Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Cách dùng nước mía trị một số bệnh

5 mẹo trị chứng mất ngủ hiệu quả mà bạn nên biết

Thành phần của Mía chủ yếu là đường sucrose; các chất nitơ: protein, pepton, amid, nitrat và muối amomi; các chất vô cơ (Fe, Al, Mg, P, Ca, S…); vitamin nhóm B và D; tinh bột; gôm, sáp,...

Mía cung cấp nhiều nhiệt lượng, bổ sung nước trong trường hợp mất nước S*nh l* (lao động, nắng nóng) và bệnh lý (trúng nắng, sau cơn sốt rét cơn...); dự phòng đái tháo đường, ức chế sự phát triển u bướu; là nguyên liệu sản xuất đường cát, đường phèn.

Theo Đông y, mía có vị ngọt tính mát; vào phế, vị. Tác dụng thanh nhiệt sinh tân, giáng khí lợi niệu. Hàng ngày dùng 500-1.000g, ép lấy nước có thể trị thử nhiệt, đau họng, khản giọng, mất tiếng, viêm khí phế quản, ho đau rát họng, tiểu ít tiểu dắt, nhiễm độc thai nghén nôn ói phù nề, mất nước khát nước, táo bón, lợi tiểu, giải nhiệt, chữa sỏi tiết niệu.

Thử nhiệt nhẹ gọi là thương thử, nặng gọi là trúng thử. Thương thử: sốt về mùa hè, vật vã, khát, mỏi mệt. - Trúng thử: Say nắng: nhẹ thì hoa mắt chóng mặt, nặng thì đột nhiên hôn mê, bất tỉnh nhân sự, khò khè ra mồ hôi lạnh, chân tay quyết lạnh

Một số cách dùng nước mía chữa bệnh

Nước mía: mía tươi róc vỏ, đẵn khúc ăn hoặc nước ép mía để mát uống. Dùng cho người bị sốt, khô họng, tiểu dắt.

nước mía nóng: nước mía ép, đun cách thủy đến sôi, mỗi lần 100ml, ngày uống 3 lần. dùng cho người bị nôn oẹ, nôn khan dai dẳng.

cháo kê nước mía: nước mía 400g, hạt kê xát bỏ vỏ 200g. nấu cháo, chia 2 lần ăn trong ngày. dùng tốt cho người viêm khí phế quản ho khan, miệng khô, họng khô, chảy nước mắt nước mũi.

nước mía ngó sen: nước mía 500-100g, ngó sen 500g. ngó sen nghiền ép vụn hòa lẫn với nước mía, chia 3 lần uống trong ngày. dùng cho người viêm đường tiết niệu cấp (tiểu dắt buốt, đau khi tiểu và tiểu ra máu).

nước mía gừng tươi: nước mía ép 50-100ml, thêm nước gừng tươi theo tỷ lệ 7/1. uống nhấp từng ít một. trị trào ngược dạ dày thực quản, nôn ra thức ăn dịch vị.

nước mía củ cải bách hợp: nước mía 100ml, nước ép củ cải 100ml; bách hợp 100g. bách hợp nấu trước cho chín nhừ, cho nước mía và nước ép củ cải vào, đun sôi, khuấy đều. uống trước khi đi ngủ. dùng cho người viêm họng, viêm nóng thanh khí phế quản, ho khan.

Ngũ trấp ẩm: nước lê, nước mã thầy, nước lô căn, nước mạch môn, nước giá đỗ, lượng bằng nhau, hòa chung uống hoặc hấp cách thủy uống. Tác dụng thanh nhiệt sinh tân. Trị ôn bệnh làm tổn thương tân dịch, miệng háo khát, họng khô, lưỡi đỏ ít rêu.

Kiêng kỵ: Người tỳ vị hư hàn, tiêu chảy chỉ dùng mía nướng hoặc nước mía đun sôi.

DL

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/cach-dung-nuoc-mia-tri-mot-so-benh-post83382.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày nắng nóng, cơ thể cần nước để bù lại lượng nước mất đi do mồ hôi. Nhưng có những đồ uống làm cho bạn đỡ khát, nhưng lại khiến bạn mất nước. Dưới đây là một số đồ uống, bạn nên tránh và nên dùng, để khỏe trong mùa hè.
  • Những loại nước uống sau, sẽ giúp bạn làm dịu cơn khát, rất tốt cho sức khỏe trong mùa hè.
  • Theo y học cổ truyền nước mía vị ngọt mát, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, giải độc, tiêu đờm, chống nôn mửa, chữa sốt, tiểu tiện nước đỏ và rất bổ dưỡng.
  • Mía được mệnh danh “Thang Thu*c phục mạch”. Mía vị ngọt tính hàn (có sách ghi lương và bình). “Mía chủ bổ khí kiêm hạ khí, bổ dưỡng, đại bổ tỳ âm, dưỡng huyết cường gân cốt, an thần trấn kinh tức phong, tả phế nhiệt, lợi yết hầu, hạ đờm hỏa, chi nôn, hòa vị, tiêu phiền nhiệt”.
  • Theo dinh dưỡng học cổ truyền, mía được gọi là cam giá, vu giá, thử giá, can giá..., vị ngọt, tính lạnh, vào được hai kinh vị và phế...
  • Hôm vừa rồi tôi đi mua Thuốc cho con gái. Lúc ở tiệm Thuốc thì tôi không để ý, khi về đến nhà mới xem hạn sử dụng Thuốc thì thấy ghi là đến 09/2014.
  • Dầu cá chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá bởi được chiết xuất từ cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá tuyết… Do đó, các chế phẩm của dầu cá thường chứa một lượng lớn axít béo omega-3. Ngoài ra, chúng còn có vitamin E, canxi, sắt, các vitamin A, B1, B2, B3, C hoặc D. Nhờ vậy mà dầu cá được sử dụng t
  • Bạn có biết các loại hoa quả ngày hè quen thuộc sau, là nguyên nhân gây ra cơn khát?
  • Nước mía không chỉ là nước giải khát lý tưởng trong mùa hè mà còn cung cấp năng lượng cho cơ thể và phòng chữa nhiều bệnh.
  • Mười năm trước, tôi đã tự nhủ với lòng mình rằng sẽ không bao giờ uống nước mía – thứ đồ uống tôi thích nhất nữa, khi thấy một con nhặng nổi lềnh phềnh trong cốc nước mía đang cầm trên tay.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY