Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cách ly cả nhà bán phở cho bệnh nhân 137 tái dương tính sau khi khỏi bệnh dịch Covid-19

(Tổ Quốc) - Điều tra quá trình bệnh nhân 137 rời bệnh viện về nhà, lực lượng chức năng đã cách ly 4 người trong một gia đình là chủ quán phở đã tiếp xúc với bệnh nhân này.

Tối 24/4, thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá tiến hành điều tra dịch tễ, đưa vào cách ly tập trung 4 người trong một gia đình trên địa bàn huyện này đã tiếp xúc với bệnh nhân thứ 137 tái nhiễm Covid-19

Cụ thể, chiều 22/4, sau 14 ngày được công bố khỏi bệnh Covid-19 và 6 lần âm tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân 137 đã đi taxi trở về nhà tại Nghệ An.

Trên đường đi, bệnh nhân này vào đổi tiền ở 1 tiệm vàng tại TP. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình (không nhớ rõ địa điểm).

Khoảng 19'30 tối cùng ngày, người này cùng tài xế taxi ghé vào Nhà hàng Tuân Thịnh (ở xã Tân Dân, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) ăn phở.

Cơ quan chức năng Nghệ An lấy mẫu thử Covid-19.

Khi ngồi ăn, mỗi người ngồi 1 bàn riêng, không nói chuyện với nhau. Bệnh nhân chỉ tiếp xúc nói chuyện với chủ quán khi đưa phở và thanh toán.

Đây là quán ăn gia đình, không gian hẹp nên cả 4 người trong quán phở gồm 2 vợ chồng và 2 người con đều đã tiếp xúc gần với bệnh nhân 137 này”, một cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tĩnh Gia cho biết.

Sau khi điều tra dịch tễ, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã đưa 4 người chủ quán phở này vào cách ly tại khu vực cách ly tập trung của huyện Tĩnh Gia, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ 19'30 ngày 22/4 đến 8h ngày 24/4, đã có hơn 40 người ở đia phương đến ăn uống tại quán phở này. Những trường hợp này hiện đã được yêu cầu thực hiện cách ly tại nhà để theo dõi.

Qua khai thác thông tin, trong khoảng thời gian trên còn có một số trường hợp khách đi đường dài (không rõ địa chỉ) ghé vào ăn uống tại Nhà hàng Tuân Thịnh. Hiện ngành y tế Thanh Hóa cũng đã thông báo để những người đến ăn tại quán ăn này chủ động thông báo để tự cách ly y tế.

Cùng ngày, cơ quan chức năng đã phun khử trùng cho quán phở và khu vực xung quanh.

Được biết, bệnh nhân thứ 137 là nam, trở về nước từ Đức, nhập cảnh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) ngày 15/3. Người này sau đó được đưa về khu cách ly của Hà Nội và xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau hơn 1 tháng điều trị với 6 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính, ngày 22/4, bệnh nhân được xuất viện. Trước khi về, bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm một lần nữa nhưng chưa có kết quả.

Tối 23/4, cơ quan y tế tỉnh Nghệ An nhận được thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (huyện Đông Anh, Hà Nội) nghi ngờ bệnh nhân thứ 137 tái dương tính với SARS-CoV-2. Ngay trong đêm, người này đã được cho quay trở lại bệnh viện để theo dõi.

Trước khi về nhà, bệnh nhân này đã chủ động thông bao với người thân chuẩn bị yếu phẩm, để lại chìa khóa để tự mở cổng vào nhà tự cách ly, vợ con ở riêng biệt một căn nhà khác. Bệnh nhân cũng không tiếp xúc với hàng xóm hay bất kỳ ai trong quá trình về nhà.

2 nữ bệnh nhân tại Hà Tĩnh nhiễm COVID-19 xuất viện sau 3 lần âm tính

Quỳnh Lưu

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/cach-ly-ca-nha-ban-pho-cho-benh-nhan-137-tai-duong-tinh-sau-khi-khoi-benh-dich-covid-19-82020244211321974.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY