá mạnh lên vùng da bị á sừng. Điều này có thể khiến cho da bị trầy xước, thậm chí gây chảy máu, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho một số vi khuẩn, nấm gây hại sinh trưởng và lây lan sang các vùng da lành khác;

Trên đây là 6 cách dùng lá lốt chữa bệnh á sừng đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng điều trị ngay tại nhà. tuy nhiên, trước khi áp dụng phương pháp này, người bệnh cần biết chính xác mức độ bệnh lý đang mắc phải, từ đó có những phương pháp điều trị phù hợp. trong quá trình áp dụng, nếu bệnh tình có xu hướng chuyển biến tiêu cực, người bệnh cần nhanh chóng tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang giá trị tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Tham khảo thêm những công dụng khác của lá lốt:

    Mẹo chữa bệnh vảy nến bằng lá lốt

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-chua-a-sung-bang-la-lot)

Chủ đề liên quan:

á sừng cách chữa hiệu quả lá lốt

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY