Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cần 50.000 đơn vị máu cấp cứu dịp Tết

Hà Nội-Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 50.000 đơn vị máu trong hai tháng đầu năm để cung cấp cho nhu cầu điều trị bệnh nhân tại 180 bệnh viện miền Bắc.

Tiến sĩ bạch quốc khánh (viện trưởng) cho biết như trên tại họp báo chương trình hiến máu chủ nhật đỏ, chiều 10/1. các lịch hiến máu hiện nay có thể cung cấp khoảng 35.000 đơn vị máu, viện huyết học còn thiếu 15.000 đơn vị máu và 2.000 đơn vị tiểu cầu, chưa kể tình trạng mất cân đối giữa các nhóm máu có thể xảy ra (thiếu máu nhóm o, nhóm a).

"Thêm một đơn vị máu, thêm một đơn vị tiểu cầu an toàn trong lúc Tết cận kề là thêm phao cứu sinh quý giá cho người bệnh", ông Khánh nói. Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cung cấp máu và các chế phẩm từ máu cho 180 bệnh viện tại 28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Theo ông khánh, công tác hiến máu được đảm bảo quy tắc 3a bao gồm: đảm bảo an toàn cho người hiến máu; cho nhân viên thực hiện hiến máu; cho người nhận máu. các địa điểm được chia nhỏ, kéo dài thời gian tiếp nhận hiến máu ở cùng một địa điểm ra 2 ngày, để giãn cách số người đến hiến máu. người được tiêm vaccine có thể hiến máu sau 2 tuần đến một tháng tùy loại vaccine được tiêm.

"Bệnh nhân Covid-19 chưa nên hiến máu, mà ưu tiên nghỉ ngơi lấy sức, 3-6 tháng sau có thể tham gia hiến máu", ông Khánh nói.

Người dân tham gia hiến máu tại chương trình chủ nhật đỏ năm nay. ảnh: viện huyết học

Ngày chủ nhật đỏ năm nay khai mạc vào ngày 16/1 tại hơn 40 tỉnh/thành phố, dự kiến tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu.

Đây là chương trình hiến máu thường niên trên cả nước. năm ngoái, chương trình này diễn ra tại 43 tỉnh/thành phố, huy động được hơn 61.000 đơn vị máu.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/can-50-000-don-vi-mau-cap-cuu-dip-tet-4414473.html)

Tin cùng nội dung

  • Nước Anh mới bỏ lệnh cấm người đồng tính nam hiến máu nếu họ không quan hệ đồng giới trong vòng 1 năm.
  • Theo y học cổ truyền, nghệ đen có vị cay, đắng, tính ôn, không đọc, có tác dụng phá huyết, thông kinh, hành khí, điêu tích, hóa thực.
  • John Sheppard (78 tuổi, người Mỹ) đã lập kỷ lục thế giới khi hiến máu tới lần thứ 315. Ông John Sheppard bắt đầu hiến máu từ khi mới 18 tuổi.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins (Mỹ). Họ nhận thấy, hàm lượng vitamin D thấp ở trẻ có thể gây thiếu máu.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY