Dinh dưỡng hôm nay

Cách điều trị bệnh đi tiểu nhiều

Tiểu nhiều là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm như ngưng thở khi ngủ, suy tuyến giáp, tiền liệt tuyến, nhiễm trùng đường tiểu mạn tính, ung thư bàng quang

1. Nguyên nhân của chứng tiểu nhiều

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng tiểu nhiều và được chia làm 2 nhóm tại chỗ và toàn thân.

Nhóm tại chỗ gồm:

1. Nhiễm trùng tiểu: tại thận, bàng quang, tuyến tiền liệt, niệu đạo.

- Nhiễm trùng bàng quang nếu cấp tính bàng quang căng lên thì đau bụng dưới nên phải đi tiểu thường xuyên. Viêm mạn thì bàng quang co nhỏ nên không trữ được nhiều nước tiểu.

2. Viêm bàng quang mô kẽ: Có thể tiểu nhiều lần trong một giờ.

- Bàng quang tăng hoạt được cho là do thần kinh trong thành bàng quang bị kích thích nhiều.

- Bướu bàng quang (lành hay ác tính) gây viêm, chảy máu. Bướu khi to chèn ép gây rối loạn đi tiểu.

3. Tuyến tiền liệt:

- Tuyến tiền liệt to (theo tuổi) chèn ép đường ra, tiểu khó, tiểu không hết. Tồn lưu nước tiểu nhiều, mỗi lần tiểu được ít nên phải tiểu nhiều lần. Tuyến tiền liệt to có thể là bướu lành hay bướu ác, ung thư.

- Viêm tuyến tiền liệt thường ở người trẻ cấp tính có triệu chứng đau, tiểu khó. Mạn tính thì nóng, rát, buốt, kích thích đi tiểu, buồn bực.

4. Sa sàn chậu ở phụ nữ: có thể làm sa bàng quang, tử cung hay ruột, gây tiểu khó, tiểu không hết, tiểu són…

Nhóm toàn thân gồm:

1. Nội tiết:

- Đái tháo đường: chất nội tiết insulin thiếu hay vô hiệu làm đường trong máu cao phải thải ra qua thận kéo theo nước. Lượng nước tiểu nhiều nên đi tiểu nhiều lần. Đái tháo đường còn tổn hại dây thần kinh, làm cảm giác và vận động của bàng quang giảm.

- Đái tháo nhạt, ít gặp hơn, do thiếu chất nội tiết ADH. Nước tiểu có thể đến vài chục lít mỗi ngày.

- Suy tuyến giáp gây mệt mỏi, ảnh hưởng thần kinh bàng quang.

- Mãn kinh: estrogen giảm gây thay đổi niêm mạc *m đ*o, niệu đạo

2. Dư cân làm tăng tỷ lệ tiểu són.

3. Ngưng thở lúc ngủ: hay gặp ở người ngủ ngáy, thức giấc rồi đi tiểu đêm thường trên 2-3 lần/ngày.

2. Những biến chứng của chứng tiểu nhiều

Viêm tuyến tiền liệt tạo cảm giác mắc tiểu thường xuyên. Ung thư bàng quang hay tuyến tiền liệt giai đoạn tiến triển gây tiểu máu và rối loạn đi tiểu.

Lượng nước tiểu giảm, thậm chí vô niệu khi suy thận cấp nặng hay suy thận mạn giai đoạn cuối. Lượng nước tiểu có thể tăng trong suy thận cấp mức độ nhẹ, suy thận đang phục hồi, suy thận mạn giai đoạn nhẹ - vừa.

3. Cách chữa trị chứng tiểu nhiều

Nếu tiểu nhiều lần do các bệnh lý gây nên thì cần điều trị triệt để nguyên nhân này. Ngoài ra, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Chế độ ăn uống: Kiểm soát chế độ ăn uống, tránh uống quá nhiều chất có tính axit, tránh làm tăng nồng độ axit trong cơ thể. Cân bằng nồng độ axit trong cơ thể là rất quan trọng để phòng tránh bệnh tiểu nhiều. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Thực phẩm nhiều chất xơ có thể nhanh chóng đào thải axit ra ngoài cơ thể, duy trì độ kiềm ổn định, tốt cho sức khỏe, giảm áp lực lên thận.

- Sinh hoạt điều độ, người có những thói quen sinh hoạt không điều độ như đi chơi đêm sẽ làm tăng nồng độ axid trong cơ thể, các virut dễ dàng xâm nhập hơn. Vì vậy nên duy trì thói quen sinh hoạt điều độ để duy trì độ kiềm ổn định trong cơ thể từ đó tránh được sự xâm nhập của virut. Ngoài ra, Thu*c lá và rượu là những thực phẩm có tính axit điển hình, uống rượu, hút Thu*c lá có thể dễ dàng dẫn đến quá trình axit hóa trong cơ thể.

- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, vận động dưới ánh nắng mặt trời có thể giúp đào thải lượng axit dư thừa ra khỏi cơ thể, thường xuyên hít thở không khí trong lành để hạn chế khả năng phát bệnh, tốt cho sức khỏe.

- Duy trì tâm trạng tốt, không nên tạo áp lực quá lớn cho cơ thể, vì áp lực lớn sẽ làm tích tụ các chất axit trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Duy trì được tâm trạng tốt và giảm áp lực sẽ tránh được bệnh tiểu nhiều lần.

Nếu thấy những dấu hiệu ban đầu của bệnh như: cảm giác nóng rát khi đi tiểu, cảm thấy cần phải đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, lượng nước tiểu ít, nước tiểu đục, lợn cợn, hôi, tiểu đau, tiểu buốt, tiểu ra máu thì bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa tiết niệu của chúng tôi để làm một số xét nghiệm tìm ra nguyên nhân ngây bệnh để có cách chữa trị phù hợp(Tránh tự ý dùng Thu*c hay ngưng Thu*c vì có thể bệnh sẽ nặng hơn vì tình trạng kháng Thu*c).

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c2f134776801b11a318cff6)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY