Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cần tây hạ huyết áp, chống ung thư nhưng nhiều người ăn sai cách

Cần tây là loại rau chứa hàm lượng nước cao, giúp giải nhiệt, hạ huyết áp nhưng nhiều người ăn sai cách mà không biết.

Thời tiết ngày càng nóng bức khiến mọi người luôn cảm thấy khó chịu, bí bách trong cơ thể. Ngoài việc uống nước, ăn những món ăn phù hợp cũng có tác dụng giải nhiệt.

Cần tây hạ huyết áp, chống ung thư nhưng nhiều người ăn sai cách - 1

Cần tây là món quà thiên nhiên ban tặng cho con người ( Nguồn: Chinatimes)

Cần tây không chỉ có hàm lượng nước cao, giúp thanh nhiệt mùa hè mà còn giàu kali và canxi, rất tốt cho việc hạ huyết áp xương khớp. Flavonoid trong cần tây có tác dụng giảm viêm hiệu quả.

Tuy nhiên, rất nhiều người thường chỉ dùng phần thân của cây cần tây và bỏ đi phần lá. Hành động này thực sự rất lãng phí vì lá là bộ phận giá trị dinh dưỡng cao hơn phần thân cần tây rất nhiều.

Mặc dù lá cần tây vị hơi đắng, nhưng so với thân cần tây lá giàu dinh dưỡng hơn rất nhiều. Hàm lượng carotene trong lá gấp 88 lần, vitamin B1 gấp 17 lần và hàm lượng canxi gấp đôi so với thân cần tây.

Lá cần tây có tác dụng mát gan, điều hòa huyết áp, ức chế nhất định với bệnh ung thư và tỷ lệ ức chế có thể đạt tới 73%.

Vì vậy, để giữ lại trọn vẹn giá trị dinh dưỡng mà thực phẩm này mang lại, chúng ta không nên chỉ ăn phần thân. Phần lá này có thể cắt nhỏ và trộn với bột để làm bánh, hoặc cho vào cùng trứng để chiên. Khi lá được kết hợp cùng các nguyên liệu khác sẽ dễ ăn hơn.

Theo Thu Hiền/VTC News

Link bài gốc Lấy link

https://vtc.vn/can-tay-ha-huyet-ap-chong-ung-thu-nhung-nhieu-nguoi-an-sai-cach-ar800250.html

Theo Thu Hiền/VTC News

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/can-tay-ha-huyet-ap-chong-ung-thu-nhung-nhieu-nguoi-an-sai-cach/20230726101320360)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY