Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Cai nghiện M* t*y bằng tiêm xóa trí nhớ

Việc tiêm xóa bỏ trí nhớ có chọn có thể giúp người nghiện M* t*y cai nghiện thành công – các nhà khoa học Mỹ vừa cho hay.
Cụ thể, Viện nghiên cứu Scripps (TSRI) ở Mỹ vừa công bố một loại Thu*c tiêm thử nghiệm mới, có thể loại bỏ có chọn lọc các ký ức gắn liền với M* t*y ở người nghiện M* t*y, nhằm giúp họ có thể cai nghiện thành công. Trên thực tế, những người trót nghiện M* t*y thường bị các ký ức M* t*y lôi kéo họ tái nghiện, ngay cả sau khi họ đã trải qua quá trình cai nghiện kéo dài hàng tháng, thậm chí là hàng năm.

Giáo sư Courtney Miller thuộc Viện TSRI cho biết: "Chúng ta hiện có một mục tiêu cụ thể và bằng cách vô hiệu hóa mục tiêu đó, chúng ta có thể phá hủy và xóa bỏ những ký ức gắn liền với chất gây nghiện, nhưng vẫn không làm tổn hại đến các ký ức khác. Hy vọng rằng khi kết hợp với các liệu pháp cai nghiện và kiêng khem truyền thống, chúng ta có thể giảm hoặc loại bỏ tình trạng tái nghiện đối với những người bị nghiện sau một liệu trình điều trị duy nhất nhờ loại bỏ sức mạnh của các yếu tố kích thích cá nhân".

Được biết, bà Miller cùng các cộng sự thuộc Viện TSRI đã tiến hành thử nghiệm liều Thu*c tiêm có tên là blebbistatin nhằm ngăn ngừa tái nghiện chất methamphetamine ở động vật và đã ghi nhận được tác dụng của Thu*c.

Trước đó, vào năm 2013, bà Miller và các cộng sự công bố một phát hiện gây kinh ngạc. Đó là có thể xóa bỏ có chọn lọc những ký ức liên quan đến M* t*y nhờ tấn công actin, một protein cung cấp khung đỡ cấu trúc cho các ký ức trong bộ não. Tuy nhiên, liệu pháp tấn công actin này gây khá nghi ngại bởi actin vô cùng quan trọng khắp cơ thể, do đó, việc dùng Thu*c ức chế actin, dù chỉ 1 lần, cũng có thể gây nguy hiểm ch*t người.

Vì vậy, trong nghiên cứu mới, nhóm của bà Miller đã khám phá phương thức an toàn hơn để tấn công có chọn lọc actin trong bộ não: đó là thông qua myosin II, một protein hỗ trợ hình thành ký ức. Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu sử dụng hợp chất blebbistatin kiểm soát protein myosin II.

Kết quả thử nghiệm cho thấy chỉ một liều tiêm blebbistatin đã có thể phá hủy thành công sự lưu trữ dài hạn các ký ức liên quan đến M* t*y và ngăn chặn sự tái nghiện trong ít nhất 1 tháng ở các động vật nghiện methamphetamine.

Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu, trong khi các loại Thu*c tấn công actin thường phải được truyền trực tiếp vào bộ não, blebbistatin vẫn có thể tiếp cận bộ não ngay cả khi được tiêm vào phân ngoại vi của cơ thể và đặc biệt là động vật thí nghiệm vẫn khỏe mạnh. Nhà nghiên cứu Ashley M. Blouin – thuộc nhóm nghiên cứu của bà Miller – cho biết: “Actin nhắm tới ký ức M* t*y thường xuyên được chuyển thẳng tới não bộ. Nhưng khi blebbistatin thâm nhập vào não khi được tiêm vào cơ thể đã ngăn chặn được actin này, trong khi quan trọng là cơ thể vẫn khỏe mạnh”

Nhóm nghiên cứu hy vọng, khám phá mới của họ có thể sớm được ứng dụng trên người để có thể giúp những người nghiện M* t*y có thể cai nghiện một cách hữu hiệu và lâu dài, dẹp bỏ được vấn nạn M* t*y tồi tệ hiện nay trên thế giới.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cai-nghien-ma-tuy-bang-tiem-xoa-tri-nho-15350.html)

Tin cùng nội dung

  • Xem phim nóng quá nhiều khiến nam giới phải đối mặt với những hậu quả không tốt cho sức khỏe cũng như đời sống vợ chồng.
  • Nghiện S*x cũng giống như nhiều loại nghiện khác: rượu, ma tuý, Thu*c lá…, con nghiện thường rơi vào trạng thái khổ sở, dằn vặt, bứt rứt khi không được thoả mãn.
  • Người nghiện rượu thường phải nhập cấp cứu bởi những ảnh hưởng lớn về sức khỏe, tinh thần.
  • Tôi vừa đọc bài báo: Nam sinh Tu vong vì tự sướng 42 lần trong 1 đêm mà rùng mình khi nghĩ đến con trai tôi.
  • (Mangyte) - Tôi vừa đọc bài báo: “Nam sinh Tu vong vì tự sướng 42 lần trong 1 đêm” mà rùng mình…
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Bất ngờ kiểm tra một phòng trọ, trinh sát hình sự Công an thị xã Thuận An, Bình Dương phát hiện 7 nghi can, trong đó có 3 “kiều nữ” xăm mình đang phân lẻ M* t*y đá để bán cho con nghiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY