Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Cảnh báo thiếu vắc xin COVID-19 cấp cho cơ chế COVAX trong tháng 6-7

COVAX đang cần thêm khoảng 200 triệu liều vắc- xin và hiện chưa có đủ vắc-xin để giúp đưa thế giới thoát khỏi đại dịch COVID-19 - Cố vấn cấp cao của WHO Bruce Aylward cho biết ngày 6/6.

Theo WHO, việc các nước giàu cam kết đóng góp 150 triệu liều vắc-xin cho COVAX là "sự khởi đầu tốt", song số vắc-xin này chưa được giao ngay trong tháng 6 - 7. WHO cảnh báo rằng tình trạng thiếu vắc-xin COVID-19 cấp cho cơ chế COVAX trong tháng 6-7 có thể làm giảm hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu.

COVAX được WHO và Liên hợp quốc (LHQ) đồng sáng lập nhằm đảm bảo phân phối công bằng vắc-xin ngừa COVID-19 trên toàn cầu, đặc biệt ở các quốc gia có thu nhập thấp. Đến nay hơn 80 triệu liều vắc/xin đã được chuyển đến 129 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Cho đến nay, các quốc gia giàu có cam kết chia sẻ hơn 150 triệu liều vắc-xin cho các nước nghèo hơn. Theo thống kê, thế giới sẽ cần có thêm 250 triệu người được tiêm vắc-xin từ nay đến cuối tháng 9 nếu muốn đạt mục tiêu có ít nhất 30 - 40% dân số toàn cầu được tiêm chủng trong năm nay.

Thế giới cán mốc 2 tỷ liều vắc-xin được tiêm cho người dân vào ngày 3/6 vừa qua. Tuy nhiên, 37% trong số này được thực hiện ở các quốc gia có thu nhập cao vốn chiếm 16% dân số toàn cầu. Chỉ có 0,3% số vắc-xin đã tiêm được thực hiện ở 29 quốc gia có thu nhập thấp nhất trên thế giới với tổng số dân chiếm 9% dân số toàn cầu.

Theo các quan chức LHQ, dự kiến, COVAX sẽ phân phối hàng triệu liều vắc/xin AstraZeneca tới châu Phi trong tháng 6 - 7 để giúp đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng đang bị chậm lại của châu lục này.

Hà Anh

(Theo NDTV)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60bcca5df8ec6e0bf053bdd2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY