Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Cách xử trí khi cao huyết áp

Nhiều bạn đọc Mangyte thắc mắc: Đối với những bệnh nhân lớn tuổi, thì chỉ số huyết áp đo được vào đêm khuya là trên 190mmHg. Trong trường hợp này thì người nhà cần xử lý như thế nào? Chúng ta có những hướng dẫn nào về chỉ số huyết áp để người bệnh dễ theo dõi?

Theo bs.ck2 vũ minh đức - chuyên gia tim mạch: huyết áp là áp lực của máu trong động mạch, giúp đưa máu đến nuôi các cơ quan trong cơ thể. huyết áp phụ thuộc vào sức co bóp của cơ tim và sức cản ngoại biên. chỉ số huyết áp cao khi huyết áp tâm thu trên hoặc bằng 140mmhg hoặc huyết áp tâm trương trên hoặc bằng 90mmhg. khi bệnh nhân vượt qua chỉ số này thì cần được điều trị vì sự điều trị đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân.

Vào thập niên 30 của thế kỷ xx, người bệnh nhân tăng huyết áp không điều trị. họ nghĩ rằng đây là phản ứng s*nh l* bình thường như khi già thì tóc sẽ  bạc, da nhăn nên không cần điều trị.

Đến năm 1945, sự kiện tổng thống mỹ ch*t vì xuất huyết não đã làm thế giới bàng hoàng. người chăm sóc tổng thống mỹ ghi nhận huyết áp tâm thu trong 1 tuần dao động trên 200mmhg. điều đó khiến người ta phải suy nghĩ liệu huyết áp cao có phải là vấn đề của tuổi già hay không và có cần can thiệp không.

Từ đó, ngành y bắt đầu nghiên cứu vấn đề này. năm 1961, một nghiên cứu về dịch tễ học đã khẳng định tăng huyết áp là nguy cơ của đột quỵ. vì vậy, cần can thiệp đối với chỉ số huyết áp khi cần thiết.

Huyết áp cao khiến người bệnh dễ đối mặt với nhiều nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe

"chỉ số huyết áp cần can thiệp  là 140/90 mmhg. tuy nghiên ngưỡng huyết áp cần điều trị thì khác nhau theo tuổi. người dưới 80 tuổi, bệnh nhân cần điều trị khi ngưỡng huyết áp là 140/90 mmhg. người trên 80 tuổi, nếu còn khỏe mạnh thì ngưỡng huyết áp cần điều trị là trên 160/90 mmhg" - bs.ck2 vũ minh đức chia sẻ.

Khi điều trị tăng huyết áp cho bệnh nhân trên 80 tuổi thì nhận được những lợi ích rất rõ ràng như: giảm đột quỵ, giảm suy tim, giảm nhồi máu cơ tim và giảm bệnh alzheimer ở người lớn tuổi.

Từ năm 2010 trở đi, chúng ta có 1 tiêu chí huyết áp là người bình thường có chỉ số trên 140/90 mmhg thì cần điều trị, người trên 80 tuổi (vẫn sinh hoạt hằng ngày tốt) thì chỉ số cần điều trị là trên 160/90 mmhg.

Vì vậy nếu bạn hoặc người nhà gặp những vấn đề về huyết áp thì nên đi điều trị sớm để tránh biến chứng của tăng huyết áp.

Bs.ck2 vũ minh đức khuyến cáo: trường hợp người nhà bạn có chỉ số huyết áp trên 190mmhg vào ban đêm nhưng chưa nói rõ là độ tuổi nào, có bệnh lý nền hay không và triệu chứng đi kèm là gì nên bác sĩ rất khó tư vấn. để điều trị huyết áp phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. vì vậy, bạn cần có sổ theo dõi bệnh để khi người nhà gặp vấn đề thì bác sĩ sẽ dễ dàng tư vấn và giúp bạn có được sức khỏe tốt nhất.

Cách xử lý huyết áp tăng đột ngột đầu tiên là đặt bệnh nhân ngồi nghỉ hay nằm nghỉ. nếu đang làm việc ngoài trời, đang đi ngoài đường, ở nơi đông người thì nhanh chóng đưa vào nơi thoáng khí, yên tĩnh và tránh kích động, tránh âm thanh, ánh sáng mạnh. có thể cởi bớt nón mũ, quần áo để người bệnh được thoải mái hơn và sau đó tiến hành đo lặp lại huyết áp.

Nếu huyết áp tâm thu vẫn cao trên 140 mmhg nhưng dưới 160 mmhg, có thể giữ người bệnh theo dõi tại nhà, hạn chế đi lại, chủ yếu nghỉ ngơi. bệnh nhân cần tiếp tục dùng thu*c huyết áp trong ngày theo toa điều trị. đồng thời, cần hạn chế ăn mặn, không hút thu*c lá, tránh lo âu... để huyết áp về ổn định. nếu vẫn còn bất thường, nên đi tái khám sớm hơn ngày hẹn để bác sĩ điều chỉnh thu*c cho phù hợp.

Nếu huyết áp tâm thu cao trên 160 mmhg, cần sử dụng thu*c hạ áp có sẵn tại nhà đã được tham khảo bác sĩ từ trước. đây là các loại thu*c khống chế huyết áp khởi đầu tác dụng nhanh, thời gian tác dụng ngắn và thường có dạng bào chế là viên ngậm hoặc nhỏ giọt dưới lưỡi. trong thời gian này, bệnh nhân cần nghỉ ngơi tuyệt đối trên giường và đo lại huyết áp. trong trường hợp huyết áp vẫn còn cao hoặc tại nhà không có thu*c kiểm soát huyết áp tức thời thì nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện sớm.

Trong bất cứ tình huống nào bệnh nhân vừa có tăng huyết áp đột ngột và vừa có các triệu chứng nêu trên như yếu liệt, đau ngực, khó thở, nhìn mờ, chảy máu, lừ đừ, mê man thì cần đưa đến khoa cấp cứu của các bệnh viện gần nhất để được can thiệp kịp thời.


Anh Thy - AloBacsi.vn

Lần cập nhật cuối: 07:06 17/05/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/cach-xu-tri-khi-cao-huyet-ap-n422210.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY