Bạn nên biết hôm nay

Cải thiện mất ngủ hậu Covid-19

Thay đổi thói quen sinh hoạt, tập thể dục nhẹ nhàng, dinh dưỡng khoa học có thể giúp người khỏi Covid-19 dễ chìm sâu vào giấc ngủ.

Mất ngủ ban đêm thường ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe tinh thần, các hoạt động sinh hoạt vào ban ngày. Các triệu chứng chủ yếu là mệt mỏi, buồn ngủ, khó tập trung... từ đó dẫn đến các nguy cơ như té ngã, T*i n*n giao thông, T*i n*n lao động, giảm hiệu suất công việc.

Mất ngủ kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ, tim mạch, toàn bộ cơ quan trọng cơ thể khiến nhịp tim rối loạn, dẫn tới suy tim, các bệnh về mạch vành, huyết áp có nguy cơ tăng cao. Tình trạng có thể góp phần gây nhiều bệnh lý về tâm thần như lo âu, trầm cảm... Giấc ngủ không ngon kéo dài, còn phát sinh nhiều hệ lụy rối loạn chuyển hóa, tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường. Ngoài ra, hệ miễn dịch suy yếu, khiến cơ thể còn dễ nhiễm bệnh hơn.

Nhiều người bệnh có thể mất ngủ hậu Covid-19. Ảnh: leepwellmd

Dưới đây là những gợi ý giúp cải thiện chứng mất ngủ hậu covid-19.

Thay đổi thói quen sinh hoạt, nhận thức và hành vi

Một liệu pháp tâm lý có thể giúp cho bệnh nhân hậu covid-19 có giấc ngủ tốt hơn là thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, hướng tới hành vi tích cực, lành mạnh hơn cho sức khỏe. cụ thể, bạn giữ phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát, điều hòa không khí; thử nghe nhạc trước khi ngủ, thiền hoặc một vài động tác yoga nhẹ nhàng; không sử dụng trà, cà phê, ăn quá no hay sử dụng các thiết bị điện tử trước giờ ngủ; xây dựng thói quen. việc thức dậy cùng một thời điểm vào buổi sáng, cho dù là cuối tuần, giúp ổn định đồng hồ sinh học.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phục hồi sức khỏe

Trên thực tế, một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm nhiều loại rau và trái cây, cung cấp đầy đủ lượng vitamin, nước, chất dinh dưỡng cũng có thể giúp cải thiện đáng kể giấc ngủ.

Chính vì vậy, bệnh nhân hậu Covid nên bổ sung nhiều các loại rau màu xanh sẫm, hoa quả màu đỏ hoặc vàng sẽ chứa nhiều vitamin A, C, E, khoáng chất có lợi cho sức khỏe ... Vì hàm lượng vitamin, chất khoáng chống ôxy hóa có vai trò quan trọng giúp nâng cao sức đề kháng, miễn dịch chống lại các virus, vi khuẩn gây bệnh, giúp củng cố hàng rào bảo vệ cơ thể. Các vitamin này cơ thể thường không tự tổng hợp, chủ yếu sẽ được bổ sung thông qua thói quen ăn uống, thực phẩm sử dụng hàng ngày.

Bên cạnh đó, việc tăng cường bổ sung để bù lại lượng nước đã bị mất đi là cần thiết, để giúp cho cơ thể mau chóng hồi phục, trở lại trạng thái cân bằng. bên cạnh nước điện giải, nước khoáng hay các dạng nước uống bổ sung vitamin, người bệnh hậu covid-19 có thể tham khảo các loại nước sinh tố hoa quả, rau củ phổ biến như chanh, cam bưởi, xoài, rau má...

Sử dụng bổ sung thực phẩm hỗ trợ bảo vệ sức khỏe

Nấm linh chi là thảo dược tự nhiên, lành tính, có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, giúp an thần, hỗ trợ nâng đỡ, kiến tạo hệ thống miễn dịch tự nhiên cho cơ thể.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Jujube Linhzhi Premium Liquid. Ảnh: VHP

Theo nhiều nghiên cứu, nấm linh chi có tác dụng ổn định huyết áp, tăng cường tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi, hỗ trợ thần kinh, chống đau đầu và tứ chi, điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ chống dị ứng, thúc đẩy hệ tiêu hóa. Thảo dược hỗ trợ chống bệnh béo phì, phòng chữa bệnh tiểu đường, bệnh về gan mật như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ... Khi nấm linh chi kết hợp với táo đỏ, cam thảo... giúp giảm vị đắng nguyên bản của nấm, đảm bảo công dụng ổn định huyết áp, tăng cường tuần hoàn máu, hỗ trợ thần kinh.

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cai-thien-mat-ngu-hau-covid-19-4445347.html)

Tin cùng nội dung

  • “Ăn được ngủ được là tiên”. Nhưng với những người cao tuổi, việc có được cảm giác mình là “tiên” quả thật là khó bởi vì người cao tuổi thường hay gặp những rối loạn về giấc ngủ, đặc biệt là mất ngủ.
  • Các nghiên cứu khoa học đã xác nhận tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi (NCT) liên quan rõ rệt với sự sụt giảm bài tiết một nội tiết tố của tuyến tùng có tên là melatonin – một chất có vai trò điều hòa nhịp thức - ngủ.
  • Trang mạng của tạp chí sức khỏe Prevention (Mỹ) gần đây đưa ra lịch trình giờ giấc để những người bị chứng mất ngủ có thể cải thiện sức khỏe do thiếu ngủ.
  • Thông thường một ngày cần 8 tiếng nghỉ ngơi giúp khôi phục hoặt động của não bộ sau một ngày lao động mệt mỏi. Ít ngủ sẽ là “kẻ thù” số 1 dẫn tới sự suy giảm hoạt động của não bộ
  • Trong đời sống, sen có nhiều lợi ích thiết thực, các bộ phận của cây này vừa được dùng để làm thức ăn bổ dưỡng, vừa được dùng để làm Thu*c.
  • (Mangyte) - Dạo này em không biết mình bị gì mà cứ mất ngủ hoài, trung bình mỗi ngày em ngủ được có 5 tiếng.
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY