Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Campuchia bất ngờ bùng phát ổ dịch COVID-19

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã thông báo trên truyền hình về việc bùng phát ổ dịch bệnh COVID-19 mới ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia với 32 trường hợp mới được phát hiện.

Ngày 20/2,  Campuchia xác nhận một ổ dịch COVID-19 trong cộng đồng mới ở thủ đô Phnom Penh, với 32 trường hợp được phát hiện, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen thông báo.

Thủ tướng Hun Sen nói trong bài phát biểu đặc biệt được phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia Campuchia (TVK): “Chỉ hơn 10 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã phát hiện ra 32 trường hợp trong một vụ lây lan quy mô lớn trong cộng đồng".  “Hiện nay tình hình COVID-19 đã bước sang một giai đoạn mới, tôi xin khẳng định rằng đây là trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng lần thứ 3 tại Campuchia, và tôi lấy tên gọi là sự kiện “ngày 20/2”.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Thủ tướng Campuchia cho biết: “Đây là vụ lây truyền cục bộ lớn nhất từ trước đến nay ở Campuchia, và là một tình huống rất tồi tệ cho quốc gia chúng ta".

Cụ thể, đêm ngày 19/2, Campuchia phát hiện 28 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và tới sáng sớm 20/2 nước này xác nhận thêm 4 trường hợp khác đưa tổng số người mắc COVID-19 trong đợt bùng phát mới nhất này lên 32 người.

Theo Tân hoa xã, sự bùng phát được xác nhận sau khi một người nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận sức khỏe "không có COVID-19" từ Bộ Y tế để đi ra nước ngoài nhưng khi được xét nghiệm người này dương tính với virus. 

Tất cả các địa điểm liên quan tới người này đã bị phong tỏa trong đó có một câu lạc bộ đêm, một số căn hộ cũng như các khu dân cư, người dân ở những địa điểm này sẽ được xét nghiệm. Thủ tướng Hun Sen cho biết thêm rằng người dân ở những khu vực đó phải trải qua một đợt cách ly phòng dịch bắt buộc trong 14 ngày ngay tại nhà của họ. Các cơ quan chức năng Campuchia đang nỗ lực truy vết tiếp xúc. Đáng chú ý hầu hết những người nhiễm bệnh lần này đều là người Trung Quốc. 

Thủ tướng Hun Sen kêu gọi tất cả mọi người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa tay thường xuyên và duy trì khoảng cách tiếp xúc ít nhất 1,5 mét.

"Tôi sẽ không ra lệnh cấm các cuộc tụ tập đông người như đám cưới hoặc trường học nếu mọi người tuân thủ các biện pháp giãn cách" Thủ tướng Hun Sen nói.

Theo Thủ tướng, đây là đợt bùng phát COVID-19 cộng đồng thứ 3 ở quốc gia Đông Nam Á này. Đợt bùng phát dịch trong cộng đồng lần cuối cùng được ghi nhận ở Campuchia là vào tháng 11/2020. 

Với các trường hợp mới nhất được ghi nhận, đã nâng tổng số trường hợp mắc COVID-19 ở Campuchia  lên 516 trường hợp. Campuchia chưa có trường hợp nào Tu vong, đến nay đã có 470 người hồi phục. Campuchia được đánh giá là một trong những quốc gia thành công trong việc kiểm soát dịch COVID-19 và cuộc sống ở thủ đô Phnom Penh phần lớn trở lại bình thường. 

Hải Yến

(Theo Tân Hoa Xã)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/6031c485f8ec6ee5ad2d7d02)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY