Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Canakinumab có thể làm chậm quá trình thoái hóa khớp?

Một nghiên cứu mới cho thấy, canakinumab –một loại Thu*c được sử dụng cho một số tình trạng thấp khớp hiếm gặp có thể làm chậm quá trình thoái hóa khớp...

thoái hóa khớp có nguy hiểm?

Phát hiện này rất tình cờ của các nhà khoa học Mỹ, dựa trên một thử nghiệm lâm sàng lớn đã thu nhận hơn 10.000 người từng bị đau tim với hy vọng là để giảm nguy cơ đau tim lặp lại bằng cách cho họ uống canakinumab cùng với các loại Thu*c tiêu chuẩn. Một nửa số bệnh nhân được chỉ định ngẫu nhiên để dùng Thu*c, trong khi nửa còn lại sử dụng giả dược. Canakinumab được thực hiện bằng cách tiêm, ba tháng một lần. Nhóm nghiên cứu của TS Paul Ridker, Trường Y Harvard đã phát hiện ra rằng trong khoảng 4 năm, bệnh nhân sử dụng Thu*c canakinumab giảm 40% đến 47% khả năng cần phẫu thuật thay khớp, so với nhóm dùng giả dược. Trong khi đó phẫu thuật là phương pháp thường được thực hiện để điều trị các trường hợp viêm xương khớp nặng.

Theo TS Ridker, những dữ liệu thu được từ một thử nghiệm rất lớn này đã chỉ ra một phương pháp mới tiềm năng trong điều trị viêm xương khớp và hy vọng sẽ có những nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.

Canakinumab hoạt động bằng cách ngăn chặn interleukin-1 beta (IL-1β) - một chất hóa học được sản xuất bởi hệ thống miễn dịch giúp điều chỉnh phản ứng viêm của cơ thể. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra vai trò của IL-1β trong chứng viêm đánh dấu viêm xương khớp.

Hiện tại, không có phương pháp điều trị nào có thể ngăn ngừa chứng viêm xương khớp hoặc làm chậm sự tiến triển của nó. tuy nhiên, trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phát hiện, canakinumab thực sự làm chậm quá trình thoái hóa khớp, có thể làm giảm đau và trì hoãn việc thay thế khớp hông hoặc đầu gối.

Bích Ngọc

(Theo Drug 2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/canakinumab-co-the-lam-cham-qua-trinh-thoai-hoa-khop-n180696.html)
Từ khóa: thoái hóa khớp

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY