Dáng đẹp hôm nay

Cách kiểm soát biến chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là bệnh phổ biến trên thế giới cũng như tại Việt Nam. COPD đang là bệnh lý xếp thứ 5 trong gánh nặng bệnh tật toàn cầu và đứng hàng thứ 3 trong tất cả các nguyên nhân gây Tu vong.

Theo GS.TS.BS. Jose Jardim - Giám đốc Trung tâm phục hồichức năng phổi tại Đại học Liên Bang São Paulo (Brazil), Cựu Chủ tịch Hội lồngngực Mỹ Latin, hiện nay gánh nặng triệu chứng vẫn tiếp tục tồn tại ở phần lớn bệnhnhân đang điều trị bằng Thu*c giãn phế quản đơn trị, có thể dẫn đến việc khôngkiểm soát được các nguy cơ trong tương lai.

Do vậy, cần cân nhắc liệu pháp giãnphế quản sớm hơn với Thu*c giãn phế quản kép trên bệnh nhân COPD có triệu chứngvà nguy cơ đợt kịch phát thấp.

Nếu được điều trị đúng phương pháp, tuân thủ hướngdẫn của bác sĩ, các triệu chứng có thể tạm ổn định, chức năng phổi được bảo tồn,người bệnh có thể sống và làm việc bình thường.

Tuy nhiên, phải tránh gắng sứcquá mức và tránh các yếu tố nguy cơ như hút Thu*c lá, hít phải khói Thu*c hoặckhói chất đốt sinh khối.

PGS.TS.BS. Trần Văn Ngọc - Chủ tịch Liên chi Hội Hô hấpTP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội Phổi Việt Nam - cho biết: tại Việt Nam, cácca COPD chiếm tỷ lệ khoảng 7,1% ở nam và 1,9% ở nữ từ 40 tuổi trở lên, nhưng đaphần các bệnh nhân ở giai đoạn sớm chưa được kiểm soát. Việc chẩn đoán và điềutrị sớm COPD rất quan trọng để bảo toàn chức năng phổi.

Hiện tại, các dữ liệu và nghiên cứu khoa học cho thấy, việcsử dụng Thu*c giãn phế quản kép có tác dụng hiệu quả về cải thiện triệu chứng,cải thiện chức năng phổi và chất lượng cuộc sống tốt hơn Thu*c giãn phế quảnđơn mà không làm tăng thêm các tác dụng bất lợi.

Hen và COPD, cùng với các loại bệnh khác vẫn đang ảnh hưởngđến gần 700 triệu người trên toàn cầu, tương đương với dân số Châu Âu. Trongđó, số người mắc bệnh COPD là 329 triệu người và COPD là lý do thứ 3 dẫn đến tửvong trên toàn cầu.

Mức độ trầm trọng của bệnh tăng lên khi xuất hiện đợt cấp vớisự chuyển biến xấu bất ngờ của những triệu chứng gặp phải hằng ngày như là việccảm thấy khó thở hơn, ho nhiều hơn hoặc tăng tiết nhầy hơn.

Đợt cấp khiến bệnhchuyển biến xấu đi một mức với chức năng phổi suy giảm nhiều hơn, nguy cơ nhậpviện và nguy cơ Tu vong cao hơn.

Khi mắc COPD, người bệnh có nguy cơ bị suy hô hấp rấtcao. Vì thế, COPD tạo nên nhiều gánh nặng cho người bệnh từ sức khỏe, chi phíđiều trị, đến thời gian, chất lượng công việc, chất lượng cuộc sống... đều bị ảnhhưởng nghiêm trọng.

COPD cũng là 1 trong 10 bệnh gây tàn tật nhất trên thế giới vì 75% người mắc bệnh COPD sẽ bị hạn chế trong sinh hoạt hàng ngày; 40% bệnh nhân COPD sẽ bị bắt buộc nghỉ hưu sớm; 73% bệnh nhân COPD bị khó thở ít nhất 2 lần một tuần.

Hơn một nửa số bệnh nhân COPD bị mất ngủ do các triệu chứng như ho, khó thở và thở khò khè ít nhất 2 lần một tuần. COPD còn có thể làm hạn chế khả năng leo cầu thang của bệnh nhân; 29% người mắc bệnh COPD trải nghiệm sự nghiêm trọng của bệnh tăng lên thường xuyên, trong đó 22% người phải nhập viện.

Có thể bạn quan tâm

    Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính: Có thể điều trị bằng ứng dụng tế bào gốc

  • Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

  • Người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính: Bổ sung dinh dưỡng thế nào?

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/cach-kiem-soat-bien-chung-cua-benh-phoi-tac-nghen-man-tinh-1596704643844.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân bị bệnh phổi kẽ phải sống trong tình trạng khó thở và thiếu ôxy từ mức độ nhẹ đến nặng.
  • Con tôi 13 tháng tuổi, rất hay bị viêm đường hô hấp. Gần đây, tôi đưa cháu đến khám thấy bác sĩ nói cháu có biểu hiện của bệnh phổi kẽ nên tôi rất lo lắng.
  • Con tôi bị hen đã lâu, nhưng khoảng 1 năm trở lại đây bệnh có dấu hiệu tái phát, nhất là khi cháu mệt và khi giao mùa.
  • Con của chị gái tôi 5 tuổi, bị bệnh hen. Những ngày trở trời, cháu thường lên cơn hen nặng, rất khó thở.
  • Trong Đông y, bệnh hen phế quản còn được gọi là háo chứng, suyễn, hen suyễn. Bệnh được biểu hiện đặc trưng với những cơn hen, cơn khó thở do khí quản bị co thắt, kèm theo ho có đờm
  • Những lúc giao mùa hay mỗi khi thay đổi thời tiết cháu thường lên cơn hen nặng. Tôi lo lắng sợ sau này có con, liệu con tôi có bị hen.
  • Tôi không bị hen nhưng con trai tôi lại bị hen từ nhỏ. Hiện tôi sắp sinh cháu thứ hai nên rất lo, không biết em cháu có bị lây bệnh không?.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (Chronic obstructive pulmonary disease, COPD) là bệnh phổi bao gồm cả hai bệnh trạng trên, thường gặp ở những người hút Thu*c lá, Thu*c lào nhiều năm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY