Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá bàng – Ưu, nhược điểm

Chữa viêm da cơ địa bằng lá bàng là kinh nghiệm dân gian được áp dụng rộng rãi nhưng cần cẩn trọng để tránh gặp phải những rủi ro ngoại ý.

lá bàng nhờ có chứa những thành phần hóa học có dược tính cao mà được sử dụng rộng rãi trong các bài Thu*c đông y. thực tế ghi nhận rằng, chữa viêm da cơ địa bằng lá bàng có thể giúp cải thiện rõ rệt tình trạng tổn thương trên da. tuy nhiên, cần thực hiện đúng cách mới có thể phát huy tác dụng và tránh rủi ro phát sinh.

Ưu, nhược điểm của phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng lá bàng

Lá bàng có tính mát là dược liệu được sử dụng phổ biến trong các bài Thu*c y học cổ truyền. trong đó, tiêu biểu là các bài Thu*c giúp khắc phục tình trạng tổn thương ngoài da do viêm da cơ địa, viêm da dị ứng và nhiều vấn đề ngoài da khác.

Sở dĩ lá bàng được ghi nhận là có tác dụng khắc phục tình trạng viêm da cơ địa là nhờ vào hàm lượng hoạt chất tanin dồi dào trong nó. hoạt chất tanin này từ lâu đời đã được sử dụng như một chất có nhiều tác động tích cực đối với làn da.

Nhờ đặc tính làm se, thành phần tanin trong lá bàng có thể hỗ trợ làm dịu các tình trạng kích ứng trên da. đồng thời có thể giúp điều trị mụn nước, mụn rộp và các tổn thương trên da do bệnh viêm da cơ địa gây ra.

Ngoài ra, thành phần này cũng được ghi nhận là có tính kháng viêm tự nhiên tương đối tốt. nhờ đó mà có thể ức chế tình trạng viêm nhiễm lan rộng ở bệnh viêm da cơ địa. bên cạnh đó, các thành phần chống oxy hóa khác có trong lá bàng còn giúp thúc đẩy quá trình hình thành các tế bào da mới, giúp tổn thương trên bề mặt da nhanh chóng được chữa lành.

Chữa viêm da cơ địa bằng lá bàng có một số ưu điểm sau:

    Nguyên liệu quen thuộc, dễ dàng tìm kiếm.

Bên cạnh đó thì cũng tồn tại những nhược điểm nhất định:

    Tác dụng chậm nên đòi hỏi người bệnh phải kiên trì.

Việc chữa bệnh viêm da cơ địa bằng lá bàng từ lâu đã được áp dụng rộng rãi trong nhân dân. kinh nghiệm cho thấy, nhiều người đã thoát khỏi những triệu chứng mà bệnh gây ra chỉ bằng phương pháp đơn giản này. tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên tham khảo ý kiến thầy Thu*c trước khi dùng.

Hướng dẫn cách dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa

Có rất nhiều cách sử dụng lá bàng để khắc phục các triệu chứng mà bệnh viêm da cơ địa gây ra. tuy nhiên, đa phần loại nguyên liệu này chỉ được dùng ngoài da theo 4 cách phổ biến dưới đây:

1. Ngâm rửa nước lá bàng chữa viêm da cơ địa

+ Chuẩn bị: 

    1 nắm lá bàng non cùng với 1 ít muối hạt.

+ Thực hiện:

    Đem nguyên liệu đi rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng trong khoảng 20 phút để loại bỏ vi khuẩn.

2. Bôi dịch lá bàng trị bệnh viêm da cơ địa

+ Chuẩn bị:

    5 – 7 lá bàng non cùng với 1 ít muối hạt.

+ Thực hiện:

    Rửa sạch lá bàng non rồi đem ngâm trong nước muối 20 phút.

3. Chữa viêm da cơ địa bằng cách tắm nước lá bàng

+ Chuẩn bị:

    1 nắm khoảng 10 – 15 lá bàng non.

+ Thực hiện:

    Rửa sạch lá bàng rồi cho vào nồi đun sôi cùng 2 lít nước.

4. Đắp lá bàng chữa viêm da cơ địa

+ Chuẩn bị:

    1 nắm lá bàng non.

+ Thực hiện:

    Lá bàng cần được rửa sạch và ngâm 20 phút với nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn.

Chữa viêm da cơ địa bằng lá bàng cần lưu ý gì?

Để đảm bảo tính an toàn cho sức khỏe, khi chữa bệnh viêm da cơ địa bằng lá bàng, người bệnh cần chú ý đến một số vấn đề sau đây:

    Đây chỉ là biện pháp hỗ trợ điều trị không thể thay thế cho phác đồ mà bác sĩ đưa ra.

Chữa viêm da cơ địa bằng lá bàng là mẹo tự nhiên rất đơn giản, dễ thực hiện. tuy nhiên, hiện phương pháp điều trị này vẫn chưa được khoa học kiểm chứng mà chỉ mang tính chất dân gian truyền miệng. chính vì thế mà người bệnh cần thận trọng khi áp dụng, tốt nhất nên hỏi ý kiến thầy Thu*c trước.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-viem-da-co-dia-bang-la-bang)

Tin cùng nội dung

  • Là 1 trong năm bệnh hoa liễu cổ điển, bệnh lậu không chỉ là nỗi ám ảnh và lo sợ của nam giới mà với nữ giới cũng hết sức nguy hại và đáng lưu tâm.
  • Cây ké đầu ngựa là cây mọc hoang khắp mọi miền nước ta, thường thấy ở các bãi đất hoang, bờ ruộng, bờ đường.
  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY