Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Cần làm gì để phòng tránh viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần?

Viêm đường tiết niệu rất dễ bị tái phát nếu không biết cách phòng ngừa. Vậy nên làm gì để phòng tránh viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần?

có khoảng 30% – 40% phụ nữ đã từng bị viêm đường tiết niệu sẽ có nguy cơ đối mặt với nó lần thứ hai. điều này một lần nữa ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. vì vậy, việc bạn cần làm chính là tìm hiểu cách để ngăn chặn viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần.

Viêm đường tiết niệu tái phát là gì?

Viêm đường tiết niệu tái phát (hay còn gọi là viêm đường tiết niệu mãn tính) là tình trạng người bệnh sau khi điều trị khỏi sau một thời gian bệnh tiếp tục quay trở lại. loại viêm đường tiết niệu tái phát này có thể diễn ra 2 lần/6 tháng hoặc 3 lần/năm, thậm chí ở một số người tình trạng này lặp đi lặp lại mỗi tháng.

Nguy cơ viêm đường tiết niệu tái phát có thể xảy ra ở cả nam và nữ. tuy nhiên, tình trạng tái phát nhiều lần thường xảy ra ở nữ giới nhiều hơn là nam giới.

Nguyên nhân dẫn đến viêm đường tiết niệu tái phát

Vi khuẩn khiến viêm đường tiết niệu tái phát:

    Các tế bào bị tổn thương ở lần viêm nhiễm trước đó làm cho các tế bào bảo vệ bị suy yếu nếu như không phục hồi kịp thời vi khuẩn E.coli rất dễ xâm nhập trở lại và gây nên viêm đường tiết niệu lần 2.

Nguyên nhân khiến phụ nữ dễ bị tái phát hơn ở nam giới chính là vùng niệu đạo của phụ nữ gần với hậu môn hơn ở nam giới. chính vì vậy, nguy cơ vi khuẩn xâm nhập lần thứ 2 là rất cao, dễ gây viêm niệu đường tiết niệu tái phát.

Những hoạt động có thể ảnh hưởng đến việc viêm niệu đạo tái phát như không đi tiểu sau khi quan hệ T*nh d*c, vệ sinh không sạch sẽ, mặc đồ lót quá chật,..

Ở độ tuổi mãn kinh phụ nữ cũng có nguy cơ mắc phải bệnh viêm đường tiết niệu tái phát bởi:

    Trong giai đoạn này, hệ miễn dịch bị suy yếu khiến phụ nữ dễ bị tổn thương hơn, vi khuẩn dễ xâm nhập lại gây bệnh.

Nguy cơ mắc phải viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần ở phụ nữ mang thai là rất cao vì tử cung của phụ nữ lúc mang thai có thể làm tắc nghẽn bàng quang gây nên tình trạng ứ đọng nước tiểu. đồng thời, sự thay đổi nội tiết tố trong quá trình thai kỳ giúp vi khuẩn dễ xâm nhập hơn.

Những người mắc bệnh tiểu đường cũng là đối tượng giúp vi khuẩn dễ xâm nhập lần hai vì vi khuẩn trong hệ tiết niệu rất thích ăn loại đường này và sử dụng nó để phát triển, lây lan mạnh hơn.

Điều trị viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần như thế nào?

Bạn nên báo ngay cho bác sĩ hoặc đến các cơ sở y tế nếu như nhận thấy mình có khả năng bị viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần. lúc này bạn và bác sĩ của mình có thể thảo luận với nhau về phương pháp điều trị hiệu quả như:

    Thực hiện các xét nghiệm hoặc kiểm tra để có thể biết chính xác tình trạng bệnh từ đó có phương pháp điều trị hợp lý.

Cần làm gì để phòng tránh viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần?

Viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. vì vậy, người đã từng bị viêm đường tiết niệu nên có những biện pháp phòng tránh kịp thời:

    Sử dụng Thu*c kháng sinh để phòng ngừa viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần: nếu bạn là người có nguy cơ dễ mắc bệnh viêm đường tiết niệu một lần nữa nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng Thu*c kháng sinh để phòng ngừa.

Ngoài ra, việc thay đổi thói quen hằng ngày cũng có thể giúp ngăn ngừa viêm đường tiết niệu tái phát hiệu quả:

    Uống nhiều nước mỗi ngày, đồng thời bổ sung nhiều vitamin C và nước ép nam việt quốc cũng là phương pháp giúp ngăn ngừa hiệu quả viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần.

Sử dụng nhiều thực phẩm giàu vitamin c là cách phòng ngừa viêm đường tiết niệu tái phát hiệu quả

Những người đã từng bị viêm đường tiết niệu rất có khả năng sẽ tái phát nhiều lần trong đời nếu như không biết cách phòng ngừa hiệu quả. chính vì vậy, hãy nên quan tâm đến sức khỏe của mình hơn bằng việc phòng ngừa ngay từ ban đầu để tránh viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phong-benh-viem-duong-tiet-nieu-tai-phat-nhieu-lan)

Tin cùng nội dung

  • Chứng nóng thượng vị và viêm loét hang vị phù nề có liên quan đến nhau không và có cách nào để trị dứt chứng nóng thượng vị không?
  • Chào Mangyte, Xin cho tôi hỏi: muốn khám Thận - tiết niệu chuyên khoa ở TPHCM thì khám ở bệnh viện nào là tốt nhất? Tôi xin chân thành cảm ơn. (Trần Thị Nga - Gò Vấp, TPHCM)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Theo Đông y, cây bông hạc có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm, trừ thấp. Dùng chữa viêm thận cấp tính và mạn tính; Viêm bàng quang; Sỏi tiết niệu...
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền, viêm đường tiết niệu nguyên nhân chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt. Người bệnh có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt buốt, bí tiểu, nước tiểu đục, sậm màu,… Xin giới thiệu một số bài Thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh này.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY