Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cảnh báo căn bệnh hiếm gặp do muỗi truyền

(MangYTe) - Không chỉ đối phó với virus corona, Quan chức y tế bang Michigan (Mỹ) còn đang cố gắng ngăn chặn sự lây lan của một căn bệnh hiếm gặp do muỗi truyền.

Cơ quan y tế và dịch vụ nhân sinh bang michigan (mdhhs) khuyến cáo người dân nên ở nhà, đặc biệt là chiều tối để giảm nguy cơ bị muỗi đốt ngay sau khi họ phát hiện một người nghi nhiễm bệnh viêm não ngựa miền đông (eee) - căn bệnh có khả năng gây ch*t người do virus eee gây ra. cơ quan này xác định nguồn lây nhiễm là do muỗi truyền.

"trường hợp nghi ngờ nhiễm eee ở một cư dân michigan cho thấy đây là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe và sự an toàn của mọi người, bên cạnh đó mdhhs đề nghị quan chức địa phương cân nhắc việc hoãn, lên lịch lại hoặc hủy bỏ các hoạt động ngoài trời vào buổi tối, đặc biệt là sự kiện liên quan đến trẻ em", tiến sĩ joneigh khaldun, giám đốc điều hành y tế tại mdhhs cho hay.

Tính đến ngày 16/9, 10 hạt của bang này xác nhận 22 con ngựa đã ch*t do nhiễm virus viêm não ngựa miền đông. đây là căn bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra ở mỹ. ngoài ra, virus này có khả năng lây lan ở người khi một người đàn ông tại hạt barry bị nghi nhiễm bệnh. vợ của bệnh nhân cho biết người này đang khỏe mạnh, đột nhiên bất tỉnh trong nhiều ngày.

Vật chủ mang virus gây eee là loài muỗi culiseta melanura và coquillettidia pertubans. hai loài này ăn những con chim bị nhiễm bệnh, lây truyền virus sang cho ngựa và người. giới chức bang michigan bắt đầu phun diệt muỗi trên không tại một số khu vực có nguy cơ cao để ngăn chặn bệnh lây lan.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), thời gian ủ bệnh của EEE là 4-10 ngày. Các triệu chứng nhẹ của bệnh bao gồm sốt, ớn lạnh, đau nhức và khó chịu. Khi bệnh tiến triển, bệnh nhân mất phương hướng, co giật và hôn mê. Những trường hợp nghiêm trọng có thể bị sưng não hoặc viêm màng não.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, thời tiết nóng bức, kèm mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. Chúng không chỉ đốt người mà còn là vật trung gian truyền nhiều loại bệnh dịch như sốt rét, sốt xuất huyết. Vết đốt ban đầu chỉ là vết thương rất nhỏ nhưng sau đó sẽ sưng to do phản ứng miễn dịch của cơ thể. Riêng đối với trẻ em, tình trạng này sẽ ngày càng nguy hiểm hơn khi mắc phải nhiễm trùng máu và dễ để lại biến chứng.

Chính vì vậy, để phòng tránh và hạn chế sự phát triển của muỗi, mọi người đi ngủ cần mắc màn, kể cả ban ngày. Khu vực nhà ở, giường ngủ cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm để loại bỏ nơi trú ngụ của muỗi.

Hà My

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/canh-bao-can-benh-hiem-gap-do-muoi-truyen-d178605.html)

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY