Dinh dưỡng hôm nay

Cách nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em an toàn trong đại dịch

(MangYTe) - Tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, các bậc phụ huynh cần lưu ý những biện pháp sau đây để bảo vệ, nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ em hiệu quả ngay tại nhà.

Đảm bảo dinh dưỡng an toàn cho trẻ em

Theo ths, bs nguyễn văn tiến - trung tâm giáo dục truyền thông dinh dưỡng, viện dinh dưỡng quốc gia: vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng giúp nâng cao sức đề kháng và miễn dịch cơ thể ở trẻ em. khi cơ thể trẻ bị thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng sẽ làm giảm sức đề kháng và miễn dịch chống lại các virus, vi khuẩn gây bệnh.

Tháp Dinh dưỡng hợp lý cho trẻ em từ 3-5 tuổi (Viện Dinh dưỡng quốc gia).

Phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng (vcdd) là cuộc chiến bền bỉ để nâng cao sức khoẻ, phát triển trí tuệ, tầm vóc, chất lượng cuộc sống, góp phần phòng chống dịch covid-19.

Đa dạng hoá bữa ăn là biện pháp cải thiện tình trạng thiếu vcdd một cách lâu dài và bền vững. việc bổ sung vitamin a cho trẻ rất cần thiết để tăng cường sức đề kháng phòng chống bệnh covid-19.

Nên tăng cường ăn nhóm thực phẩm giàu đạm.

Ths, Bs Nguyễn Văn Tiến khuyên phụ huynh nên cho trẻ ăn đủ nhu cầu, ăn đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, sử dụng thường xuyên các thực phẩm giàu VCDD, biết cách lựa chọn các thực phẩm tăng cường VCDD; Bữa ăn bổ sung của trẻ cần có mỡ hoặc dầu để tăng cường hấp thu và sử dụng vitamin A, vitamin D.

Để tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh hơn, cha mẹ cần đảm bảo bé có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và lối sống lành mạnh, cụ thể : cho trẻ uống đủ nước. bổ sung các thực phẩm giàu protein: trứng, thịt, cá... để tăng sức đề kháng cho trẻ. tăng cường các thực phẩm giàu kẽm như tôm, cua, gan động vật, thịt bò, các loại ngũ cốc... không chỉ cung cấp đầy đủ chất kẽm cho cơ thể mà còn giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ chống lại những vi rút gây bệnh. bổ sung các loại rau củ, hoa quả chứa nhiều vitamin c, e giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp nhuận tràng, tránh táo bón ở trẻ.

Loại trừ các thức ăn chế biến công nghiệp vì chúng không tốt bằng các thực phẩm gia đình tự chế biến, không có lợi cho sức khỏe của trẻ vì thường chứa nhiều đường ngọt, muối, mỡ và chất béo có hại.

Cha mẹ cũng cần tập cho bé một lối sống lành mạnh: Đảm bảo cho bé ngủ đủ giấc, đúng giờ; rèn luyện cơ thể thường xuyên; tắm nắng để hấp thụ vitamin D...

Cách chăm sóc trẻ em tại nhà trong mùa dịch Covid-19

Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ, phụ huynh cần lưu ý cách chăm sóc cho trẻ:

Hạn chế tiếp xúc, tránh ôm hôn trẻ để phòng lây nhiễm bệnh. Những hành động như ôm ấp, hôn trẻ có thể khiến trẻ dính phải các giọt bắn nước bọt từ người mang mầm bệnh, dù họ chưa có biểu hiện phát bệnh như ho, sốt. Do đó, cha mẹ cần hạn chế cho trẻ tiếp nhận những hành động đó. Cha mẹ cần hạn chế cho bé đến những nơi tập trung đông người, cố gắng sắp xếp thời gian vui chơi và học tập cùng bé tại nhà.

Cho trẻ ăn đủ chất, giữ vệ sinh sạch sẽ để tăng sức đề kháng

Để giảm bớt nguy cơ lây nhiễm covid-19, chăm sóc trẻ em tốt hơn, phụ huynh cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh. nơi sinh hoạt của các bé phải được tiệt trùng, lau chùi thường xuyên. bên cạnh đó, ba mẹ có thể hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh do tiếp xúc bề mặt bằng cách vệ sinh các vật dụng, đồ chơi của bé. những vị trí nhiều người chạm vào như tay nắm cửa nên dùng chất cồn hoặc dung dịch kháng khuẩn để loại bỏ tối đa các loại virus, vi khuẩn bám vào.

Đồng thời, giữ vệ sinh cá nhân cũng là một biện pháp quan trọng để chăm sóc trẻ em hiệu quả. cha mẹ cần rửa tay cho bé thường xuyên. đối với những trẻ lớn hơn, cha mẹ cần làm gương và xây dựng cho bé thói quen rửa tay sau khi ra ngoài chơi hoặc đi từ ngoài về, trước và sau ăn. có thể cho bé súc miệng bằng nước muối hoặc các loại nước súc miệng chuyên dùng để làm sạch cổ họng. cho trẻ uống Thu*c và nước trong thìa cốc riêng. đặc biệt, cha mẹ chú ý luôn để bé đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp chăm sóc tốt trẻ em từ bên trong cơ thể, cùng với việc chăm sóc cẩn thận, chu đáo trẻ em tại nhà trong mùa dịch Covid-19, giúp các bé tăng sức đề kháng, vượt qua được mùa dịch an toàn.

Việt Cường

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/cach-nuoi-duong-cham-soc-tre-em-an-toan-trong-dai-dich-20210708130102671.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mới đây, tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã ghi nhận 2 trường hợp Tu vong vì nhiễm khuẩn liên cầu lợn. Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm với nguy cơ Tu vong rất cao. Mặc dù được nhiều chuyên gia y tế cảnh báo, nhưng thói quen của nhiều người vẫn chưa thể từ bỏ được tiết canh. Một vài minh
  • ThS.BS Lê Thị Hải nhấn mạnh: Chế độ ăn khi mang thai rất quan trọng, nếu mẹ ăn uống không đầy đủ, hoặc ăn quá nhiều đều không tốt đến thai nhi và cả sức khỏe của mẹ.
  • ThS.BS Lê Thị Hải, Viện Dinh Dưỡng Quốc gia tư vấn chế độ ăn uống giúp người dân phòng ngừa bệnh nhiệt miệng tái phát.
  • Mỗi ngày ăn 3 bữa cháo với rất nhiều thịt, cá, tôm, cua và các loại củ quả nhưng con chị Trang (Cầu Diễn) hơn 5 tháng không lên được lạng nào. Đưa con đi khám chị té ngửa khi BS kết luận thiếu chất.
  • Trẻ không thích ăn rau là nỗi băn khoăn của rất nhiều ông bố bà mẹ, trong khi đây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin… rất tốt cho cơ thể.
  • Theo Tổ chức Y tế thế giới, sữa mẹ là thực phẩm hoàn hảo của tự nhiên, cung cấp cho bé sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống.
  • Sữa và bánh mỳ có thể hành hạ bạn đến khổ sở nếu ăn nhiều, bởi chúng nằm trong danh sách những thực phẩm gây táo bón kéo dài.
  • Lâu nay các bà mẹ cứ nghĩ cho con ăn thức ăn có nhiều protein là tốt, tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng chế độ ăn nhiều protein làm tăng bài xuất canxi theo nước tiểu làm ảnh hưởng đến việc tăng trưởng chiều cao của con trẻ...
  • Tình trạng bạo lực ở giới trẻ, gây không ít quan ngại cho các bậc phụ huynh và cộng đồng. Những trận ức hiếp bạn trang lứa ngày càng nhiều, và hình thức gây hấn cũng càng nham hiểm và nguy hại hơn. Vì sao những thanh thiếu niên này lại chọn gây hấn, thay vì ôn hòa và thù ghét, thay vì tử tế?
  • Cơ thể chúng ta dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn khi sức đề kháng (hay khả năng miễn dịch) bị suy giảm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY