Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cái kết của cuộc chiến tưởng chừng như tuyệt vọng vì hen phế quản

Hen phế quản với cơn hen phế quản cấp tính tái phát thường xuyên là nỗi ám ảnh của những bệnh nhân hen phế quản, đặc biệt là ở những bệnh nhân mắc hen phế quản ở trình trạng nặng (hen bậc 3, bậc 4). Là bệnh nhân mắc hen phế quản chưa lâu nhưng do diễn tiến bệnh nhanh nên anh Trần Ngọc Lưu (Nam Định) đã ở tình trạng nặng, bệnh khó kiểm soát, chỉ trong thời gian ngắn, anh đã phải trải qua những khoảng khắc “tưởng chừng không sống nổi”…

Từ bỏ thành quả 16 năm gây dựng đất Sài Gòn để về quê chỉ vì hen phế quản

Anh lưu đặt chân vào sài gòn lập nghiệp từ 2002, sau mười sáu năm ở thành phố mang tên bác, anh đảm nhiệm phụ trách kinh doanh của một công ty đài loan. hằng ngày, anh có mặt ở khắp mọi ngõ ngách của sài gòn, bán mặt trên đường, hít bụi hàng ngày nhưng anh chẳng mấy khi biết đến đeo khẩu trang là gì. những ngày sài gòn nắng đổ lửa, anh chẳng chút đắn đo khi giải nhiệt bằng cách chẳng giống ai là đổ cả xô nước đá lên đầu. ra điều hòa, vào điều hòa, nước đá, bia lạnh, anh vẫn cậy mình có sức khỏe tốt nên thường không lưu tâm đến những thói quen giữ sức khỏe thường ngày.

Cho đến đầu năm 2013, anh bị viêm phế quản tái đi tái lại thường xuyên. Một năm sau, khi khám tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, với những triệu chứng khò khè, khó thở mỗi đêm thì bệnh của anh đã diễn tiến thành hen phế quản.

Đến năm 2016, hầu như tháng nào anh cũng phải cấp cứu tại bệnh viện. Ngày nào nằm viện thì anh còn "thở được", cứ xuất viện được một thời gian là bệnh lại nặng lên. Dù đã dùng nhiều loại Thu*c kiểm soát hen từ cắt cơn uống, xông, xịt đến Thu*c dự phòng, Thu*c chống dị ứng nhưng chỉ được vài hôm, thời tiết thay đổi hay vô tình hít phải khói bụi, mùi cống rãnh là lại "như có người bóp chặt cổ, hít vào không được, thở ra không xong". Cơ thể anh lúc nào cũng ở trong tình trạng mệt mỏi, thường không thoát khỏi hoàn toàn cơn hen cấp – như bác sỹ nói là đường thở ở tình trạng co thắt liên tục, không được phục hồi hoàn toàn (không thể giãn nở hoàn toàn kể cả khi dùng Thu*c giãn phế quản).

Do nhiều yếu tố khách quan và cả bệnh hen, anh Lưu từ bỏ sự nghiệp 16 năm ở Sài Gòn để về quê chạy chữa.

Chuyện ra vào bệnh viện với anh thường như cơm bữa. Gia đình thì đều ở Nam Định, mình anh chiến đấu với bệnh tật nơi đất khách quê người. Xót con, thương chồng, bố mẹ anh và vợ con anh thuyết phục anh về Nam Định bằng được. Anh chần chừ không muốn về vì bao năm gây dựng ở đất Sài Gòn, đất cát cũng đã mua, chỉ chờ xây sửa để đón vợ con vào cùng, vậy mà...

Những ngày đầu năm 2018, sau thời gian chiến đấu quá mệt mỏi vì hen phế quản, công việc hôm đi hôm nghỉ, ra ra vào vào bệnh viện sớm ngày, anh quyết định bán hết đất cát, xin nghỉ việc về quê. "tuyệt vọng... chỉ cầu mong có sức khỏe để vợ con có chỗ dựa chứ công việc làm ăn gì cũng chịu".

Nhân duyên với Thu*c hen thảo dược...

Rời bỏ đất Sài Gòn về Nam Định, tháng nào anh cũng ra Hà Nội để lấy Thu*c. Công việc hàng ngày của anh chủ yếu là đưa con đi học. Lúc nào anh cũng ở trong tâm trạng chản nản, ám ảnh bởi hen phế quản. Những thực phẩm gì "nghe đồn" là không tốt cho bệnh hen anh đều kiêng cả, bữa cơm chỉ ăn rau, thịt cá không dám động đũa. Ai mách Thu*c gì anh cũng thử, nhưng cuối cùng thì bệnh tật vẫn đâu vào đấy.

Trong một lần tìm hiểu thông tin, anh biết đến Thu*c y học cổ truyền duy nhất hiện nay được cấp phép là Thu*c điều trị, tương đương với Thu*c điều trị dự phòng Tây y. Biết đây là Thu*c điều trị lại từ thảo dược, giá cả hợp lý nên anh quyết định dùng.

Anh Lưu kể về "cuộc chiến" với căn bệnh hen

Anh dùng Thu*c hen thảo dược dạng cao lỏng 10 chai đầu tiên theo tư vấn và theo dõi điều trị của bác sỹ. Sau 10 chai, tương đương với 40 ngày điều trị, tình trạng dịch bám dính trong phế quản của anh đã được cải thiện đáng kể. Anh ho nhiều nhưng mỗi lần ho là lại khạc được đờm, mới đầu từ đờm trong loãng, sau đờm vàng và sánh hơn. Kết thúc giai đoạn tống xuất đờm, anh được bác sỹ tư vấn chuyển sang điều trị bằng Thu*c hen thảo dược dạng viên hoàn. Bước sang tháng điều trị thứ 2, các bác sỹ hướng dẫn và theo dõi để anh có thể giảm dần tần suất sử dụng Thu*c Tây y, kiểm soát bệnh hoàn toàn bằng Thu*c hen thảo dược.

Sau ba tháng điều trị bằng Thu*c hen thảo dược, tình trạng bệnh của anh đã ổn định, không còn xuất hiện cơn hen cấp, phế quản đã thông thoáng, nghe phổi đã không còn tiếng ran rít, anh ngủ ngon giấc và có thể làm các công việc đòi hỏi nhiều sức lực hơn trước, anh có thể ăn uống thoải mái, không còn lo lắng, ám ảnh vì căn bệnh của mình. Anh đang tiếp tục điều trị vào liệu trình thứ hai.

Hen phế quản và COPD gây ra những gánh nặng to lớn cả trực tiếp và gián tiếp cho bệnh nhân.

"Tôi sẽ kiên trì điều trị theo chỉ định của các bác sỹ, đồng thời tôi sẽ giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm điều trị của mình cho thật nhiều người khác cũng bị căn bệnh như tôi" – anh Lưu chia sẻ khi tìm được đúng thầy đúng Thu*c.

Khi lên cơn hen nặng nếu bệnh nhân không có Thu*c cắt cơn bên mình hay không được cấp cứu kịp thời có thể sẽ gây ra tình trạng thiếu oxy não và các cơ quan khác, nếu tình trạng này kéo dài, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như: không nói được thành lời, tím tái đầu chi và môi, dẫn đến mất ý thức, ngất… và có thể Tu vong. Diễn biến cơn hen rất khó lường, bệnh nhân hen nhẹ cũng có khi lên cơn rất nặng hay nguy kịch làm người bệnh không trở tay kịp nên dễ Tu vong hay hôn mê kéo dài nếu không cấp cứu kịp thời. Khi người bệnh có ý thức chủ động điều trị kiểm soát hen sớm sẽ tránh được những biến chứng nguy hiểm, đừng để đến khi quá muộn!

Thu*c hen P/H là Thu*c điều trị, đáp ứng tốt trên 70 - 75% tỷ lệ bệnh nhân, người bệnh cần được bác sĩ hướng dẫn và theo dõi trong suốt quá trình điều trị.

Bác sĩ theo dõi điều trị: 1800 54 54 35

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/cai-ket-cua-cuoc-chien-tuong-chung-nhu-tuyet-vong-vi-hen-phe-quan-20210924144129648.htm)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY