Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Cách dùng rau răm chữa viêm da cơ địa tại nhà

Chữa viêm da cơ địa bằng rau răm được đánh giá là tương đối an toàn, dễ thực hiện nhằm loại bỏ cơn ngứa ngáy khó chịu, da nứt nẻ và khô ráp.

chữa viêm da cơ địa bằng rau răm là một trong những phương Thu*c dân gian quen thuộc, được ông bà ta lưu truyền lại từ nhiều năm về trước. phương pháp điều trị này được đánh giá là khá an toàn, lành tính nhưng người bệnh cũng cần nắm rõ những lưu ý khác để gia tăng hiệu quả. hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin khác.

Công dụng của rau răm trong việc trị bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là một dạng dị ứng ngoài da mà mọi đối tượng đều có thể gặp phải. tình trạng của bệnh có thể nghiêm trọng hơn vào thời tiết khô hanh và lạnh buốt. lúc này, vùng da bị viêm nhiễm trở nên nhạy cảm hơn, khô và dần bị nứt nẻ. kèm theo đó những cơn ngứa ngáy và đau rát khó chịu làm ảnh hưởng đến chế độ sinh hoạt hằng ngày. tuy bệnh không đe dọa đến tính mạng con người nhưng sẽ gây ra không ít sự khó chịu nếu không có những biện pháp khắc phục hiệu quả.

Đối với các trường hợp bị viêm da cơ địa nhẹ hoặc vừa mới khởi phát, thay vì sử dụng Thu*c đặc trị tây y, người bệnh cũng có thể tận dụng một số nguyên liệu có trong tự nhiên, như phương Thu*c từ rau răm. cách chữa này được đánh giá là tương đối an toàn, lành tính và thích hợp sử dụng để điều trị trong khoảng thời gian dài.

Rau răm không chỉ được biết đến là loại gia vị hoặc loại rau ăn kèm trong một số món ăn mà còn được ông bà ta sử dụng để làm Thu*c chữa bệnh. với vị cay nồng, tính ấm, có tính sát trùng mạnh, chống viêm, tán hàn nên loại thảo dược này được dùng để chữa các bệnh lý ngoài da như viêm da cơ địa, á sừng, tổ đỉa,… không những vậy, rau răm còn được dùng để trị chứng tiêu chảy, lạnh bụng, đầy hơi, sốt và chống buồn nôn.

Song song, giới y học hiện đại đã chỉ ra, trong rau răm có chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng có tác dụng ức chế và tiêu diệt một số vi khuẩn hay nấm gây các tổn thương ngoài da. điển hình là các hoạt chất như: α-humulene, β-caryophyllene, decanol, decanal, dodecanal,… không những vậy, tác dụng của chúng tương đương như các loại Thu*c kháng sinh tự nhiên, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Nhờ những hiệu quả tích cực đã được đề cập, các đối tượng mắc bệnh viêm da cơ địa không nên bỏ qua loại rau răm rẻ tiền này để cải thiện bệnh lý và chữa lành vùng da bị tổn thương.

Chia sẻ 4 bí kíp chữa viêm da cơ địa bằng rau răm vừa rẻ tiền vừa đơn giản

Rau răm có đặc tính sát trùng, tiêu viêm, giúp làm giảm triệu chứng ngứa ngáy khó chịu do bệnh viêm da cơ địa gây ra. tuy nhiên, loại thảo dược này không có đặc tính làm mềm da. chính vì vậy, người bệnh nên kết hợp loại nguyên liệu này cùng với một số nguyên liệu khác để gia tăng công dụng. dưới đây là 4 bài Thu*c chữa viêm da cơ địa bằng rau răm mà người bệnh không nên bỏ qua

Chữa viêm da cơ địa bằng bài Thu*c từ rau răm và muối

Giới y học hiện đại đã chứng minh về công dụng sát trùng, tiêu viêm và kháng khuẩn của muối biển. Do đó, khi kết hợp với rau răm, công dụng kháng khuẩn và loại bỏ mầm mống sinh bệnh sẽ được tăng lên nhiều lần. Từ đó, cơn ngứa ngáy khó chịu dần được khắc phục từ từ cho đến thuyên giảm hoàn toàn.

Đối với các đối tượng mắc bệnh viêm da cơ địa xảy ra ở bàn tay hoặc bàn chân thì nên áp dụng biện pháp ngâm rửa tay chân bằng nước sắc rau răm và muối. việc áp dụng thường xuyên và đúng cách sẽ giúp bệnh tình được đẩy lùi nhanh chóng.

Chuẩn bị: Một nắm lá rau răm tươi và 1 thìa muối biển sạch.

Hướng dẫn thực hiện:

    Làm sạch toàn bộ rau răm tươi vừa được chuẩn bị rồi vớt ra để ráo. Tốt nhất là nên ngâm rửa cùng với nước muối pha loãng để loại bỏ toàn bộ các vi khuẩn bám quanh lá;

Rau răm và cây sài đất – Bộ đôi trị viêm da cơ địa hiệu quả

Thêm một nguyên liệu khác cũng được dân gian sử dụng khá nhiều để làm Thu*c chữa bệnh ngoài da, đó là cây sài đất. Đây là một loại cây mọc dại khá nhiều ở với ta với thân bò sát mặt đất và hoa nhỏ màu vàng. Trong một số tài liệu y học cổ truyền có ghi chép, cây sài đất có vị hơi chua, ngọt nhẹ, tính mát và có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm và giảm ngứa.

Đối với bệnh viêm da cơ địa, người bệnh có thể kết hợp rau răm cùng với cây sài đất để làm giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh. sự kết hợp này sẽ mang lại tác dụng khá bất ngờ mà người bệnh không nên bỏ qua.

Chuẩn bị: Rau răm và lá sài đất mỗi vị một nắm.

Hướng dẫn thực hiện:

    Đem hai nguyên liệu đã được chuẩn bị ngâm cùng với nước muối pha loãng khoảng 10 phút để loại bỏ hết bụi bẩn và tạp chất. Sau đó rửa lại thêm lần nước lọc và vớt ra để ráo;

Bệnh viêm da cơ địa dần loại bỏ nhờ bài Thu*c từ rau răm và lá trầu không

Giới y học hiện đại đã chỉ ra, trong lá trầu không có chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng như vị Thu*c kháng sinh tự nhiên như: carvacrol, alkaloid, chavicol,… chúng có tác dụng ức chế và loại bỏ những mầm mống gây ra bệnh viêm da cơ địa. hơn thế nữa, công dụng của loại nguyên liệu này sẽ được gia tăng nếu kết hợp cùng với rau răm.

Chuẩn bị: Rau răm và lá trầu không mỗi vị một nắm (dùng ở dạng tươi).

Hướng dẫn thực hiện:

    Đem hai nguyên liệu vừa được chuẩn bị ngâm rửa cùng với nước muối pha loãng để loại bỏ hết bụi bẩn và tạp chất;

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng rau răm và nha đam

Nha đam (hay còn được gọi là lô hội) là một trong những nguyên liệu làm đẹp được nhiều tín đồ săn đón. trong loại nguyên liệu này có chứa nhiều dưỡng chất giúp làm mềm da, cải thiện cơn ngứa ngáy và thúc đẩy nhanh quá trình chữa lành vùng da bị tổn thương. do đó, sự kết hợp giữa nha đam và rau răm là sự kết hợp hoàn hảo. chúng vừa có tác dụng sát trùng, kháng khuẩn vừa giúp dưỡng ẩm cho da phòng tránh bị nứt nẻ và ngăn ngừa bội nhiễm.

Chuẩn bị: Một nắm lá rau răm tươi và một ít gel nha đam.

Hướng dẫn thực hiện:

    Làm sạch hết rau răm đã được chuẩn bị rồi vớt ra để ráo;

Chữa viêm da cơ địa bằng rau răm cần lưu ý những gì?

Mặc dù chữa bệnh viêm da cơ địa bằng rau răm được đánh giá là tương đối an toàn và lành tính nhưng trong quá trình điều trị bệnh bằng phương pháp này, người bệnh cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

    Các đối tượng dị ứng hay quá mẫn cảm với một số thành phần có trong rau răm không được sử dụng loại dược liệu này để chữa bệnh viêm da cơ địa;

Bên cạnh những lưu ý trên, người bệnh cũng cần chú trọng đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày, bởi đây cũng chính là phương pháp hỗ trợ, giúp bệnh tật được đẩy lùi nhanh chóng. Dưới đây là một số lưu ý cụ thể:

    Hạn chế để vùng da bị viêm cơ địa tiếp xúc nhiều với chất tẩy rửa mạnh như xà phòng, Thu*c tẩy rửa, nước rửa chén,… Nếu công việc buộc bạn phải tiếp xúc thường xuyên, bạn nên trang bị một số vật dụng bảo hộ để bảo vệ da khỏi bị tổn thương;

Mẹo chữa bệnh viêm da cơ địa bằng rau răm tuy đơn giản nhưng có thể khắc phục được những triệu chứng do bệnh gây ra. để việc điều trị được nhanh chóng và an toàn, người bệnh cần lưu ý thêm một số vấn đề được đề cập trong bài viết. đồng thời, chủ động thăm khám để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh và có phác đồ điều trị phù hợp.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Có thể bạn đọc chưa biết:

    Thực hư về việc dùng cao trứng gà chữa viêm da cơ địa?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/rau-ram-chua-viem-da-co-dia)

Tin cùng nội dung

  • Mang thai là một hành trình dài cần chuẩn bị đầy đủ sức khỏe của người mẹ, do đó phải luôn cẩn thận trong mọi thứ, nhất là ăn uống.
  • Cây ké đầu ngựa là cây mọc hoang khắp mọi miền nước ta, thường thấy ở các bãi đất hoang, bờ ruộng, bờ đường.
  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Rau răm còn có tên là thủy liễu, nó có hương thơm đặc biệt, vị cay tính ấm, có tinh dầu, là một loại gia vị được sử dụng phổ biến trong việc chế biến thức ăn như: cháo lươn, trứng vịt lộn, gà nộm...
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY