Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cách nhận biết sớm dấu hiêu Parkinson

Bệnh Parkinson là một tình trạng thoái hóa thần kinh tiến triển mạn tính do mất các tế bào chứa dopamine của vùng chất đen.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân của parkinson vẫn chưa được xác định chắc chắn nhưng từ lâu đã có giả thuyết cho rằng việc tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ từ môi trường có thể là một nguyên nhân quan trọng, cùng với các yếu tố di truyền. phần lớn các trường hợp được cho là phát sinh một cách riêng lẻ, mặc dù có tới 20% người bị parkinson cũng có người thân trong gia định mắc bệnh. hút Thu*c lá, cà phê và rượu có thể gây ra những ảnh hưởng bất lợi tới sự tiến triển của parkinson.

Bệnh có triệu chứng thế nào?

Các triệu chứng của parkinson bao gồm các vấn đề về dây thần kinh vận động, chẳng hạn như nhịp tim chậm, căng cứng, run khi nghỉ và mất ổn định tư thế. tuy nhiên, các triệu chứng không liên quan tới dây thần kinh vận động, chẳng hạn như trầm cảm, suy giảm nhận thức, đau đớn và rối loạn mất tự chủ cũng thường xuất hiện và chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Các triệu chứng ảnh hưởng đến vận động chủ yếu là do sự mất dần các tế bào thần kinh dopaminergic trong vùng chất đen, điều này làm giảm lượng dopaminergic vào vùng thượng thận và các vùng não khác.

Biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân Parkinson.

Parkinson nổi tiếng là khó chẩn đoán vì bệnh nhân thường trình bày tình trạng bệnh theo nhiều cách khác nhau và không có sẵn các xét nghiệm chẩn đoán cụ thể. Nếu nghi ngờ mắc Parkinson, bệnh nhân nên được điều trị nhanh chóng với bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn về chẩn đoán phân biệt tình trạng bệnh.

Sau khi chẩn đoán parkinson chính thức được đưa ra, bệnh nhân cần được kiểm tra thường xuyên theo chu kỳ 6-12 tháng và nếu các đặc điểm lâm sàng không điển hình phát triển, chẩn đoán cần được xem xét lại.

Biện pháp phòng ngừa bệnh Parkinson

Do nguyên nhân của parkinson vẫn chưa được xác định chắc chắn, nhưng chúng ta vẫn có thể can thiệp dự phòng vào các yếu tố nguy cơ bằng cách thay đổi lối sống khoa học ngay từ khi còn trẻ:

Tắm nắng thường xuyên để bổ sung đủ vitamin d cho cơ thể. theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh parkinson đều có nồng độ vitamin d thấp.

Uống trà xanh hàng ngày có tác dụng ngăn không cho độc tố có thể giết ch*t tế bào thần kinh thâm nhập vào não.

Sử dụng cà phê hợp lý giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Tránh xa môi trường độc hại, đặc biệt Thu*c diệt trừ sâu...

Bổ sung nguồn dinh dưỡng từ những loại hoa quả giàu flavonoid.

Có chế độ tập thể dục khoa học.

DS. Nguyễn Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cach-nhan-biet-som-dau-hieu-parkinson-n191418.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Parkinson được coi là một căn bệnh thời đại, bởi số lượng người bệnh ngày càng tăng, ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Hiện chưa có Thu*c điều trị triệt để, parkinson- căn bệnh do thoái hóa tế bào thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng vận động của cơ thể.
  • Parkinson là một bệnh thần kinh mạn tính thường kết hợp với rối loạn tâm thần, gặp chủ yếu ở người cao tuổi (NCT). Theo thống kê thì độ tuổi khởi bệnh Parkinson trung bình vào khoảng trên 60 tuổi, với tỷ lệ mắc là 90 - 100/100.000 dân và tỷ lệ mới mắc là 20/100.000 dân/năm, hiếm gặp các trường hợp k
  • Run là một chuyển động nhịp nhàng, không chủ động của một bộ phận nào đó trong cơ thể như bàn tay, cánh tay, đầu, mặt hoặc thân mình và chân.
  • Nghiên cứu chung của các nhà khoa học Anh và Hà Lan cho biết một kỹ thuật mới vừa được phát triển có thể cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân Parkinson đến hơn 30%.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Bệnh parkinson được mô tả lần đầu tiên ở những người già. James Parkinson (1817) gọi đây là bệnh liệt rung. Charcot (1886) nhấn mạnh rằng đây không phải là bệnh lão hóa mà là một bệnh của tuổi già.
  • Ở NCT, ngay từ khi khởi phát, các triệu chứng có thể đầy đủ ở cả hai bên với giảm động tác, tăng trương lực, run và rối loạn thăng bằng. Triệu chứng về tâm thần thường nặng và tiến triển nhanh.
  • Run tay thường được xem như dấu hiệu lão hóa. Run tay khi cảm xúc, khi tập trung tư tưởng, khi có cảm giác người khác chú ý đến mình, là triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson.
  • Gần đây, người ta đã chỉ ra những gen có vai trò gây bệnh Parkinson ở những đối tượng bị bệnh di truyền.
  • Các nhà khoa học Mỹ cho biết vừa phát hiện thêm hai biến thể di truyền mới liên quan đến bệnh Parkinson.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY