Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Can thiệp sớm não úng thủy ở trẻ

Não úng thủy là một trong những dị tật của ống thần kinh, phần lớn do bẩm sinh. Dị tật này có thể để lại nhiều di chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ sau này
Dấu hiệu nhận biết

Biểu hiện dễ nhận biết nhất là: Đầu trẻ to dần, có khi to rất nhanh, trán rộng, thóp trước rộng và phồng căng. Trẻ hay quấy khóc, bú kém thậm chí nôn ói, ánh mắt luôn nhìn xuống (mắt mặt trời lặn). Hai tay và hai chân có thể mềm nhũn, kém linh hoạt...

Não úng thủy làm tổn thương trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương nên sẽ để lại nhiều di chứng trầm trọng nếu không điều trị sớm và đúng cách. Các di chứng thường gặp nhất là viêm màng não mủ, mù, điếc, liệt, chậm phát triển tâm thần, động kinh... ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống bình thường của trẻ.

Ảnh: Hoàng Anh

Cần can thiệp sớm

Để điều trị não úng thuỷ hiệu quả và tránh tối đa các biến chứng chính là việc phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Hầu hết các trường hợp bị não úng thủy đều cần tới sự can thiệp ngoại khoa và kết quả phẫu thuật phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm phát hiện bệnh, thời điểm phẫu thuật và các triệu chứng lâm sàng trước khi phẫu thuật. Rất nhiều trường hợp não úng thủy nếu được phát hiện sớm và điều trị thích hợp sẽ mang lại kết quả tốt.

Thời điểm tốt nhất để điều trị não úng thuỷ thường khi trẻ dưới 6 tháng tuổi, nếu phẫu thuật sớm sẽ cải thiện tốt khả năng phát triển trí tuệ của trẻ. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều trường hợp cha mẹ chủ quan hoặc chưa có kiến thức về bệnh này nên thấy trẻ tuy đầu to nhưng ăn uống, vui chơi bình thường nên không chú ý, đến khi trẻ có biểu hiện nặng hơn, xuất hiện di chứng thần kinh hoặc đã qua thời điểm điều trị tốt nhất mới đưa trẻ đi khám khiến việc điều trị trở nên khó khăn và kém hiệu quả. Vì vậy, ngay từ khi sinh ra, cha mẹ và người chăm sóc trẻ cần chăm sóc trẻ tốt, chú ý nếu phát hiện con mình có những dấu hiệu như trên cần đưa ngay trẻ đến khám tại bệnh viện chuyên khoa nhi để có chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, kỹ thuật siêu âm là phương tiện rất hữu hiệu giúp tầm soát bệnh lý này, do đó khi mang thai, thai phụ cần khám thai đầy đủ, siêu âm theo đúng chỉ định của bác sĩ tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Nếu có nghi ngờ mắc não úng thuỷ, trẻ sẽ được theo dõi khám và can thiệp sớm để có kết quả điều trị tốt nhất.

BS Nguyễn Văn Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/can-thiep-som-nao-ung-thuy-o-tre-n112910.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Với sự tham gia của 3.000 chuyên gia y tế trong và ngoài nước, hội nghị Tim mạch học can thiệp Toàn quốc lần thứ IV là diễn đàn để các bác sỹ chuyên ngành tim mạch can thiệp nước ta cập nhật, chia sẻ những kiến thức mới, các kỹ thuật tiến tiến nhất đang được ứng dụng trên thế giới.
  • Nhiều bác sĩ tim mạch can thiệp của Việt Nam trở thành chuyên gia hàng đầu tại Châu Á và trên thế giới, thường xuyên được mời giảng dạy và chủ tọa đoàn, mổ trình diễn ở nhiều Hội nghị Tim mạch can thiệp trên thế giới và được mời chuyển giao kỹ thuật cho các nước bạn như Ấn Độ, Philippines, Myanmar, Indonesia...
  • Đa số phụ nữ đều trải qua những thay đổi tâm lý ngay sau khi sinh. Các cảm xúc đó thường không kéo dài, chỉ vài ngày và hầu hết đều vượt qua nhẹ nhàng. Tuy nhiên cần chú ý những dấu hiệu tâm lý tiêu cực, kéo dài phải can thiệp và điều trị sớm.
  • Sáng ngày 14/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã cắt băng khánh thành Đơn vị Can thiệp tim mạch - BVĐK tỉnh Lâm Đồng.
  • Sáng ngày 14/9, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã cắt băng khánh thành Đơn vị Tim mạch can thiệp của BVĐK tỉnh Lâm Đồng.Bệnh nhân đầu tiên cũng được các bác sỹ của Trung tâm tim mạch can thiệp đặt sten động mạch vành ngay trong buổi sáng ngày 14/9. Đây là thành công của Đề án BV Vệ tinh.
  • BSCKII. Nguyễn Bá Hy - Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Lâm Đồng cho biết: Ngày 14/9 tới, bệnh viện chính thức khai trương đưa vào hoạt động Đơn vị Can thiệp tim mạch.
  • Việc chuyển giao thành công và triển khai được nhiều kỹ thuật tim mạch can thiệp phức tạp, cấp cứu thành công cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim nặng giữa BV Tim Hà Nội và BVĐK Xanh Pôn đã giúp giảm bớt quá tải cho các bệnh viện chuyên khoa tuyến trên
  • Hội nghị Điện quang can thiệp toàn quốc lần thứ III đang diễn ra tại Hà Nội thu hút nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế. Điện quang can thiệp đã giải quyết nhiều ca bệnh khó, cứu sống được nhiều người bệnh
  • Tại các trại giam, trại tạm giam, số người đã sử dụng M* t*y, hoạt động M*i d*m và có các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV khác rất cao.
  • RFA phá hủy khối u dựa vào tác dụng của nhiệt độ. Khi tế bào ung thư ở nhiệt độ > 60oC sẽ phá hủy nhân tế bào làm tế bào ung thư không còn khả năng nhân đôi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY