Dinh dưỡng hôm nay

Cảnh báo một bệnh lý nguy hiểm để lại nhiều biến chứng tim mạch

Tăng huyết áp là bệnh lý nguy hiểm vì để lại nhiều biến chứng tim mạch nhưng tình trạng huyết áp thấp cũng gây ra nhiều phiền toái cho con người.

Nhiều người quan niệm rằng huyết áp cao mới là nguyên nhân dẫn tới những biến chứng nguy hiểm, nhưng trên thực tế huyết áp thấp nguy hiểm không kém huyết áp cao.

Rất nhiều người mắc căn bệnh huyết áp thấp, khi đứng lên đột ngột bị chóng mặt, hoa mắt, choáng váng. đây là một căn bệnh gây nhiều phiền toái cho cuộc sống và có biến chứng nguy hiểm. tuy trước mắt, huyết áp thấp không dẫn đến biến chứng cấp cứu như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim...nhưng về lâu dài, nó có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm không kém.

Bởi khi người bệnh bị tụt huyết áp nhiều lần, chức năng hệ thống thần kinh sẽ suy giảm, đồng thời cơ thể cũng không điều chỉnh kịp thời để cung cấp dinh dưỡng đến cơ quan như não, tim, thận,....gây tổn thương các cơ quan này. huyết áp thấp cũng là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não, chiếm tỷ lệ tương tự như huyết áp cao.

Chia sẻ trong cộng đồng xóm khỏe, bác sĩ văn đức hạnh, viện tim mạch quốc gia - bệnh viện bạch mai đã nêu rõ những điều cần biết về căn bệnh huyết áp thấp này.

1. Thế nào là huyết áp thấp: Người ta gọi là huyết áp thấp nếu huyết áp tâm thu (huyết áp khi tim co bóp) nhỏ hơn 90 mmHg hoặc huyết áp tâm trương (huyết áp khi tim giãn ra) nhỏ hơn 60 mmHg (Huyết áp <90/60 mmHg).

2. biểu hiện của huyết áp thấp: do huyết áp thấp nên lưu lượng máu chảy tới các cơ quan trong cơ thể như não, thận, gan, ruột… giảm từ đó gây ra một số triệu chứng như sau:

- Chóng mặt

- Choáng ngất

- Buồn nôn

- Mệt

- Giảm tập trung

- một số trường hợp huyết áp rất thấp (do bệnh lý suy tim hoặc nhồi máu cơ tim…) có thể tiến triển thành sốc với các triệu chứng như lơ mơ, lạnh đầu chi, khó thở, mạch nhanh nhỏ và yếu. trường hợp này rất nặng vì ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh.

BS Viện tim mạch quốc gia cảnh báo một bệnh lý nguy hiểm để lại nhiều biến chứng tim mạch, gây ra nhiều phiền toái - Ảnh 1.

Theo Bác sĩ Văn Đức Hạnh, Group Xóm Khỏe

Thiên An

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/canh-bao-mot-benh-ly-nguy-hiem-de-lai-nhieu-bien-chung-tim-mach-420208616362296.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Huyết áp thấp là huyết áp luôn luôn ở con số thấp hơn đa số người bình thường cùng lứa tuổi. Huyết áp tâm thu nhỏ hơn 100mmHg được coi là huyết áp thấp.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Những phương Thu*c đã được nghiên cứu theo dõi ở Trung Quốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY