Tim mạch hôm nay

Khoa tim mạch là một phân ngành quan trọng thuộc khối y học lâm sàng, với mọi hoạt động chẩn đoán và điều trị chuyên môn về các bệnh lý liên quan đến hệ thống tuần hoàn, là một cơ quan có tính quyết định và ảnh hưởng lớn đến sự sống của con người. Khoa tim mạch được phân thành Nội Tim mạch và Ngoại Tim mạch.

Cách đơn giản để xác định có bị mỡ máu hay không: Đừng bỏ qua mà nguy hiểm tính mạng

Bệnh mỡ máu được xem là căn nguyên gây ra nhiều bệnh nguy hiểm đến tính mạng đang có xu hướng tăng lên không ngừng. Đây là nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh.

Hiện nay, bệnh mỡ máu cao (thường được gọi là tăng lipid máu) đã trở thành một trong bốn yếu tố nguy cơ chính (tăng huyết áp, tăng đường huyết, tăng lipid máu và axit hyperuric) đe dọa sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là xu hướng mắc bệnh ngày càng trẻ hóa, tình hình trở nên nghiêm trọng hơn trong thời gian gần đây.

Bài viết này được tư vấn chuyên môn bởi TS.BS Lê Thị Việt Hà, Bệnh viện Nội tiết Trung Ương, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh mỡ máu cao là gì?

Là một trong những bệnh mãn tính có xu thế tăng nhanh trong thời gian gần đây, bệnh mỡ máu là một bệnh liên quan mật thiết đến lối sống hàng ngày của chúng ta.

Theo khảo sát về tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của người dân Trung Quốc cho thấy, cấu trúc chế độ ăn uống là không hợp lý, với việc tiêu thụ quá nhiều thịt và dầu mỡ, trong khi tiêu thụ ngũ cốc với tỉ lệ thấp.

Cấu trúc chế độ ăn uống không hợp lý đã dẫn đến việc hấp thụ quá nhiều axit béo bão hòa và cholesterol, và tỷ lệ mắc bệnh mỡ máu cao đã tăng đáng kể.

Tăng lipid máu thường không có các biểu hiện lâm sàng và dấu hiệu lâm sàng điển hình, hầu hết chỉ được phát hiện mắc bệnh trong quá trình xét nghiệm máu.

Trong nhiều trường hợp, sau khi bị xơ vữa động mạch, các cơ quan đích bị tổn thương, bệnh tim mạch vành, tiểu đường, tăng huyết áp và các bệnh khác xuất hiện, người ta chỉ phát hiện ra rằng họ bị tăng lipid máu cùng một lúc với các căn bệnh đó.

Những mối nguy hiểm của bệnh mỡ máu cao là gì?

Bệnh mỡ máu cao gây hại cho sức khỏe vì rối loạn lipid máu là yếu tố nguy cơ quan trọng đối với các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Sau khi nồng độ lipid trong máu tăng hoặc thay đổi, nó có thể lắng đọng dưới lòng mạch máu, gây xơ vữa động mạch, tăng các mảng bám trong mạch máu và gây ra mạch máu hẹp, gây thiếu máu cục bộ và thậm chí nhồi máu nhiều cơ quan đích, dẫn đến nhiều bệnh về tim mạch và mạch máu não. Tăng tỷ lệ mắc và Tu vong ở các bệnh tim mạch vành và bệnh mạch máu não.

Nếu xơ vữa động mạch xảy ra trong các động mạch, các mảng bám xuất hiện trong mạch máu, sẽ khiến các mô và cơ quan cơ thể không được cung cấp đầy đủ máu và oxy, sẽ gây ra một loạt các bệnh.

Ví dụ, nhồi máu não thông thường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch vành, nhồi máu cơ tim, hẹp động mạch ngoại biên, v.v., những bệnh này đều liên quan đến xơ vữa động mạch và đều rất nguy hiểm.

Tiêu chí để đánh giá liệu bạn có phải đang mắc mỡ máu cao

Mọi người cần quan tâm và nên được theo dõi kịp thời chỉ số mỡ máu. Việc chẩn đoán chỉ số mỡ máu tương đối đơn giản.

Bạn chỉ cần đến bệnh viện vào buổi sáng khi bụng đói để lấy máu xét nghiệm kiểm tra mức độ lipid máu. Các tiêu chí kiểm tra bao gồm: Tăng cholesterol máu: hàm lượng cholesterol toàn phần trong huyết thanh tăng, vượt quá 5,72 mmol / L và hàm lượng triglyceride là bình thường, nghĩa là triglyceride <1,70 mmol / L;

Tăng triglyceride máu: Triglyceride huyết thanh Hàm lượng Ester tăng, vượt quá 1,70 mmol / L và tổng hàm lượng cholesterol là bình thường;

Tăng lipid máu hỗn hợp: Tổng lượng cholesterol và chất béo trung tính trong huyết thanh tăng, nghĩa là tổng lượng cholesterol vượt quá 5,72 mmol / L, triglyceride vượt quá 1.70 mmol / lít;

Lipoproteinemia mật độ cao giảm: hàm lượng lipoprotein-cholesterol mật độ cao (HDL-cholesterol) trong huyết thanh giảm, <0,9 mmol / lít.

Người bị mỡ máu cao nên làm gì hàng ngày?

Đối với những bệnh nhân bị tăng lipid máu, cần chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục vừa phải trong sinh hoạt hàng ngày, theo nguyên tắc hãy kiểm soát cái miệng và di chuyển đôi chân (tức là ăn uống và tập luyện đúng cách).

    9 bí quyết khiến Jennifer Lopez 52 tuổi trông vẫn thần thái như 30, cơ thể vô cùng gợi cảm

Đối với những bệnh nhân không có tiền sử gia đình hoặc bị tăng huyết áp, kiểm soát chế độ ăn uống đơn giản có thể làm giảm đáng kể triglyceride huyết thanh và cholesterol toàn phần.

Ngoài ra, đối với bệnh nhân bị tăng lipid máu, cần nhấn mạnh để hạn chế ăn các loại thịt, trứng, dầu mỡ và đồ ngọt, trong khi duy trì các hoạt động hàng ngày bình thường và không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt và nội tạng động vật.

Đối với những người bị tăng huyết áp, tiểu đường, đột quỵ, bệnh tim mạch vành hoặc xơ cứng động mạch (động mạch cảnh, động mạch chủ ngực, động mạch thận, động mạch chi dưới, v.v.), nên bắt đầu điều trị bằng Thu*c càng sớm càng tốt theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bài viết này của chuyên gia Fang Youlin, phó bác sĩ trưởng Khoa Thần kinh, Bệnh viện Nhân dân Thứ ba Hồ Bắc (TQ).

*Theo Health/People

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/cach-don-gian-de-xac-dinh-co-bi-mo-mau-hay-khong-dung-bo-qua-ma-nguy-hiem-tinh-mang-20200731153400351.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh tăng huyết áp do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các nguyên nhân bên trong dẫn đến tăng huyết áp phải kể đến các bệnh về thận, xơ vữa động mạch, cường năng tuyến giáp, nhiễm độc thai nghén
  • Sơn tra còn gọi hồng quả, sơn lý hồng, yên chi..., là quả chín già của cây Bắc sơn tra. Ở Việt Nam có 2 cây được bán với tên sơn tra là chua chát.
  • Tôi 45 tuổi, khoảng nửa năm nay chuyện “sinh hoạt” với vợ suy giảm hẳn. Tôi đi khám, bác sĩ cho biết tôi bị cao huyết áp.
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY