Tim mạch hôm nay

Khoa tim mạch là một phân ngành quan trọng thuộc khối y học lâm sàng, với mọi hoạt động chẩn đoán và điều trị chuyên môn về các bệnh lý liên quan đến hệ thống tuần hoàn, là một cơ quan có tính quyết định và ảnh hưởng lớn đến sự sống của con người. Khoa tim mạch được phân thành Nội Tim mạch và Ngoại Tim mạch.

4 dấu hiệu bệnh tim mạch vành kêu cứu, đừng bỏ qua vì có thể cướp đi tính mạng

Bệnh nhân bị bệnh tim mạch vành thường không được cung cấp máu kịp thời, vùng tim sẽ cảm thấy đau, đổ nhiều mồ hôi và các triệu chứng khác. Bạn cần khám sớm để xử lý kịp thời.

Có nhiều loại bệnh liên quan đến tim mạch, trong đó bệnh tim mạch vành là bệnh phổ biến nhất. Bệnh mạch vành chủ yếu là do các động mạch vành cung cấp lượng máu cho tim bị mỡ tích tụ dần khiến mạch máu bị hẹp hoặc tắc hoàn toàn, tình trạng này được gọi là xơ vữa động mạch.

Khi mạch máu bị tắc nghẽn nghiêm trọng và giảm lưu lượng máu sẽ khiến cơ tim bị thiếu oxy và hoại tử. Đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim là những bệnh tim mạch vành phổ biến, và chúng là nguyên nhân chính gây đột tử.

Sau khi bệnh mạch vành xảy ra trên cơ thể, chức năng tim bị suy giảm và thường có một số đặc điểm giúp bạn sớm nhận biết, nếu bạn có các triệu chứng liên quan đến bệnh này thì cần điều trị ngay, thông qua việc dùng Thu*c đúng cách và có thói quen sinh hoạt tốt để cải thiện.

Nếu bệnh mạch vành nghiêm trọng hơn có thể phải cần đến phẫu thuật để cải thiện tình trạng bệnh, nếu không sẽ làm tăng ​​mảng xơ vữa, lòng mạch bị hẹp và tắc gây thiếu máu cơ tim nặng, chức năng tim tiếp tục giảm sút.

Những dấu hiệu nào của cơ thể liên quan đến bệnh mạch vành?

1. Cơ thể đổ mồ hôi nhiều

Ảnh hưởng của bệnh mạch vành thường khá rõ ràng khi nhiều bệnh nhân sẽ bị đổ mồ hôi cơ thể rõ rệt trong thời gian bệnh mới khởi phát, nếu mồ hôi ra nhiều trong thời gian ngắn kèm theo đau ở tim thì có thể là do bệnh mạch vành.

Trong quá trình phát triển của bệnh tim mạch vành, các động mạch bị tắc nghẽn và hẹp dẫn đến rối loạn tuần hoàn tại chỗ.

Máu không được cung cấp kịp thời tim sẽ phát ra những cơn đau rõ ràng hơn, nhiều người không chịu được cơn đau, đặc điểm chính là đổ mồ hôi nhiều. Vì vậy, với đặc điểm này, bạn cần chú ý để cải thiện và ngăn chặn tình trạng nặng hơn thông qua việc điều trị kịp.

2. Đau ngực

Đặc điểm dễ nhận thấy của bệnh mạch vành trong quá trình đe dọa sức khỏe là triệu chứng đau rõ rệt ở tim, hầu hết mọi người đều bị đau ngực dữ dội sau khi thay đổi tâm trạng và hoạt động thể lực, họ sẽ đột ngột cảm thấy đau vùng trước tim với tình trạng chính là đau quặn thắt.

Nếu những tình trạng này tồn tại, bạn nên nghỉ ngơi và dùng Thu*c theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ có tác dụng cải thiện. Khi có dấu hiệu đau ngực cho thấy bệnh tim mạch vành đang phát triển. Tình trạng này cần được điều trị tích cực, đồng thời tránh lao động chân tay quá sức, kiểm soát ổn định cảm xúc, nếu không cơn đau ngực sẽ trở nên nặng nề hơn.

3. Tức ngực và đánh trống ngực

Đối với những người cảm thấy khó chịu ở vùng trước tim và có cảm giác hồi hộp, rất có thể bệnh mạch vành đã phát triển.

Tình trạng của một số bệnh nhân không quá nghiêm trọng, khi khởi phát không có biểu hiện điển hình rõ ràng nhưng sẽ cảm thấy tức ngực, khó chịu vùng trước tim, tim đập nhanh liên tục.

Khi có những dấu hiệu này cũng nên nghi ngờ bệnh mạch vành vì sự khó chịu của các bộ phận tim này, thông qua thăm khám kịp thời có thể phán đoán được nguyên nhân cụ thể, nếu là bệnh mạch vành phát triển thì có thể điều trị kịp thời để kiểm soát.

4. Mệt mỏi về thể chất

Cơ thể mệt mỏi một cách khó hiểu/không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch vành.

Vì chức năng tim được duy trì tốt thì mới có thể cung cấp máu kịp thời cho các bộ phận khác của cơ thể để đáp ứng nhu cầu vận hành của cơ thể, nhưng một khi bệnh tim xảy ra, bệnh mạch vành sẽ đe dọa đến sức khỏe, có thể khiến cơ thể không cung cấp đủ động lực, do đó không thể cung cấp kịp thời lượng máu cần thiết cho cơ thể, từ đó dễ gây mệt mỏi rõ rệt cho bệnh nhân.

    Chuyên gia Trung Quốc: Khẳng định mới về con đường lây nhiễm Covid-19 và các chủng virus biến thể

Nếu có cảm giác mệt mỏi về thể chất thì bạn cần kiểm tra xem liệu có thể bệnh mạch vành đang trong quá trình phát triển hay không, cần đánh giá mức độ nặng nhẹ của bệnh mạch vành qua thăm khám chi tiết từ đó đưa ra phương án điều trị để cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng hơn.

Ngược lại một khi bệnh mạch vành đã nghiêm trọng thì cả sức khỏe và tính mạng của người bệnh sẽ bị đe dọa.

*Theo Health/Secret

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/4-dau-hieu-benh-tim-mach-vanh-keu-cuu-dung-bo-qua-vi-co-the-cuop-di-tinh-mang-20200810171726919.htm)

Tin cùng nội dung

  • Hơn 20 năm qua, từ những ca phẫu thuật mạch vành lẻ tẻ tại một số trung tâm phẫu thuật lớn trong cả nước đến nay nó đã trở thành phẫu thuật ...
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền, bệnh mạch vành thuộc các chứng “tâm thống” (đau tim), “hung tê” (đau ngực).
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY