Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Cảnh báo: Di chứng tay chân miệng có thể gây liệt chân hoàn toàn

Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp (Hà Nội) vừa điều trị thành công cho bé gái 19 tháng tuổi bị di chứng nặng nề do mắc tay chân miệng.

Vào ngày 1/11, bệnh nhi t.t.a.d. (19 tháng tuổi, trú tại minh đức, ứng hòa, hà nội) xuất hiện sốt, nôn, nổi ban phỏng nước tay chân. các triệu chứng diễn tiến rầm rộ, sau 2 ngày, bệnh nhi sốt cao liên tục, giật mình nhiều, li bì nhập viện với chẩn đoán bệnh tay chân miệng độ 4. đây là phân độ nặng nhất của bệnh.

Bệnh nhi suy hô hấp, suy tuần hoàn, tổn thương thân não phải điều trị thở máy, vận mạch. sau 20 ngày điều trị tích cực, bệnh nhi cai được thở máy, chuyển thở oxy qua mở khí quản. tuy nhiên, tình trạng hô hấp vẫn còn rất khó khăn, thể trạng gầy, liệt hoàn toàn 2 chi dưới, chi trên quờ quạng, ăn qua sonde, phản xạ và giao tiếp rất kém. bệnh nhi được chuyển về bệnh viện đa khoa nông nghiệp điều trị tiếp.

Tại Khoa Nhi, các y bác sĩ đã xác định ngay từ đầu quá trình điều trị bệnh nhi đòi hỏi sự phối hợp bài bản của nhiều chuyên khoa. Sau 16 ngày điều trị, trẻ cai được oxy, toàn trạng cải thiện.

Tới nay, sau hơn 1 tháng điều trị tích cực kết hợp với phục hồi chức năng, bệnh nhi đã tự thở, tương tác tốt, ăn được cháo, sữa đường miệng, thể trạng bụ bẫm, vận động chi trên hồi phục hoàn toàn, chi dưới cải thiện. Sau khi hướng dẫn gia đình thành thạo kỹ năng chăm sóc, bệnh nhi được xuất hiện và tư vấn tái khám, theo dõi định kỳ.

Qua ca bệnh này, bác sĩ nguyễn thị mỹ linh, khoa nhi lưu ý: đây là một trường hợp điển hình biến chứng thể nặng của bệnh tay chân miệng. khi mắc căn bệnh nhiễm virus cấp tính này, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng chuyển độ có thể tiến triển rất nhanh và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Vì vậy, các bậc cha mẹ cần hết sức chú ý đến các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng. thông thường quá trình hồi phục di chứng sau bệnh tay chân miệng kéo dài, trường hợp này bệnh nhi có những tiến triển khá nhanh chóng.

Bệnh tay chân miệng dễ lây lan và có thể gây ra những biến chứng nặng nề. khi phát hiện con có các triệu chứng: sốt, nôn, giật mình, nổi ban phỏng nước ở tay chân miệng, cha mẹ cần đưa còn đi khám ngay. điều trị di chứng bệnh tay chân miệng là quá trình lâu dài, các bậc cha mẹ hãy giữ cho mình tâm thế lạc quan và niềm tin để đồng hành cùng con trong quá trình hồi phục.

Cảnh báo: Di chứng tay chân miệng có thể gây liệt chân hoàn toàn - Ảnh 1.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/canh-bao-di-chung-tay-chan-mieng-co-the-gay-liet-chan-hoan-toan-2020122609484416.chn)
Từ khóa: tay chân miệng

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY