Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Cách nào quản lý bệnh Parkinson

Các triệu chứng của Parkinson bao gồm các vấn đề về dây thần kinh vận động, chẳng hạn như nhịp tim chậm, căng cứng, run khi nghỉ và mất ổn định tư thế.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh Parkinson

Nguyên nhân của Parkinson vẫn chưa được xác định chắc chắn nhưng từ lâu đã có giả thuyết cho rằng việc tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ từ môi trường có thể là một nguyên nhân quan trọng, cùng với các yếu tố di truyền. Các nghiên cứu cho thấy tuổi khởi phát rất quan trọng và khởi phát sau 50 tuổi ít có khả năng bị ảnh hưởng bởi di truyền. Hút Thu*c lá, cà phê và rượu có thể gây ra những ảnh hưởng bất lợi tới sự tiến triển củaParkinson, trong khi hoạt động thể chất đã được chứng minh là đem lại nhiều lợi ích trong việc làm giảm các triệu chứng ở những bệnh nhân tham gia chương trình “PD Warrior” (phương pháp tập thể dục được thiết kế để giúp các bệnh nhân mắc Parkinson cải thiện cuộc sống).

Các triệu chứng cổ điển của Parkinson bao gồm các vấn đề về dây thần kinh vận động, chẳng hạn như nhịp tim chậm, căng cứng, run khi nghỉ và mất ổn định tư thế. Ngoài ra còn có các triệu chứng không liên quan tới dây thần kinh vận động, như trầm cảm, suy giảm nhận thức, đau đớn và rối loạn mất tự chủ cũng thường xuất hiện và chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Các triệu chứng ảnh hưởng đến vận động chủ yếu là do sự mất dần các tế bào thần kinh dopaminergic trong vùng chất đen, điều này làm giảm lượng dopaminergic vào vùng thượng thận và các vùng não khác. Cũng có bằng chứng trực tiếp cho thấy bệnh Parkinson phát triển từ đường tiêu hóa (GI) đến khu vực não bộ ở những động vật gặm nhấm. Điều này cho thấy vai trò của đường ruột trong điều trị bệnh.Người ta cho rằng dạ dày và hoạt động nhai nuốt là hai vấn đề chính trong liệu pháp điều trị Parkinson, đây là nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng các liệu pháp điều trị dùng Thu*c không qua đường uống.

Parkinsonrất khó chẩn đoán, vì bệnh nhân thường trình bày tình trạng bệnh theo nhiều cách khác nhau và không có sẵn các xét nghiệm chẩn đoán cụ thể. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chẩn đoán Parkinson trong cộng đồng là không chính xác ở khoảng 50% bệnh nhân, trong đó có tới 25% bệnh nhân tại các phòng khám chăm sóc tổng quát.

Nếu nghi ngờ mắc Parkinson, bệnh nhân nên được điều trị nhanh chóng với bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn về chẩn đoán phân biệt tình trạng bệnh.

Sau khi chẩn đoán Parkinson chính thức được đưa ra, bệnh nhân cần được kiểm tra thường xuyên theo chu kỳ 6-12 tháng và nếu các đặc điểm lâm sàng không điển hình phát triển, chẩn đoán cần được xem xét lại.

Thu*c an thần là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các triệu chứng của bệnh Parkinson do Thu*c.Các Thu*c an thần không điển hình (ví dụ quetiapine và clozapine) là những lựa chọn tốt nhất với bệnh nhân Parkinson để điều trị ảo giác vànên thận trọng để tránh nhầm lẫn trong sử dụng. Metoclopramide và prochlorperazine nên tránh, còn domperidone, cyclizine và ondansetron là những phương pháp điều trị tốt hơn để kiểm soát buồn nôn và nôn với những bệnh nhân mắc Parkinson. Ngoài ra, cần thận trọng khi kê đơn Thu*c chống dị ứng, Thu*c chống trầm cảm, Thu*c chống loạn thần và Thu*c chống tăng huyết áp với bệnh nhân mắc Parkinson - đặc biệt là các Thu*c chẹn kênh canxi flunarizine và cinnarizine - tất cả các nhóm Thu*c này cần được theo dõi cẩn thận.

Cách quản lý Parkinson

Trước khi bắt đầu bất kỳ phương pháp điều trị nào, các chuyên gia cần phải thảo luận với bệnh nhân về tình trạng lâm sàng riêng của từng người (ví dụ: triệu chứng và bệnh đi kèm). Sở thích lối sống của họ cũng rất quan trọng, ví dụ những người làm việc toàn thời gian thường thích có chế độ dùng Thu*c mỗi ngày một lần nếu có thể. Vì tất cả các loại Thu*c điều trị Parkinson đều có tác dụng phụ, hiện không có Thu*c bảo vệ thần kinh, vậy nên chỉ bắt đầu điều trị khi chất lượng cuộc sống người bệnh thực sự bị ảnh hưởng và nên thảo luận trước về lợi ích và tác dụng phụ của các nhóm Thu*c này với bệnh nhân.

Điều trị bằng Thu*c

Một chất đồng vận dopamine, levodopa hoặc chất ức chế monoamin oxydase-B có thể được sử dụng cho người bệnh trong giai đoạn đầu của Parkinson mà các triệu chứng vận động không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Levodopa là phương pháp điều trị tiêu chuẩn vàng khi các bệnh chứng vận động ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, nhưng sau 7-10 năm tiến triển bệnh, tác dụng của levodopa có thể suy giảm và do đó kém hiệu quả hơn trong việc kiểm soát các triệu chứng vận động. Dược sĩ và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên lưu ý rằng bệnh nhân mắc Parkinson có thể gặp khó khăn do các vấn đề về đường ruột và nước bọt. Rối loạn tiêu hoá là một bệnh chứng thường xuyên trong Parkinson và tồn tại trong tất cả các giai đoạn của bệnh, cũng như chứng khó nuốt, liệt dạ dày và táo bón. Xác nhận bị liệt dạ dày là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng tới sự hấp thu và tác dụng của levodopa. Ngoài ra còn có bằng chứng về sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột nhỏ trong Parkinson, nguyên nhân chưa được biết và điều này làm suy giảm sự hấp thu của levodopa, ảnh hưởng đáng kể đếnđáp ứng Thu*c. Vì những lý do này, các liệu pháp không dùng đường uống tỏ ra rất hữu ích trong điều trị Parkinson.

Tất cả các loại Thu*c dopaminergic có khả năng gây ra rối loạn kiểm soát ham muốn và ảo giác. Thu*c đồng vận dopamine có nguy cơ rối loạn kiểm soát ham muốn cao nhất, buồn ngủ quá mức và các triệu chứng loạn thần (ví dụ ảo giác hoặc hoang tưởng). Rối loạn kiểm soát ham muốn có thể bao gồm bài bạc bắt buộc, cuồng dâm, ám ảnh ăn uống và mua sắm. Điều quan trọng là bệnh nhân có được một người hỗ trợ (ví dụ: dược sĩ chuyên khoa hoặc y tá chuyên khoa có liên quan đến việc chăm sóc họ) nếu bất kỳ rối loạn kiểm soát ham muốn nào phát triển. Quản lý các rối loạn kiểm soát liên quan đến việc hiệu chỉnh liệu pháp dopaminergic bằng cách giảm dần liều bất kỳ chất đồng vận dopamine nào. Nếu điều chỉnh này không đem lại hiệu quả, liệu pháp hành vi nhận thức có thể được chuyên gia sử dụng. Điều quan trọng là bệnh nhân và người chăm sóc hoặc thành viên gia đình phải được cung cấp đầy đủ thông tin thông qua việc trò chuyện trực tiếp và giấy tờ liên quan về các rối loạn kiểm soát ham muốn khi bắt đầu điều trị bằng Thu*c đồng vận dopamine và tình trạng bệnh nên được thảo luận tại các cuộc thăm khám.

Các chất đồng vận dopamine có nguồn gốc từ thảo dược ergot (ví dụ pergolide, bromocriptine và cabergoline) chỉ nên được sử dụng như một Thu*c bổ sung cho levodopa với những người mắc Parkinson bị rối loạn vận động mặc dù điều trị levodopa đã được tối ưu và có đáp ứng không tốt với chất đồng vận không có nguồn gốc từ ergot(ví dụ: ropinirole, pramipexole và rotigotine miếng dán). Tuy nhiên, các chất đồng vận dopamine có nguồn gốc từ ergot có liên quan đến các tác dụng phụ nghiêm trọng gây xơ hóa nên hiện nay đã hạn chế sử dụng. Các chất đồng vận không có nguồn gốc từ ergot (ví dụ: ropinirole và pramipexole) có lợi thế là chúng có thể chỉ cần sử dụng một lần mỗi ngày, tuy nhiên, cần thận trọng khi kê đơn. Tất cả các đơn Thu*c đồng vận dopamine nên được điều chỉnh để ngăn ngừa các triệu chứng do cai dopamine.

Cũng như việc sử dụng các Thu*c đồng vận dopamine, những bệnh nhân mắc Parkinson có tiền sử về mất kiểm soát hành vi hoặc uống rượu và/hoặc hút Thu*c có nguy cơ phát triển các rối loạn kiểm soát ham muốn.

Điều trị bằng Thu*c thay thế

Một chất đồng vận dopamine, chất ức chế monoamin oxydase-B hoặc chất ức chế catechol-O-methyltransferase có thể được sử dụng như một chất bổ sung cho levodopa với những bệnh nhân Parkinson mắc chứng rối loạn vận động, mặc dù điều trị với levodopa tối ưu (xem Bảng 3). Nếu chứng rối loạn vận động không được tốt bằng cách thay đổi các liệu pháp hiện có, amantadine thường được sử dụng trong thực tế, mặc dù bằng chứng lâm sàng hiện có về việc sử dụng Thu*c này vẫn còn nhiều hạn chế.

Tầm quan trọng của phối hợp liên ngành

Hướng dẫn cập nhật của Viện Y tế và Chất lượng Điều trị Quốc gia (NICE) khẳng định tầm quan trọng của việc kết hợp nhiều lĩnh vực khi Parkinson, với sự tham gia của các chuyên viên trị liệu được đào tạo để tình trạng bệnh, ví dụ như vật lý trị liệu, liệu pháp nghề nghiệp, trị liệu ngôn ngữ và trị liệu dinh dưỡng. Ngoài ra, NICE đã khuyến nghị nghiên cứu sâu hơn nhằm xác định xem áp dụng vật lý trị liệu sớm hơn trong quá trình điều trị Parkinson, thay vì khởi phát các vấn đề vận động mới điều trị, có mang lại lợi ích tốt trong việc trì hoãn thời gian khởi phát và/hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng không.

Vai trò của dược sĩ

Xét về độ tuổi khởi phát các triệu chứng của Parkinson, bệnh nhân thường mắc một số bệnh đi kèm (ví dụ như tiểu đường, bệnh tim mạch, tăng huyết áp, hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), và các dược sĩ cần luôn chuẩn bị sẵn sàng bệnh nhân một cách toàn diện và tư vấn về mọi khả năng tương tác Thu*c có thể xảy ra. Điều này đã được chứng minh trong một nghiên cứu gần đây liên quan đến một thí điểm đánh giá sử dụng việc Thu*c Parkinson đặc hiệu tại 8 nhà Thu*c ở Luân Đôn. Trong thí điểm, bệnh nhân mong muốn được trao đổi với dược sĩ về Thu*c mà họ sử dụng, đặc biệt là các vấn đề với các triệu chứng không liên quan đến vận động, thông tin Thu*c và cách hoạt động của chúng.

Trong một hoạt động kiểm toán tại địa phương đối với bệnh nhân Parkinson ở Dudley, Vương quốc Anh năm 2015 đã xác định Thu*c là lĩnh vực mà bệnh nhân quan tâm nhất (dữ liệu chưa được công bố). Hơn nữa, tác giả đã nhận được những đánh giá hết sức tích cực từ bệnh nhân do các dược sĩ đứng đầu các chuyên khoa về Parkinsoncung cấp, minh họa cho mức độ hài lòng của bệnh nhân khi các dược sĩ tham gia và việc Parkinson.

Dược sĩ cộng đồng, những người thường có mối quan hệ tốt với các bệnh nhân của họ và có thể dễ dàng tiếp cận, cũng như dược sĩ địa phương trong tất cả các chuyên khoa cần là những người ủng hộ bệnh nhân chống lại Parkinson. Hơn nữa, họ được sắp xếp hợp lý để đảm bảo rằng các bệnh nhân Parkinson hiểu được tầm quan trọng của Thu*c và bệnh nhân sẽ sử dụng Thu*c đúng giờ theo chiến dịch “dùng Thu*c đúng giờ”cho bệnh nhân Parkinson tại Vương quốc Anh.

Bệnh nhân mắc Parkinson có chế độ dùng Thu*c phức tạp, khiến sự hỗ trợ của dược sĩ là điều thiết yếu. Tuy nhiên, vẫn cần có nhiều hơn các nghiên cứu về vai trò của dược sĩ trong việc Parkinson.

Quản lý Parkinson tiến triển

Kĩ thuật kích thích não sâu có thể được xem xét cho những bênh nhân Parkinson tiến triển nhưng chỉ khi các triệu chứng không được kiểm soát bằng liệu pháp y tế, có thể bao gồm tiêm apomorphin không liên tục hoặc tiêm truyền dưới da liên tục.

Kết luận

Nguyên nhân của Parkinson không được hiểu đầy đủ và điều trị triệu chứng là cần thiết. Khi các hướng dẫn điều trị của NICE được cập nhật, cần xem xét vai trò của dược sĩ trong việc Parkinson. Điều quan trọng là phải xây dựng một cơ sở bằng chứng để xác định vai trò của dược sĩ quan trọng như thế nào đối với bệnh nhân Parkinson. Nhiều người trong số những bệnh nhân Parkinson được chỉ định một chế độ dùng Thu*c rất phức tạp và do đó, một cuộc tư vấn với chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể là vô cùng giá trị đối với họ.

DS.Trần Ngọc Thịnh

(pharmaceutical)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cach-nao-quan-ly-benh-parkinson-n165459.html)
Từ khóa: parkinson

Chủ đề liên quan:

bệnh parkinson parkinson quản lý

Tin cùng nội dung

  • Mangyte-Theo ThS.BS Nguyễn Trọng An, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em, số tiền các nhà hảo tâm và toàn xã hội giúp đỡ bé ngân đã lên tới hơn hơn một trăm triệu đồng đang được người tự xưng là bà ngoại bé Ngân quản lý là hoàn toàn sai với luật bảo vệ trẻ em.
  • Parkinson là một bệnh thần kinh mạn tính thường kết hợp với rối loạn tâm thần, gặp chủ yếu ở người cao tuổi (NCT). Theo thống kê thì độ tuổi khởi bệnh Parkinson trung bình vào khoảng trên 60 tuổi, với tỷ lệ mắc là 90 - 100/100.000 dân và tỷ lệ mới mắc là 20/100.000 dân/năm, hiếm gặp các trường hợp k
  • Nghiên cứu chung của các nhà khoa học Anh và Hà Lan cho biết một kỹ thuật mới vừa được phát triển có thể cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân Parkinson đến hơn 30%.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Bệnh parkinson được mô tả lần đầu tiên ở những người già. James Parkinson (1817) gọi đây là bệnh liệt rung. Charcot (1886) nhấn mạnh rằng đây không phải là bệnh lão hóa mà là một bệnh của tuổi già.
  • Ở NCT, ngay từ khi khởi phát, các triệu chứng có thể đầy đủ ở cả hai bên với giảm động tác, tăng trương lực, run và rối loạn thăng bằng. Triệu chứng về tâm thần thường nặng và tiến triển nhanh.
  • Mangyte -Chất lượng xét nghiệm gắn liền với chất lượng chẩn đoán, điều trị, tiên lượng bệnh, phòng bệnh qua đó gắn liền với chất lượng dịch vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân
  • Gần đây, người ta đã chỉ ra những gen có vai trò gây bệnh Parkinson ở những đối tượng bị bệnh di truyền.
  • Các nhà khoa học Mỹ cho biết vừa phát hiện thêm hai biến thể di truyền mới liên quan đến bệnh Parkinson.
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY