Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Cách phân biệt bệnh ghẻ và bệnh chàm (eczema)

Bạn có thể dựa vào triệu chứng lâm sàng để phân biệt bệnh ghẻ và bệnh chàm. Các thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi phân biệt 2 bệnh lý này

bệnh ghẻ và bệnh chàm (eczema) có triệu chứng lâm sàng khá giống nhau, điều này khiến cho nhiều người chẩn đoán sai bệnh và áp dụng phương pháp điều trị không thích hợp. do đó, trước khi tiến hành điều trị bạn nên phân biệt hai bệnh lý này để xác định đúng tình trạng mà mình đang mắc phải.

Phân biệt bệnh ghẻ và bệnh chàm

1. Về nguyên nhân

bệnh ghẻ

Bệnh ghẻ hình thành do ve ký sinh Sarcoptes scabiei đào hang trong da và đẻ trứng. Tại vùng da này sẽ xuất hiện tình trạng ngứa rát, mẩn đỏ và nổi mụn nước. Sau khi nhiễm ve ký sinh, thời gian ủ bệnh sẽ kéo dài từ 4 – 6 tuần sau đó mới xuất hiện triệu chứng.

Bệnh ghẻ thường lây lan qua tiếp xúc vật lý hoặc tiếp xúc gián tiếp khi hai người cùng sử dụng chung vật dụng hoặc quần áo.

bệnh chàm

Bệnh chàm không lây truyền từ người này sang người khác. Chàm là phản ứng kích ứng của da, nguyên nhân gây bệnh có thể do:

    Dị ứng

2. Về triệu chứng

Triệu chứng bệnh ghẻ

Triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh ghẻ là ngứa da dữ dội. bên cạnh đó, bề mặt da xuất hiện những nốt mụn nhỏ, một số có chứa nước. ngoài ra, bề mặt da sẽ có xu hướng đỏ và nổi mẩn do ve ký sinh đào hang để đẻ trứng.

Triệu chứng bệnh chàm

Bệnh chàm gây tổn thương da theo từng mảng, các mảng da có màu đỏ hơn vùng da bình thường. Trên những vùng da này, các mụn nước nhỏ sẽ xuất hiện và rất dễ vỡ. Khi mụn nước vỡ, chúng sẽ tiết ra dịch lỏng có màu trắng. Sau đó vùng da bị chàm sẽ khô, bong vảy và bong tróc.

3. Về cách điều trị bệnh ghẻ và bệnh chàm

Điều trị bệnh ghẻ

Khi điều trị bệnh ghẻ, bác sĩ sẽ sử dụng Thu*c kháng sinh histamine, Thu*c steroid dạng bôi ngoài, Thu*c mỡ kháng sinh để ức chế sự phát triển của ve ký sinh. ngoài ra, trong thời gian điều trị bạn nên hạn chế tiếp xúc với người khác vì bệnh ghẻ có khả năng lây truyền cao.

Điều trị bệnh chàm

Chàm là bệnh lý da liễu mãn tính, do đó việc điều trị tập trung vào việc kiểm soát các triệu chứng và hạn chế mức độ tổn thương ở da.

Các phương pháp được chỉ định khi điều trị bệnh chàm bao gồm:

    Sử dụng kem dưỡng ẩm để hạn chế tình trạng khô, bong tróc da

Trên thực tế, bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng cụ thể để chỉ định phương pháp điều trị. Ngoài ra, các yếu tố như tuổi tác, tình trạng sức khỏe, tiền sử dị ứng,… cũng là yếu tố quyết định phương pháp điều trị được chỉ định.

4. Về chế độ chăm sóc

Cách chăm sóc bệnh ghẻ

Bệnh ghẻ có nguy cơ lây truyền cao, vì vậy bạn nên chăm sóc và vệ sinh sạch sẽ trong thời gian điều trị.

    Nên cắt móng tay và hạn chế gãi, cạy vào vùng da bị ghẻ. Điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và làm tổn thương da trở nên nghiêm trọng hơn.

Chăm sóc bệnh chàm

Bệnh chàm không lây truyền như bệnh ghẻ, tuy nhiên đây là bệnh lý mãn tính rất khó điều trị. Bên cạnh những phương pháp điều trị, chế độ chăm sóc đúng cách sẽ giúp bạn kiểm soát được những triệu chứng do chàm gây ra.

    Cần vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày, tuy nhiên không nên tắm quá lâu hoặc tắm với nước quá nóng.

Với những thông tin trong bài viết, bạn có thể dễ dàng phân biệt bệnh ghẻ và bệnh chàm. tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyến khích bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh lý và chỉ định phương pháp thích hợp.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phan-biet-benh-ghe-va-benh-cham)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY