Dinh dưỡng hôm nay

Cách làm sữa ngô sánh mịn, thơm ngon bổ dưỡng

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và giữ được vị ngọt bùi, béo ngậy đúng chuẩn thì bạn hãy tham khảo cách làm sữa ngô sánh mịn sau đây.

Cách làm sữa ngô sánh mịn thơm ngon đúng vị không phải ai cũng biết. Chỉ có những người có nhiều kinh nghiệm nấu nướng, kết hợp đúng hàm lượng đường sữa với nguyên liệu ngô ngọt mới ra được thành phẩm có màu vàng nhạt đẹp mắt hương vị ngọt thanh béo ngậy. Sữa ngô chứa hơn 80 chất có lợi, rất tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, đây là loại thức uống dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. 

Uống sữa ngô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Sữa ngô dễ làm nên nhiều người có thể tự tay chế biến ở nhà, cách nấu cũng tương tự như nấu sữa đậu nành. Đặc biệt là loại sữa này rất dễ uống, bổ dưỡng, không chứa cholesterol, không có lactose nên không có mùi hôi như sữa bò, có khả năng chống lão hoá tế bào vô cùng hiệu quả.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, trong trái bắp chứa hơn 80 chất có lợi, là nguồn cung cấp các loại vitamin như axit folic, niaxin và vitamin C, axit forlic, chất xơ, protit, đường, tinh bột, các chất chống oxy hoá và dầu béo, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt có lợi cho trẻ em và bà bầu. Có thể kể đến các công dụng như:

Chống táo bón và các bệnh đường ruột: mỗi bắp ngô có thể cung cấp 23% lượng chất xơ mỗi ngày, ngăn ngừa táo bón, bệnh trĩ và phòng ngừa các bệnh đường ruột, hội chứng ruột kích thích. Bên cạnh đó còn hỗ trợ điều hòa cholesterol và chống béo phì.

Giúp sáng mắt: Ngô ngọt chứa lượng vitamin A lớn có lợi cho mắt, bên cạnh đó hỗ trợ chống bệnh thoái hoá hoàng điểm gây mù ở người lớn tuổi nhờ vào lutein và zeaxanthin, làm gia tăng thị lực. 

Phòng ngừa tim mạch: Chất lutein trong bắp ngô giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch và phòng ngừa các cơn đau tim, đột quỵ. Cùng với hàm lượng chất xơ, folate, niacin (vitamin B3), magnesium… có trong bắp góp phần nuôi dưỡng trái tim khỏe mạnh. 

Ngăn ngừa thiếu máu: Axit folic có trong trái bắp rất tốt cho bà bầu, ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ở ống thần kinh thai nhi, đồng thời ngăn ngừa thiếu máu do không bổ sung đủ vitamin C. Lượng vitamin C trong bắp cũng giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và phòng chống các bệnh cảm cúm thông thường.

Ngoài ra, việc uống sữa bắp còn chứa nhiều vitamin B1, B3 và B5 giúp người cao tuổi cải thiện tình trạng hay quên. Vì vậy, sữa bắp trở thành một loại thức uống dinh dưỡng, đậm đà thích hợp cho mọi lứa tuổi, giàu dưỡng chất.

Mặc dù sữa ngô rất tốt cho sức khỏe, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng với những người dễ gây béo phì, dễ sâu răng, tăng đường huyết, tăng lượng cholesterol thiếu máu, suy giảm sức đề kháng, chán ăn, mệt mỏi, tăng sự dung nạp… cần phải cân nhắc, chỉ nên thỉnh thoảng vài ngày uống một ly sữa bắp, không nên uống quá thường xuyên.

Cách làm sữa ngô sánh mịn 

Để làm sữa ngô, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu sau đây: 

Cách làm: 

Bước 1: Ngô mua về bóc tách hết phần lá và râu ra khỏi bắp, phần lá non bên trong rửa sạch rồi bó lại.

Bước 2: Cho ngô và vỏ ngô vào nồi, đổ nước ngập rồi bắc lên bếp để luộc. Thời gian luộc khoảng 20 phút, sau đó chờ ngô chín và ra nước ngọt thì vớt ra. 

Lưu ý: Không nên luộc ngô quá lâu, khiến ngô mềm khó tách hạt.

Bước 3: Vớt ngô ra rổ để nguội, phần nước luộc chắt ra để riêng.

Bước 4: Bạn tách hạt ra khỏi lõi ngô, có thể dùng tay để tách từng hạt hoặc dùng dao bào lần lượt các lớp ngô đến khi chạm vào lõi.

Bước 5: Bạn cho hạt đã bóc tách vào máy xay sinh tố với 1,5 lít nước luộc bắp hoặc nước lọc xay thật nhuyễn. Sau đó đem hỗn hợp lọc qua rây để lấy nước và bỏ bã.

Bước 6: Nấu sữa ngô

Đổ phần nước ngô đã lọc được vào nồi cùng với 200ml sữa tươi khuấy đều, rồi bắc lên bếp đun sôi. Để lửa vừa, trong quá trình đun hãy khuấy đều để sữa không bị kết tủa. 

Bước này chính là bước quan trọng nhất trong cách làm sữa ngô không bị kết tủa, đảm bảo sữa được sánh mịn và có màu vàng đặc trưng. 

Khi sữa sôi bạn nêm đường cho vừa khẩu vị, khuấy thêm vài phút đợi sữa hơi sánh mịn thì tắt bếp để nguội.

Sữa ngô có thể dùng lạnh hay nóng đều rất ngon. Nếu chưa dùng ngay thì bạn hãy để sữa ngô vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản. Mỗi buổi sáng thức dậy thưởng thức 1 cốc sữa ngô mát lạnh ngọt lành thì còn gì tuyệt vời bằng.

Cách làm sữa ngô nếp

Nếu bạn không thích uống sữa ngô ngọt thì có thể làm sữa ngô nếp.

Nguyên liệu cần có: 

Cách làm: 

Bước 1: Tách hạt ngô

Bước 2: Luộc ngô chín. Sau đó trộn hạt ngô với cùi dừa tươi rồi cho vào máy xay sinh tố, thêm 1 chút nước lọc rồi xay nhuyễn. Để món sữa ngô đậm đà hơn, bạn nên lấy nước luộc của phần nõn ngô thay thế cho nước lọc.

Nếu bạn có nhiều thời gian thì không nên dùng máy xay, thay vào đó hãy đem hỗn hợp cùi dừa và ngô giã trong cối thật nhuyễn. Tuy hơi mất thời gian nhưng hương vị sữa ngô sẽ ngon hơn rất nhiều.

Bước 4: Bạn lấy miếng vải sạch để lọc sữa ngô hoặc dùng rây lọc. 

Bước 5: Sau khi lọc xong bạn hãy lấy sữa tươi đổ vào và đun sôi lăn tăn. Trong quá trình đun, bạn khuấy thật đều và cho thêm một ít đường trắng để sữa có vị ngọt dễ uống.

Như vậy là bạn đã có được ly sữa ngô nếp thơm ngon, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Sau đó bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản và dùng dần. Như vậy là đã hoàn thành cách làm sữa ngô ngon ngọt lạnh. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm sữa ngô hạt sen để thưởng thức. Nếu bạn dùng  hạt sen tươi thì cần bóc vỏ sau đó rửa sạch. Còn với hạt sen khô bạn ngâm khoảng 3 tiếng rồi rửa sạch với nước muối loãng loại bỏ bụi bẩn. Sau đó, cho ngô đã tách hạt cùng hạt sen luộc chín. Tiếp theo, cho ngô và hạt sen vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn rồi dùng rây lọc lấy nước và loại bỏ bã. Cuối cùng đem phần nước lọc được đun sôi với sữa tươi. Trong quá trình đun cần khuấy đều tay. Khi sữa ngô hạt sen sôi lên, bạn nêm đường sao cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp. 

Bạn sẽ thu được sữa ngô hạt sen có màu vàng nhạt, đậm hương vị béo ngậy của hạt sen, sữa và ngô hòa quyện. Loại sữa này có tác dụng chữa bệnh mất ngủ, thần kinh suy nhược, giảm căng thẳng, mệt mỏi, thanh nhiệt và hỗ trợ điều trị đau đầu và làm đẹp hiệu quả, vì vậy bạn nên uống 4-5 ly/tuần. 

Hướng dẫn cách làm sữa ngô sánh mịn trên đây rất dễ làm đúng không nào. Vì vậy, bạn hãy vào bếp tự tay làm món sữa ngô cho cả gia đình cùng thưởng thức, nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả nhé.  

Nếu bạn là người không có nhiều thời gian, thay vì làm sữa ngô thì có thể luộc hoặc hấp ngô để ăn cũng rất tốt. Ngoài ra, bạn có thể ăn sáng với xôi bắp vừa ngon vừa rẻ. Bắp còn có thể chế biến thành nhiều món khác như bắp rang bơ, bắp xào tôm, chè bắp... đều dễ ăn, hấp dẫn khẩu vị và rất tốt cho sức khỏe.  

Tào Vân | Theo Phụ nữ sức khỏe

https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/cach-lam-sua-ngo-sanh-min-thom-ngon-bo-duong-355870.html

Theo Phụ Nữ Sức Khỏe

Link bài gốc

Copy link

https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/cach-lam-sua-ngo-sanh-min-thom-ngon-bo-duong-355870.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/nau-gi-hom-nay-17/cach-lam-sua-ngo-sanh-min-thom-ngon-bo-duong-355870)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY