Dáng đẹp hôm nay

Cách trị cảm cúm bên cạnh uống Thuốc

(MangYTe) - Với người Việt Nam, cảm cúm là một bệnh lý đã trở nên quá quen thuộc. Có lẽ, không ai trong đời mà chẳng bị một vài lần cảm cúm.

Thậm chí, có người vừa hết đợt cảm cúm này lại bắt đầu qua đợt cảm cúm khác. Bởi vì cảm cúm được gây ra bởi nhiều type virus khác nhau và đặc biệt, bệnh cảm cúm không có tính miễn dịch bền vững.

Cúm và giấc ngủ

Ở các nước phương Tây, người bị cảm cúm phải uống Thuốc nằm nhà, tránh sự lây lan cho người khác, các biểu hiện của bệnh trong nhiều trường hợp cũng diễn biến bất thường, nặng nề và thậm chí Tu vong.

Ở Việt Nam, hầu hết người bị cảm cúm sẽ đến các quầy Thuốc ven đường mua uống và tiếp tục đi làm. Nhiều người chủ quan coi cúm không phải là bệnh và có thể tự vượt qua được mà không cần uống Thuốc.

Cảm cúm là bệnh lý của đường hô hấp trên, do virus gây ra. Các biểu hiện thường thấy của bệnh là ho, chảy mũi nước, đau họng và sốt. Các chuyên gia khuyến cáo, nếu bị cảm cúm, hãy tạo cho cơ thể sự kháng cự ngay trên chính... giường ngủ của mình.

Thật ra, giường ngủ là một trong những vị trí thuận lợi nhất giúp chống lại căn bệnh này hữu hiệu nhất. Một nghiên cứu đăng trong các tư liệu Nội khoa (Archives of Internal Medicine) kết luận rằng, những người tham dự có ít hơn 7 giờ ngủ mỗi đêm thì dễ bị cảm cúm hơn những người ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm. Sau đây là 5 biện pháp tốt nhất để trị cảm cúm tại nhà:

Uống từng ngụm nước nóng

Nên uống đủ nước mỗi ngày.

Một số loại thức uống có thể giúp người bệnh chống lại sự bay hơi mất nước và chống sung huyết. Nhưng uống nước nóng sẽ tốt hơn nước có nhiệt độ bằng trong phòng. Vì độ ấm của nước có khả năng làm êm dịu các triệu chứng của cảm cúm như đau họng. Trung tâm Phòng chống cảm cúm cộng đồng của Đại học Cardiff (Anh) đã đưa ra kết luận như vậy.

Do đó, để phòng tránh cảm cúm, ngoài việc uống đầy đủ nước, hãy uống vài ngụm trà nóng hay nước nóng hòa chanh và mật ong thì càng tốt.

Và tất nhiên nếu có thể cần bổ sung bát cháo gà có nhiều hành lá khi bạn cẩm thấy người bị cúm. Cháo gà và hành lá có những tính chất kháng viêm và làm sạch sự di chuyển chất nhày qua mũi.

Bổ sung mật ong

Nếu trẻ nhỏ bị mất ngủ trong đêm vì ho, hãy cố gắng cho chúng uống một thìa cà phê mật ong. Nghiên cứu đăng trong các tài liệu nhi khoa và tuổi vị thành niên (13 - 17 tuổi) khuyến cáo rằng, việc cho uống mật ong trước khi đi ngủ sẽ làm dịu những cơn ho cho trẻ qua việc bao phủ và làm dịu cổ họng trẻ.

Lưu ý không áp dụng biện pháp này cho trẻ dưới 1 tuổi vì nguy cơ của sự ngộ độc.

Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối ấm sẽ làm dịu sự đau họng và làm cho người bệnh cảm cúm có cảm giác dễ chịu và cảm thấy tốt hơn.

Cách pha chế dung dịch nước muối và sử dụng: Hòa 1/2 muỗng cà phê muối trong khoảng 200 ml nước ấm và súc miệng trong mỗi 3 - 4 giờ để làm giảm tạm thời cơn đau.

Vệ sinh mũi

Dùng Thuốc muối nhỏ mũi để làm thông thoáng mũi và giữ cho niêm mạc mũi luôn ẩm ướt. Việc làm này an toàn, cũng không gây ra sự kích ứng nào cho trẻ nhỏ.

Nghiên cứu của các chuyên gia Cộng hòa Séc (Czech) cho thấy trẻ em dùng nước muối rửa sạch mũi kèm với dùng Thuốc uống mất ít ngày nghỉ học hơn và biểu hiện bệnh cũng nhẹ nhàng hơn những trẻ chỉ dùng Thuốc uống.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Y khoa Wisconsin, Mỹ cũng nhận thấy việc làm sạch mũi bằng nước muối cũng có thể cải thiện khá tốt các biểu hiện dị ứng ở người bệnh.

Làm ẩm không khí

Các loại virus gây cảm cúm thường có khả năng sống sót và phát triển mạnh trong điều kiện môi trường khô hanh. Sử dụng thiết bị phun sương để tạo sự mát mẻ và làm dịu không khí trong nhà, giúp tránh khô mũi và khó chịu ở họng.

Tuy nhiên, cần lưu ý giữ thiết bị làm ẩm khỏi nhiễm khuẩn hay nấm mốc bằng cách thay đổi nước hàng ngày và làm vệ sinh máy tạo ẩm thường xuyên.

Theo Mai Hữu Phước
Ivillage Health

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/cach-tri-cam-cum-ben-canh-uong-thuoc-4071691-b.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, rau mùi tàu có vị cay hơi đắng, thơm, tính ấm, có tác dụng sơ phong thanh nhiệt, kiệm tỳ, hành khí tiêu thũng, giảm đau.Rau mùi tàu thường được sử dụng làm gia vị giúp ngon miệng, tiêu hóa tốt. Là cây thảo sống hàng năm hay vài năm, có thân mọc đứng, phân nhánh ở ngọn, cao 15 - 50 cm.
  • Theo Đông y, cóc mẳn vị cay, tính ấm, vào kinh thủ thái âm. Có tác dụng trừ phong, tán hàn, thắng thấp, thông mũi. Dùng chữa cảm mạo, hen suyễn, viêm họng, viêm amiđan, ho gà, kiết lị, lở loét ngoài da.
  • Đông y gọi quả rau ráng là chử thực tử. Có vị ngọt, mát đi vào 2 kinh: tâm, tỳ có tác dụng thanh can, bổ thận, mạnh gân cốt, sáng mắt dùng tốt cho người có tuổi.
  • Cách sắc Thuốc và uống Thuốc quyết định rất lớn về hiệu lực của Thuốc với cơ thể bệnh nhân.
  • Mùa hè với những đợt nắng nóng dài là nỗi lo sợ về sức khỏe của nhiều người. Nếu phòng chống không tốt, bạn sẽ rất dễ bị cảm nắng hay say nắng. Lương Y Nguyễn Mình sẽ giới thiệu tới bạn đọc một vài bài Thuốc sau để trị căn bệnh này.
  • Hiện nay, dịch cúm nói chung đang đe dọa nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó ở Việt Nam, nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H5N1 là rất cao. Làm gì để phòng chống cảm cúm nói chung, hay dịch cúm A/H5N1?
  • Bệnh cúm thường gặp trong mùa đông - xuân, y học hiện đại xếp loại bệnh do virut, bệnh dễ gây biến chứng viêm phổi, viêm tai giữa... và dễ lây lan trong cộng đồng. Đông y gọi cúm là cảm mạo phong nhiệt - cảm mạo truyền nhiễm. Phong nhiệt xâm phạm vào phần da, phế; làm mất công năng tuyên giáng của phế, kết hợp vệ khí bị trở ngại phát sinh các chứng ho, sốt, sợ gió, không sợ lạnh, mũi khô, mạch phù sác.
  • Theo Đông y, cảm cúm có 2 loại là: cảm phong hàn và cảm phong nhiệt. Cảm phong hàn còn gọi cảm mạo, là loại bệnh ngoại cảm, nhiều người mắc phải, gặp ở cả bốn mùa, nhưng mùa đông xuân, thì tỷ lệ người mắc bệnh nhiều hơn, nhất là người cao tuổi và trẻ em.
  • Trẻ rất sợ uống Thuốc dù Thuốc có đắng hay không đắng. Rất nhiều bậc cha mẹ đau đầu nghĩ đủ mọi cách để trẻ chịu uống Thuốc. Việc tìm một phương pháp riêng cho trẻ là điều phụ huynh cần tìm ra.
  • Phòng ngừa cảm cúm là điều cần thiết trong các kì nghỉ hay các ngày làm việc đều suôn sẻ. Các phương pháp và các cách phòng ngừa cảm cúm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY