Bệnh thường gặp hôm nay

Cách chữa ho cho bà bầu nhanh khỏi lại an toàn

Khi mang thai những cơn ho dù nhẹ hay nặng đều khiến mẹ bầu khó chịu. Dưới đây là một vài cách chữa ho cho bà bầu vừa hiệu quả lại an toàn để chị em tham khảo.

1. Mẹ bầu bị ho có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Tình trạng ho khi mang thai dù nặng hay nhẹ đều khiến các mẹ lo lắng, không biết có ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi không. để trả lời câu hỏi này còn phụ thuộc rất nhiều vào sức đề kháng của cơ thể người mẹ, nguyên nhân gây ho.

Đa số trong nhiều trường hợp, mẹ bầu bị ho thường là biểu hiện của bệnh cảm lạnh thông thường. chị em có thể ho khan, tiếng ho không quá nặng thì có thể phần nào yên tâm là thai nhi không bị ảnh hưởng nhiều. thực tế trong khi mẹ ho, thai nhi có thể cảm nhận được sự lên xuống của bụng mẹ. tuy nhiên em bé không bị tác động xấu vì đang được bảo vệ an toàn bởi túi nước ối. nếu các mẹ có cảm giác căng cơ bụng, khi ho nên dùng tay đỡ bụng bầu.

cach chua ho cho ba bau nhanh khoi lai an toan - 1

Khi bị ho mẹ bầu nên dùng tay đỡ vùng dưới bụng để hạn chế sự kích thích co thắt tử cung. (Ảnh minh họa)

Ngược lại, nếu mẹ bầu bị ho do mắc bệnh hen suyễn, nhiễm trùng phổi…. Thì rất có thể em bé trong bụng mẹ gián tiếp bị ảnh hưởng. Lúc này mẹ bầu nên đi khám chuyên khoa hô hấp càng sớm càng tốt để bác sĩ tư vấn hướng điều trị phù hợp, tránh những biến chứng có thể xảy ra với thai nhi.

2. Cách chữa ho cho bà bầu tại nhà không dùng Thu*c

Dưới đây là một vài cách chữa ho cho bà bầu nếu chị em bị cảm lạnh hoặc ho khan thông thường. các mẹ có thể áp dụng tại nhà trước khi có ý định sử dụng Thu*c điều trị. việc sử dụng các loại Thu*c tây đôi khi có ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của thai nhi, do vậy mẹ bầu cần thận trọng và nên uống Thu*c theo đơn của bác sĩ.

- Chế độ nghỉ ngơi

Khi bị ho, mẹ bầu thường rất mệt mỏi, chị em nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn bình thường. Bạn cần ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, áp dụng những biện pháp thư giãn như mát- xa cơ thể, nghe nhạc để cơ thể sớm hồi phục. Khi ngủ, mẹ bầu nên kê gối cao đầu, bật máy làm ẩm trong phòng ngủ để giảm tình trạng nghẹt mũi.

cach chua ho cho ba bau nhanh khoi lai an toan - 2

Ho nhiều có thể khiến bà bầu càng mệt mỏi, mất sức vì vậy chị em nên dành thời gian nghỉ ngơi và ăn uống phục hồi sức khỏe. (ảnh minh họa)

- Chế độ dinh dưỡng

Khi ho nhiều lần trong ngày, mẹ bầu sẽ có cảm giác ngứa rát cổ họng, vì vậy việc ăn uống trở nên khó khăn. Cơ thể mệt mỏi lại càng khiến chị em chán nản, không muốn ăn uống như bình thường. Lời khuyên là chị em nên ăn nhiều bữa trong ngày, ăn từng ít một và ăn các loại thức ăn ở dạng lỏng, mềm, dễ nhai nuốt.

Bên cạnh đó, mẹ bầu đừng quên uống nhiều nước lọc, nước trái cây giàu vitamin C để bổ sung chất lỏng và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

- Làm sạch bầu không khí gia đình

Khi mang bầu, cơ thể của thai phụ trở nên nhạy cảm hơn. Có rất nhiều tác nhân xung quanh ngôi nhà bạn ở có thể là nguyên nhân khiến mẹ bầu bị dị ứng và gây ho. Luôn luôn giữ gìn vệ sinh nhà cửa, làm sạch bụi, mùi hôi, lông thú...để hạn chế tình trạng ho. Chị em có thể đốt tinh dầu chanh, cam để làm sạch không khí trong nhà.

cach chua ho cho ba bau nhanh khoi lai an toan - 3

Mật ong, chanh, gừng kết hợp với nhau có hiệu quả cao trong việc làm giảm triệu chứng ho, đồng thời lại an toàn cho phụ nữ mang thai sử dụng. (ảnh minh họa)

- Sử dụng liệu pháp dân gian

Một vài biện pháp tự nhiên có thể giảm đẩy lùi các triệu chứng liên quan đến cảm lạnh hoặc ho hay sổ mũi như:

+ uống trà ấm: một ly trà ấm với thành phần là một vài lát chanh tươi, gừng, mật ong, nước ấm sẽ giúp bà bầu bị ho cảm thấy tỉnh táo và giảm triệu chứng đau họng rất nhiều.

+ hấp chanh hoặc quất với mật ong, đường phèn: bạn nên thái mỏng chanh hoặc quất thành lát mỏng rồi cho 1-2 thìa mật ong (đường phèn) hấp trong nồi cơm điện hoặc hấp cách thủy. sau đó ngậm cả nước và cái trong cả ngày. làm như vậy liên tục trong 2-3 ngày. đây là một cách chữa ho cho bà bầu vừa an toàn, hiệu quả được nhiều gia đình áp dụng.

+ Vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối S*nh l* 0,9%.

Theo Phương Thanh (Dịch từ BC) (Khám Phá)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/ba-bau/cach-chua-ho-cho-ba-bau-nhanh-khoi-lai-an-toan-c85a354775.html)

Tin cùng nội dung

  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY