Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cắn dây điện khi ngồi chơi, bé gái 2 tuổi ở Yên Bái bất tỉnh, nhập viện khẩn cấp

(MangYTe) - Viện Bỏng Quốc gia vừa điều trị thành công trường hợp bé gái 2 tuổi trú tại Lục Yên, Yên Bái bị bỏng nặng do điện giật.

Gia đình cho biết, trong lúc ngồi chơi với chị gái (14 tuổi), bé nghịch cắn vào dây điện, khiến điện giật gây bỏng nặng vùng miệng.

bất tỉnh trong 10-15 phút trong tình trạng không được sơ cứu. đến khi phát hiện, gia đình mới đưa bé đến bệnh viện sản nhi yên bái để tiêm kháng sinh, thay băng chăm sóc vết thương hàng ngày.

Sau 1 tuần, do vết thương nặng, bệnh nhi tiếp tục được chuyển lên Viện Bỏng Quốc gia trong tình trạng tỉnh táo, có tổn thương bỏng diện tích 20 cm2 (10cm2) sâu độ III, IV vùng miệng cằm, ăn kém, vùng miệng, cằm hoại tử ướt tiết dịch mủ nhiều.

Bệnh nhi được chỉ định tiếp tục dùng kháng sinh, chăm sóc vết thương và phẫu thuật ghép da mảnh. Sau 24 ngày điều trị, bệnh nhi được ra viện khi vết bỏng vùng miệng khỏi hoàn toàn.

Theo các bác sĩ, bỏng điện ở trẻ em rất đa dạng, thường do nguyên nhân từ những sơ suất của người lớn. bởi vậy, phụ huynh cần chú ý lắp các thiết bị điện đúng quy tắc an toàn (có nắp đậy, có rơ le tự ngắt, để ổ điện trên cao, không mắc dây điện trần trong nhà…).

Những gia đình có con nhỏ cần chú ý không để trẻ chơi gần ổ/đường điện; không cho trẻ nghịch đồ điện.

Khi trẻ không may bị điện giật cha mẹ cần nhanh chóng ngắt nguồn điện rồi nhanh chóng sơ cứu rồi đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nặng nề có thể xảy ra.

Phạm Quý

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/can-day-dien-khi-ngoi-choi-be-gai-2-tuoi-o-yen-bai-bat-tinh-nhap-vien-khan-cap-ar559242.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bỏng là một chấn thương đòi hỏi phải điều trị dài ngày, nhiều mặt; chi phí điều trị bỏng tốn hơn nhiều lần so với các chấn thương khác.
  • Điện giật thường gây hàng chuỗi các tổn thương ở nhiều cơ quan do tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của dòng điện.
  • Trong khi chơi đùa trẻ em rất hay sờ vào các thiết bị sử dụng điện. Điều này rất nguy hiểm nếu như nguồn điện bị hở khiến trẻ bị điện giật.
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, lập tức ngâm ngay vào nước lạnh sạch vì nước lạnh là giải pháp tối ưu cho tất cả các trường hợp bị bỏng nặng hay nhẹ.
  • (Mangyte) - Hành động đầu tiên và quan trọng nhất khi phát hiện có người bị điện giật là phải tìm và ngắt nguồn điện.
  • Vào dịp cuối năm, bệnh nhi bị bỏng lại tăng lên do người lớn bận rộn chuẩn bị đón Tết nên lơ là việc trông nom trẻ.
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
  • Bỏng nhẹ thường tự khỏi mà không cần chữa trị. Khi lành, bỏng có thể làm thay đổi sắc tố da, nghĩa là vùng da hồi phục sẽ có màu khác so với xung quanh
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY