Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cải thiện sức khỏe sinh sản trong mùa dịch

Phòng, chống dịch COVID-19, khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, đến nơi đông người. Bác sĩ Dư Huỳnh Hồng Ngọc, Trưởng đơn vị Hỗ trợ sinh sản- IVF Phương Châu cho rằng đây là cơ hội mà các cặp vợ chồng đang mong con nên tận dụng.

Phòng, chống dịch COVID-19, khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, đến nơi đông người. Bác sĩ Dư Huỳnh Hồng Ngọc, Trưởng đơn vị Hỗ trợ sinh sản- IVF Phương Châu cho rằng đây là cơ hội mà các cặp vợ chồng đang mong con nên tận dụng.

Theo bác sĩ Dư Huỳnh Hồng Ngọc, muốn có con, bác sĩ thường khuyên vợ chồng tăng cường quan hệ cách ngày để tăng cơ hội có con. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) 2010, sau mỗi 48 giờ xuất tinh một lần là ngưỡng tinh trùng tốt nhất. Tuy nhiên, do công việc nên không phải cặp vợ chồng nào cũng thực hiện điều này. Khi có dịch COVID-19- một điều kiện tuyệt vời để vợ chồng ở nhà thường xuyên hơn làm tăng cơ hội có con. Ngoài ra, ở nhà, ít bị ảnh hưởng bởi stress do giảm áp lực công việc nên cũng là một lợi điểm khi mong con.

Có một số nghiên cứu trên các cặp vợ chồng điều trị mong con đang thụ tinh trong ống nghiệm cho thấy, việc tập luyện yoga, thiền góp phần cải thiện sức khỏe sinh sản nam và nữ, làm tăng cơ hội đậu thai tự nhiên và thai hỗ trợ sinh sản. Trong thời gian mong con, nhất là ở nhà thường xuyên, không nên để thừa cân (BMI trên 23), béo phì (BMI trên 30) sẽ làm giảm chức năng S*nh l*. Với nữ, việc tăng cân ở phụ nữ có buồng trứng đa nang, làm giảm khả năng rụng trứng. Với nam, tăng cân, kèm với tăng axit uric- cholesterol ảnh hưởng bất lợi đến khả năng sinh sản.

Từ những khuyến cáo trên, với các cặp vợ chồng mong con vào thời điểm này, bác sĩ Hồng Ngọc cho rằng các cặp vợ chồng nên tận dụng khoảng thời gian hạn chế ra đường để quan tâm đến vợ/chồng mình nhiều hơn, giảm stress (trồng cây, dọn dẹp nhà, nấu ăn, đọc sách, nghe nhạc…), học yoga, thiền (khóa học online), ăn, uống dinh dưỡng… làm tăng cơ hội có thai. Tuy nhiên, thời gian mong con kéo dài 1 năm mà chưa có thì nên đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, tìm nguyên nhân.

Một số cặp vợ chồng cũng lo ngại liệu virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản không? Đến thời điểm này, chưa có nghiên cứu, báo cáo nào chứng minh có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ. Phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19, sinh con ra bình thường nhưng đến thời điểm này, số ca mang thai nhiễm rất ít nên chưa chắc chắn được điều gì.

Với nam, virus Corona chủng mới, cùng họ với virus MERS, SARS. Đây là những chủng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Sau đợt dịch MERS, SARS trong quá khứ, sau khi nam giới bị nhiễm virus thì khi thử tinh dịch đồ, cho thấy số lượng và chất lượng tinh trùng giảm.

Đến thời điểm này, COVID-19 còn rất nhiều “ẩn số” cần tiếp tục khám phá, nghiên cứu. Trong giai đoạn này, y học chưa có những khuyến cáo nên làm gì khi nam, nữ trong độ tuổi sinh sản nhiễm COVID-19. Thầy Thu*c khuyến cáo, khi nam giới trong độ tuổi sinh sản nhiễm COVID-19, sau khi khỏi bệnh, nên đi kiểm tra chất lượng, số lượng tinh trùng. Nếu có điều kiện kinh tế nên trữ lạnh mẫu tinh trùng. Sau 1 năm nếu chất lượng, số lượng tinh trùng giảm thì dùng mẫu trữ đó để dành có con. Đó là cách bảo vệ khả năng sinh sản.

Nhìn chung, thiên tai dịch bệnh sẽ xuất hiện ở một thời điểm nào đó và một nơi nào đó trong cuộc đời. Giảm stress bằng những việc đơn giản tại nhà như dọn dẹp, yoga, thiền, làm vườn, đọc sách sách… giữ cho đầu óc luôn vui vẻ và hạnh phúc thì việc chào đón “thiên thần nhỏ” chỉ là việc sớm hay muộn.

H. Hoa (ghi)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cai-thien-suc-khoe-sinh-san-trong-mua-dich-a120768.html)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY