Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phụ nữ có kinh nguyệt hết sau 3 ngày và hết sau 7 ngày: Ai dễ bị lão hóa sớm hơn?

Nhiều chị em thắc mắc kỳ kinh nguyệt kéo dài chỉ 3 ngày hay kéo dài tới 7 ngày thì ai dễ bị lão hóa sớm hơn.

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là chuỗi những thay đổi xảy ra hàng tháng mà cơ thể người phụ nữ phải trải qua. mỗi tháng, dưới tác động của nội tiết tố, buồng trứng sẽ giải phóng 1 trứng (được gọi là sự rụng trứng). trứng sẽ di chuyển đến ống dẫn trứng và đợi tinh trùng. đồng thời, những thay đổi nội tiết tố còn giúp chuẩn bị lớp niêm mạc tử cung sẵn sàng cho quá trình mang thai.

Nếu quá trình thụ tinh diễn ra thành công, hợp tử được thành sẽ di chuyển đến tử cung, bám vào lớp niêm mạc tử cung để làm tổ và phát triển. Nếu quá trình thụ tinh không diễn ra, lớp niêm mạc sẽ bong ra và được đào thải ra khỏi cơ thể qua âm đạo, được gọi là kinh nguyệt.

Ảnh minh họa.

Bác sĩ lâm hoàng duy cho biết, chu kỳ kinh được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh đầu đến ngày đầu tiên của chu kỳ kinh tiếp theo, không giống nhau ở mọi phụ nữ. thông thường, độ dài chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày, có thể thay đổi từ 24 đến 38 ngày. thời gian hành kinh dao động khoảng 2-7 ngày. trong vài năm đầu sau khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt đầu tiên, chu kỳ kinh của các bé gái có thể chưa đều, sau khoảng vài năm, kỳ kinh nguyệt sẽ ngắn lại và đều đặn hơn.

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường là tình trạng kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn, khoảng thời gian hành kinh bằng nhau ở mỗi tháng hoặc chênh lệch không quá 8 ngày, lượng máu kinh ít hoặc nhiều, có triệu chứng đau bụng hoặc không đau đều được xem là . cần lưu ý, “bình thường” ở đây cần được hiểu là bình thường đối với cơ thể bạ

Ngoài ra, việc sử dụng một số phương pháp tránh thai chẳng hạn như thuốc tránh thai hàng ngày hoặc đặt vòng tử cung có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt. Vì thế, chị em hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn sử dụng phương pháp tránh thai phù hợp nhu cầu.

Bước sang tuổi tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt có thể bất thường và không đều trở lại bởi rối loạn hoạt động rụng trứng. phụ nữ được xem là mãn kinh khi không thấy xuất hiện kinh nguyệt trong vòng 1 năm. nếu đã mãn kinh, nhưng thấy có xuất huyết âm đạo trở lại, chị em cần thăm khám ngay để được tầm soát và can thiệp kịp thời tránh nguy cơ bị u.ng th.ư.

Kỳ kinh nguyệt kéo dài bao lâu?

Độ dài trung bình của một chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày. tuy nhiên, một chu kỳ nếu xảy ra đều đặn với khoảng cách giữa 2 lần hành kinh từ 24 đến 38 ngày vẫn được xem là bình thường.

Thời gian hành kinh cũng khác nhau ở mỗi người. Thông thường, thời gian từ khi có dấu hiệu ra máu đầu tiên đến khi ngừng hẳn là khoảng 3-5 ngày. Tuy vậy có một số người kì kinh ít hơn hoặc dài hơn.

Dưới góc độ bài tiết hormone

Kể từ khi xuất hiện, kinh nguyệt và estrogen đều có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau. chính việc tiết hormone estrogen ổn định sẽ giúp nữ giới duy trì được tinh thần và thể chất thoải mái, từ đó đẩy lùi được nguy cơ lão hóa sớm.

Nếu nữ giới chỉ có kinh nguyệt trong 3 ngày đã kết thúc thì chứng tỏ cơ thể họ tiết hormone kém. còn nếu kinh nguyệt lại diễn ra tới 7 ngày thì điều này cho thấy lượng hormone estrogen trong cơ thể họ tương đối cao, từ đó sẽ ít có nguy cơ bị lão hóa sớm.

Từ góc độ thể chất

Một góc độ nữa để bạn phán đoán được tình trạng sức khỏe kinh nguyệt của mình là bình thường hay bất thường, đó là ở vấn đề thể chất. những cô nàng có kinh nguyệt chỉ kéo dài trong 3 ngày thường có thể trạng yếu hơn, máu kinh thải ra ít nên làm độc tố và rác thải càng có cơ hội tích tụ.

Ngược lại, những cô nàng có kinh nguyệt kéo dài tới 7 ngày thường có khí huyết dồi dào, các chất độc và rác thải được lọc sạch, từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh, ít bị lão hóa sớm.

Kết luận: người có kinh nguyệt kéo dài trong 3 ngày thường có tuổi thọ ngắn hơn so với những người có kinh nguyệt kéo dài tới 7 ngày.

Các cách làm kinh nguyệt nhanh hết tự nhiên

Ăn đu đủ hoặc trái cây có nhiều vitamin c: vitamin c giúp đẩy nhanh chu kỳ kinh nguyệt cho bạn gái rất hiệu quả. bạn hãy thử để đánh giá hiệu quả. một số loại trái cây có nhiều vitamin c là cam, ổi,…

Tập thể dục: tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp lưu thông khí huyết toàn cơ thể mà còn giúp chu kỳ kinh nguyệt với chị em phụ nữ trở nên nhẹ nhàng hơn, ít gây đau tức bụng và số ngày hành kinh ngắn hơn. tuy nhiên nên duy trì tập luyện hàng ngày thay vì chỉ tập luyện cường độ cao vào gần ngày hành kinh, việc này sẽ khiến bạn kiệt sức hơn.

Uống trà thảo mộc: Một số loại trà thảo dược (trà gừng, trà thì là…) có tác dụng giảm đau bụng kinh, giảm lượng kinh nguyệt, tăng cường lưu thông khí huyết và từ đó giảm số ngày kinh nguyệt.

Theo Xe & Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/phu-nu-co-kinh-nguyet-het-sau-3-ngay-va-het-sau-7-ngay-ai-de-bi-lao-hoa-som-hon-2.html?doing_wp_cron=1692889646.6458179950714111328125

Theo Xe & Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/phu-nu-co-kinh-nguyet-het-sau-3-ngay-va-het-sau-7-ngay-ai-de-bi-lao-hoa-som-hon/20230824100733877)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY