Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Cách chữa bệnh hôi nách, hôi chân

Mồ hôi đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, trong đó có một nhiệm vụ là thải các chất độc hại trong cơ thể ra ngoài.
Những thành phần trong mồ hôi thực sự là “món ăn ngon” cho các vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn Corynebacterium Minitissumum chuyên chuyển hóa axit béo và tạo ra các điểm đen về… mùi trên cơ thể.

Phụ nữ thường đối mặt với căn bệnh hôi nách nhiều hơn nam giới
Điểm đen 1: Nách
Nguyên nhân của hôi nách được lý giải là do tuyến mồ hôi đầu hủy (apocirine) tập trung rất nhiều tại nách. Tuyến mồ hôi đầu hủy này chứa nhiều axit béo và là “nguồn thức ăn” ngon cho các loài vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn Corynebacterium Minitissumum. Sau khi chuyển hóa các axit béo, vi khuẩn sẽ sản sinh ra nhiều mùi khó chịu, tạo nên mùi hôi.
Tuy nhiên, không phải ai cũng bị hôi nách. BS Nguyễn Hữu Sáu – Phó trưởng khoa Lasez phẫu thuật – Viện Da liễu TW lý giải: “Mỗi người thải ra nhiều loại axit béo khác nhau về nồng độ. Bản chất các axit béo này là không mùi. Nhưng sự khác nhau về nồng độ đó đã khiến khi vi khuẩn phân hủy chúng, sẽ tạo ra các mùi khác nhau. Ngoài ra, mật độ vi khuẩn, loại vi khuẩn cư trú trên mỗi người khác nhau cũng góp phần tạo ra “cách thưởng thức” và “thải” mùi của các vi khuẩn này cũng khác nhau”.
Việc chữa trị hôi nách chủ yếu nhằm hạn chế sự hoạt động của vi khuẩn, nấm tại vùng hố nách hoặc làm giảm sự bài tiết của tuyến mồ hôi vùng nách. BS Quang Hà cho biết: “Các biện pháp được sử dụng hữu hiệu nhất vẫn là vệ sinh da, cạo lông nách nhằm hạn chế vi khuẩn cư trú; Mặc áo bằng chất liệu vải dễ thấm mồ hôi và bôi các chất diệt khuẩn và giảm tiết mồ hôi  vốn có trong các lăn khử mùi.
Nếu tất cả những biện pháp trên vẫn không làm giảm mùi hôi, các bác sĩ sẽ đặt vấn đề phá huỷ tuyến mồ hôi vùng nách bằng cách tiêm các chất làm liệt dây thần kinh vùng nách như Botox, Dysport giúp làm giảm tiết mồ hôi tại chỗ tiêm; Phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi vùng nách; Dùng tia laser chiếu chọn lọc vào tuyến mồi hôi vùng nách chúng phá huỷ vĩnh viễn các tuyến mồ hôi bị đốt.


Điểm đen 2: Chân

Mùi hôi chân được các bác sĩ ví như mùi khai của nước tiểu, như mùi bỉm trẻ con sau một đêm đái sũng nước. Lý do là tuyến mồ hôi có ở chân là tuyến mồ hôi tiết ra nước (eccrine) giúp thải nhiệt, thải chất cặn bã tương tự như đi tiểu. Thành phần nước ra qua đường da này có 98 – 99% là nước và 1 – 2% là chất vô cơ, hữu cơ (chứa những sản phẩm chuyển hoá của protein như urê, amoniac, lactat, sunfat, phốt phát và một số điện giải như Na , Cl – , K …
Với các thành phần này, mồ hôi sau khi ra ở vùng chân, gặp môi trường bí vì đi giày, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển, phân huỷ chất hữu cơ trong thành phần mồ hôi và phân huỷ tế bào da tạo thành mùi hôi.
BS Quang Hà cho biết: “Cách chữa trị mùi hôi chân là cần phải ngăn cản sự phát triển của nấm trong giày đồng thời không cho tiết mồ hôi nhiều ở bàn chân. Để hạn chế hôi chân, bạn cần vệ sinh tại chỗ bằng cách đi dép thoáng quai vào mùa hè; dùng tất bằng chất liệu vải dễ thấm mồ hôi và thường xuyên thay tất khi mang giầy. Hạn chế nguy cơ tiết mồ hôi chân nhiều bằng cách tránh kích thích thần kinh giao cảm (ăn ít gia vị nóng, nhiệt; giữ cảm xúc bình thản). Nếu bị nấm da ở chân, bạn nên rắc thêm ít Thu*c diệt nấm dạng bột vào trong giầy trước khi đi và cần điều trị căn bệnh này thật triệt để”
Khi các biện pháp trên không cải thiện được tình hình, các bác sĩ sẽ cân nhắc đến việc làm liệt các nhánh thần kinh vùng lòng bàn chân bằng Thu*c tiêm tại chỗ hoặc phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm. Tuy nhiên nhiều trường hợp chỉ cần thực hiện vệ sinh và sinh hoạt điều độ, một thời gian sau, hiện tượng tăng tiết mồ hôi tự hết và như thế mùi hôi cũng cải thiện tốt.

Hoạt động của tuyến mồ hôi phụ thuộc vào hệ thống thần kinh giao cảm.
Có ba yếu tố kích thích thần kinh giao cảm chi phối tuyến mồ hôi là nhiệt độ, tâm lý và vị giác.
Mỗi ngày cơ thể bài tiết khoảng 500 – 600 ml mồ hôi.  Nếu bị kích thích tâm lý, mồ hôi sẽ tăng tiết ở lòng bàn chân và lòng bàn tay. Khi bị kích thích tối đa cơ thể có thể bài tiết ra 12 lít mồ hôi trong 24 giờ. Thậm chí 3 lít trong 1 giờ. BS Trần Quang Hà – Trưởng khoa da liễu bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc
AloBacsi.vn
Theo Hiền Lê - Việt báo
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-chua-benh-hoi-nach-hoi-chan-n7396.html)

Tin cùng nội dung

  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Bởi vì nhiễm HP không có biểu hiện lâm sàng nên bạn không thể biết người đang ngồi chung mâm với mình mang vi khuẩn HP trong người hay không.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Ông xã tôi bị hôi nách 7 năm rồi, đã thử nhiều cách như bôi phèn chua, lá trầu... nhưng vẫn không hết. Nay tôi thấy có nhiều dịch vụ quảng cáo trị hết hôi nách vĩnh viễn như phẫu thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi (phẫu thuật Skooge) hay bằng nhiều phương pháp khác. Mangyte cho tôi hỏi phương pháp nào là tối ưu nhất? Trân trọng kính chào! (Vân Trang - cobe…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh chảy mồ hôi tay từ nhỏ, cho em hỏi cách chữa bệnh. Nếu em mổ hạch giao cảm ở TPHCM thì em mổ ở bệnh viện nào là tốt nhất và phí của nó là bao nhiêu? Em cảm ơn ạ! (Tấn Tiến - Bình Định) Em bị mồ hôi tay chân muốn lên BV Nhân dân Gia Định cắt hạch giao cảm, dùng BHYT thì phải làm như thế nào? Em ở huyện Tân Hồng Đồng Tháp em đăng kí khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện. (Hữu Hoàng - Đồng Tháp)
  • Mẫu lệ là tên Thu*c trong y học cổ truyền của vỏ con hàu (con hầu), một loài nhuyễn thể sống ở cửa sông nước lợ hay ở biển. Mùa khai thác hàu từ tháng 10 đến tháng 3, vì lúc này hàu béo. Thịt hàu được dùng làm thực phẩm rất ngon, bổ. Vỏ hàu chứa nhiều muối canxi, dùng làm Thu*c chữa bệnh.
  • Chứng hôi chân là do tuyến mồ hôi trong cơ thể bài tiết quá nhiều, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển, các vi khuẩn phân hủy cư trú ở ngay lớp tế bào sừng, khi mồ hôi tiết ra nhiều làm lớp tế bào sừng ngoài cùng luôn bị thấm đẫm trong mồ hôi, các tế bào này càng bị ngâm trong mồ hôi lâu thì các vi khuẩn phân hủy càng hoạt động mạnh, làm thoát ra mùi hôi.
  • Y học cổ truyền xếp chứng bệnh tăng tiết mồ hôi thuộc phạm vi chứng “tự hãn”, “đạo hãn” nghĩa là mồ hôi tự ra ngay cả trong trạng thái bình thường, kể cả khi đang ngủ. Nguyên nhân chủ yếu là do vệ khí không bền, tân dịch bài tiết ra ngoài, trường hợp mồ hôi ra nhiều làm cơ thể ớn lạnh, mỏi mệt.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY