Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

“Cảnh giác” kinh nguyệt không đều và ra nhiều huyết trắng

Kinh nguyệt và huyết trắng đều có liên quan mật thiết tới sức khỏe sinh sản của một người phụ nữ. Vì vậy, khi thấy những bất thường về hai vấn đề này như kinh nguyệt không đều và ra nhiều huyết trắng, phụ nữ không được chủ quan mà cần xác định sớm nguyên nhân và có cách điều trị kịp thời, hợp lý.

Khi kinh nguyệt và huyết trắng bất thường

Kinh nguyệt là hiện tượng S*nh l* bình thường của người phụ nữ khỏe mạnh, xảy ra trong thời gian từ tuổi dậy thì tới lúc mãn kinh. Chu kỳ kinh nguyệt sẽ lặp lại theo tháng, được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh tháng này tới ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Một chu kỳ kinh thường kéo dài từ 21 – 35 ngày, trung bình là 28 ngày và số ngày hành kinh thường sẽ nằm trong khoảng từ 3 – 7 ngày.

Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ chịu tác động từ rất nhiều yếu tố như: stress; chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi; sử dụng Thu*c; độ tuổi hay suy giảm nội tiết tố, bệnh buồng trứng đa nang,… Những yếu tố đó làm chu kỳ xuất hiện không đều đặn, kinh nguyệt không đều tháng có tháng không, lượng máu hành kinh bất thường, rong kinh,…

Trong khi đó, huyết trắng là chất dịch tiết ra từ bộ phận Sinh d*c nữ, thường bắt đầu từ tuổi dậy thì và cũng kéo dài tới khi mãn kinh. Huyết trắng thường ra nhiều vào những ngày rụng trứng và gần hành kinh.

Huyết trắng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho môi trường *m đ*o có độ ẩm nhất định, giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh và tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng di chuyển đến tử cung, hỗ trợ cho việc thụ thai.

Huyết trắng ra nhiều, có mùi và màu sắc khác lạ hơn bình thường (màu trắng đục vón cục như bã đậu, màu vàng xanh hay bạch đới, loãng,…) được gọi là huyết trắng bệnh lý.

Kinh nguyệt không đều và ra nhiều huyết trắng liên quan tới vấn đề rối loạn kinh nguyệt và viêm nhiễm phụ khoa. Những tình trạng này không chỉ gây cho nữ giới cảm giác khó chịu, mất tự tin trong cuộc sống mà còn gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe sinh sản như khó thụ thai, nguy cơ vô sinh, ung thư cổ tử cung,… nếu tình trạng bệnh kéo dài, tái phát nhiều lần hoặc lây lan sang các bộ phận khác.

Kinh nguyệt không đều và ra nhiều huyết trắng cần phải điều trị

Khi thấy hiện tượng kinh nguyệt không đều và ra nhiều huyết trắng, phụ nữ cần đi khám sớm và điều trị để không ảnh hưởng tới tinh thần cũng như sức khỏe, đặc biệt là thiên chức làm mẹ.

Kinh nguyệt không đều rất khó tính ngày rụng trứng để tăng cơ hội thụ thai. Với vấn đề kinh nguyệt không đều, ngoài khắc phục các yếu tố: ảnh hưởng tâm lý (stress, mệt mỏi), chế độ ăn uống, chế độ nghỉ ngơi, tăng giảm cân,… phụ nữ cần phải giải quyết vấn đề từ sâu bên trong. Đó là sự suy giảm, thiếu hụt các nội tiết tố như estrogen và progesterone –  hai hormone phối hợp với nhau tạo nên chu kỳ kinh nguyệt.

Phụ nữ nên chú ý bổ sung các nội tiết tố ngay từ sau tuổi 30 bởi lúc này, hệ trục não bộ – tuyến yên – buồng trứng bắt đầu hoạt động không ăn khớp khiến các nội tiết tố bắt đầu rối loạn, suy giảm. Để bổ sung, phụ nữ nên chọn nguồn từ thảo dược, tránh bổ sung ở các dạng tổng hợp hay chỉ bổ sung một mình estrogen khiến tác dụng không đồng bộ và rất nhiều tác dụng phụ; tăng cục máu đông, đau nửa đầu, béo bụng, nguy cơ ung thư, u vú, u xơ,…

Trong khi đó, với vấn đề huyết trắng ra nhiều, phụ nữ cũng cần đi khám sớm để biết chính xác tác nhân gây bệnh (nấm, trùng roi, tạp khuẩn,…) và có Thu*c điều trị riêng.

Phụ nữ nên tuân thủ theo đúng đơn Thu*c của bác sỹ, dùng đúng liều, đúng lượng, tránh việc dùng bỏ bữa hoặc tự ý mua kháng sinh về dùng tiếp khiến bệnh không khỏi mà nặng thêm.

Thêm nữa, một điều mà ít người chú ý đến là trong quá trình điều trị bằng Thu*c tây, tốt nhất nên kết hợp sử dụng thêm “kháng sinh thực vật” (Trinh nữ hoàng cung, Hoàng bá, Khổ sâm, Diếp cá, Dây kí ninh) và chế phẩm Immune Gamma. “Kháng sinh thực vật” có cơ chế diệt hại khuẩn mà vẫn bảo tồn lợi khuẩn mà kháng sinh tây y không có, chúng cũng giúp cân bằng PH *m đ*o, kiểm soát dịch *m đ*o, tăng khả năng chống viêm, ngăn ngừa bệnh tái phát và biến chứng. Cùng với Immune Gamma, môi trường *m đ*o sẽ được tái cân bằng và cơ thể cũng được tăng cường sức đề kháng nhờ cơ chế kích thích cơ thể tự sản sinh hệ lợi khuẩn.

Nếu như Thu*c tây cần dùng theo đúng chỉ định, dễ gây nhờn Thu*c, kháng Thu*c, tác dụng phụ thì các thảo dược trên hoàn toàn có thể dùng trong thời gian dài mà vẫn rất an toàn.

Ngoài ra, để điều trị kinh nguyệt không đều và ra nhiều huyết trắng, việc vệ sinh cũng cần chú ý bởi khi kinh nguyệt không đều, rong kinh sẽ làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Mặc khác, các tác nhân gây ra nhiều huyết trắng nhiều khi cũng do khâu vệ sinh mà ra: vệ sinh kém, quá sạch, thụt rửa sâu, dùng dung dịch vệ sinh không đúng làm mất môi trường *m đ*o. Tốt nhất, chị em nên vệ sinh bằng dung dịch phù hợp, có độ pH cân bằng = (4 – 6), thành phần nano bạc kết hợp thảo dược như bạc hà, chè xanh, tránh các loại chứa thành phần tạo mùi hóa học,…

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5cf5dd703330851bf61cfe52)

Tin cùng nội dung

  • TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu Hóa, BV Bạch Mai đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân trước và sau nội soi đại tràng.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Theo Y học cổ truyền, kinh nguyệt không đều là do tuổi vị thành niên chức năng tiêu hóa bị trục trặc, cản trở sự hấp thu dinh dưỡng, khiến cơ thể phát dục không đầy đủ, chức năng sinh sản chưa hoàn thiện. Các chấn động về tinh thần, tình cảm cũng có thể là một trong những nguyên nhân.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Xin giới thiệu bài Thu*c hay giúp chữa bệnh huyết trắng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY