Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Cách dùng dưỡng ẩm trong mùa lạnh, nhiều bệnh nhân viêm da cơ địa chưa thực hành đúng

Bôi kem dưỡng ẩm là công đoạn không thể thiếu với bệnh nhân viêm da cơ địa nhưng nhiều người chưa thực hành đúng, như: bôi không đủ lượng, dùng không đủ loại. BS Hoàng Văn Tâm - Bệnh viện Da liễu Trung ương chia sẻ cách bôi kem dưỡng ẩm đúng.

alobacsi ThS.BS Hoàng Văn Tâm - Bệnh viện Da liễu Trung ươngThS.BS Hoàng Văn Tâm - Bệnh viện Da liễu trung ương

Trên trang cá nhân của mình, bs hoàng văn tâm điểm lại những câu hỏi thường gặp khi bệnh nhân viêm da cơ địa đến khám vào mùa lạnh:

1. bác sĩ ơi, tại sao mùa hè em dùng dưỡng ẩm này tốt lắm, sao mùa đông em dùng lại ít hiệu quả? - à, vì mùa hè dùng dạng dung dịch, mùa đông nẻ toác ra, dùng loại mỡ đi em ơi.

2. Bác sĩ ơi, độ ẩm hôm nay thấp lắm, em dùng loại cream bác kê sao vẫn không ăn thua? - À, độ ẩm <60% thì ưu tiên dùng dạng mỡ rồi, dạng cream theo cơ chế hút nước có tác dụng gì đâu, ngoài không khí có nước đâu mà hút.

3. Tại sao em dùng như cách bác sĩ hướng dẫn rồi mà sao vẫn còn khô? - À, bác sĩ cho 1 tube 100g bảo bôi 1 tuần hết, em dùng 3 tuần có hết đâu, bảo sao không đỡ!

Trong bài báo cáo “” - BS Hoàng Văn Tâm trình bày tại Hội nghị Da liễu thẩm mỹ toàn quốc lần thứ 4 tổ chức tại Cần Thơ ngày 27-28/11, bác sĩ cũng lưu ý việc nhiều người bệnh chưa dưỡng ẩm đúng cách, góp phần dẫn đến việc đáp ứng điều trị kém.

Cách bôi dưỡng ẩm “chuẩn” mà bs hoàng văn tâm đưa ra là:

Bôi ít nhất 2 lần/ngày, bôi đủ lượng cần thiết với người lớn ít nhất 250 g/tuần, trẻ em khoảng 100 g/tuần với người bị viêm da cơ địa (đặc biệt với trẻ viêm da cơ địa nặng).

Ngoài ra, hiện nay cũng có loại băng ẩm dùng cho bệnh nhân có tổn thương da trên diện rộng, đặc biệt phù hợp với trẻ em, giúp trẻ có thể thoải mái vận động sau khi băng.

Bài báo cáo của bs hoàng văn tâm còn nhấn mạnh việc phải bôi Thu*c điều trị liên tục, bởi nhiều bệnh nhân hễ thấy bớt bệnh là ngưng Thu*c, một phần cũng vì tâm lý “sợ” dùng Thu*c corticoid.

Thật ra, ở giai đoạn thuyên giảm thì khi soi da bệnh nhân, bác sĩ vẫn thấy có hiện tượng viêm vi thể, đây là những “ngọn lửa âm ỉ” có thể làm bùng phát đợt viêm bất cứ lúc nào. do đó khi bệnh thuyên giảm, bệnh nhân vẫn cần bôi Thu*c ở liều duy trì để điều trị dự phòng.

Viêm vi thể được ví như những “ngọn lửa âm ỉ” có thể làm bùng phát đợt viêm bất cứ lúc nào

alobacsi bệnh nhân nam, 16 tuổi, sau 1 năm kiểm soát bằng cyclosporin A corticoid bôi dự phòngLàn da được cải thiện tốt của bệnh nhân nam, 16 tuổi, sau 1 năm kiểm soát bằng cyclosporin A corticoid bôi dự phòng

Ngoài vấn đề hiểu biết và tuân thủ điều trị của bệnh nhân và người nhà, còn có một số vấn đề cần xem xét khi đứng trước 1 trường hợp viêm da cơ địa kháng trị: chẩn đoán sai?; dị ứng với Thu*c điều trị; nhiễm khuẩn; thức ăn, môi trường; yếu tố tâm lý và cần chú ý nguyên nhân kháng Thu*c bôi người lớn khác với trẻ em. chẳng hạn, thức ăn (trứng gà, sữa bò), dị nguyên (mạt nhà, dị nguyên đường không khí) là nguyên nhân chính gây đợt cấp viêm da cơ địa trẻ em, hiếm ở người lớn.

Bs hoàng văn tâm đúc kết: viêm da cơ địa là 1 bệnh lý mạn tính, bệnh ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống, tâm lý người bệnh. đa số bệnh kiểm soát được tốt bằng Thu*c bôi, do đó khi bệnh nhân không đáp ứng với Thu*c bôi cần tìm các nguyên nhân. điều trị toàn thân là quan trọng trong các trường hợp không đáp ứng Thu*c bôi. và để điều trị thành công cho một bệnh nhân viêm da cơ địa thì tâm lý liệu pháp nghệ thuật tạo lòng tin vô cùng quan trọng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/cach-dung-duong-am-trong-mua-lanh-nhieu-benh-nhan-viem-da-co-dia-chua-thuc-hanh-dung-n413181.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY