Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thuốc quá hạn có nên sử dụng?

Hôm vừa rồi tôi đi mua Thuốc cho con gái. Lúc ở tiệm Thuốc thì tôi không để ý, khi về đến nhà mới xem hạn sử dụng Thuốc thì thấy ghi là đến 09/2014.
hạn dùng là trong tháng 9 hay hết tháng 9? Hiện mấy vỉ Thuốc ấy nhìn vẫn tốt, không có biểu hiện bị hỏng. Vì gia đình tôi ở xa trung tâm huyện, tôi có nên mua Thuốc về dự trữ? Mong chuyên mục giải đáp.

Mỹ Hạnh (Sơn La)

Theo qui định của Bộ Y tế, hạn dùng được ghi bằng số hoặc chữ chỉ tháng và năm: Số chỉ tháng gồm hai con số hoặc tên tháng bằng chữ. Số chỉ năm là hai con số cuối của năm.

Trong trường hợp của bạn hạn dùng của Thuốc được ghi là 09/2014, nghĩa là từ ngày 01/09/2014 trở về sau là quá hạn">Thuốc quá hạn dùng không được sử dụng.

Khi Thuốc đã hết hạn sử dụng, dù trông vẻ bề ngoài thường không có sự thay đổi, nhưng bạn không nên sử dụng bởi chúng sẽ hoặc là mất tác dụng điều trị do giảm hoặc mất đi lượng hoạt chất cần thiết hoặc có thể gây độc vì hoạt chất của một số Thuốc theo thời gian có thể chuyển sang một dạng mới, khác xa với dạng ban đầu và nếu dạng này có độc tính sẽ gây nguy hiểm cho người bệnh.

Có thể có một số loại Thuốc thông dụng như cảm cúm, đi ngoài, hạ sốt… bạn có thể mua sẵn để dự phòng ở nhà. Tuy nhiên, khâu bảo quản Thuốc rất quan trọng. Bạn nên để Thuốc ở nơi có nhiệt độ mát, khô ráo, không bị ánh nắng chiếu vào, đối với Thuốc cần bảo quản lạnh thì cho vào ngăn mát tủ lạnh. Không nên để Thuốc ở nơi quá nóng, quá ẩm, ánh sáng chiếu trực tiếp…

Đối với Thuốc không phân liều, phải sử dụng nhiều lần như: Thuốc nhỏ mắt, mũi, tai, hay ở bệnh viên nhi, trẻ hay được cho dùng các loại Thuốc dung dịch, hỗn dịch; các loại Thuốc tiêm, phải dùng nhiều liều, nhiều lần mới hết một lọ thì bạn nên lưu ý những loại Thuốc này còn có thêm một hạn dùng cho Thuốc sau khi đã khui, đã pha. Hạn sử dụng này thường tùy vào hướng dẫn của nhà sản xuất, có thể là 1 hoặc 2 ngày, 1 tuần hoặc phải hủy ngay… vì lượng Thuốc có thể giảm đi nhưng điều lo ngại nhất là vi trùng, nấm mốc làm hư lọ Thuốc khiến tình trạng bệnh nặng hơn hoặc người bệnh chưa hết bệnh này đã được “tặng” thêm bệnh khác.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-qua-han-co-nen-su-dung-13472.html)

Tin cùng nội dung

  • Con gái tôi hay bị táo bón 2 ngày đi một lần, phân chắc. Tôi nấu khoai lang, nấu chung với bột cho bé ăn hàng ngày.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY